Trang

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

10 dấu hiệu cảnh báo bạn thiếu dinh dưỡng trầm trọng

Có thể nhận biết tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng qua những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến dưới đây.
Vi chất dinh dưỡng là những chất rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Trong cơ thể, thiếu vi chất dinh dưỡng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, chậm phát triển thai nhi trong bụng mẹ, chậm tốc độ tăng trưởng của trẻ em… và ảnh hưởng tới sức khỏe, trí tuệ, khả năng lao động của con người.

10 dấu hiệu cảnh báo bạn thiếu dinh dưỡng trầm trọng
1. Sự suy yếu của xương
Duy trì sự chắc khỏe cho xương sẽ giúp bạn giữ được vóc dáng gọn gàng và cơ thể luôn khỏe mạnh, đặc biệt là khi đã có tuổi. Tuy nhiên, nếu cảm thấy xương đã có dấu hiệu suy yếu, bạn cần xem lại chế độ dinh dưỡng của mình vì đây có thể là biểu hiện của sự thiếu hụt các dưỡng chất như vitamin A, C, D, K, crôm, kẽm, ma-giê.
Tình trạng suy yếu của xương nếu quá nghiêm trọng có thể gây ra bệnh còi xương ở trẻ em hoặc loãng xương ở những người lớn tuổi.
2. Cảm giác mệt mỏi
Mức năng lượng có thể là một trong những chỉ số tốt nhất về chất lượng ăn uống. Nếu ai đó thường phải đấu tranh với cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng trong các hoạt động hàng ngày, có khả năng chế độ ăn uống của người đó nặng về các carbohydrate và thiếu protein, cũng có thể liên quan đến thiếu vitamin C.
Bạn hoàn toàn có thể bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết
qua nguồn thực phẩm. (Ảnh minh hoạ)

3. Tóc cứng như rơm
Một cơ thể khỏe toàn diện cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nang tóc khỏe cũng không ngoại lệ. Chế độ ăn dẫn đến suy dinh dưỡng nghiêm trọng có thể làm cho tóc khô giòn hoặc tệ hơn là rụng tóc.
Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn có ít protein, axit béo thiết yếu và các chất dinh dưỡng như vitamin C, kẽm và sắt có liên quan đến rụng tóc, thưa tóc và mất sắc tố. Sự thiếu hụt các vitamin nhóm b như B5, B6, B1, biotin hay clo cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc luôn giòn, dễ gãy và không bóng mượt.
4. Sự suy yếu của hệ miễn dịch
Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể có đủ sức mạnh để chống lại sự tấn công của những căn bệnh truyền nhiễm. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.
Trong trường hợp hệ miễn dịch bị suy yếu, khả năng phòng vệ của cơ thể sẽ giảm sút, bạn dễ mắc bệnh hơn bình thường. Tình trạng này thường có liên quan đến sự thiếu hụt các dưỡng chất như vitamin A, C, D, E, crôm, selen, ma-giê và kẽm.
5. Các rắc rối trên da
Mụn, chàm, đồi mồi… là những rắc rối về da phổ biến nhất mà nhiều người hay mắc phải. Đây chính là kết quả của việc bạn đã không chú ý đúng mức đến chế độ dinh dưỡng thường ngày của mình.
Do đó, thay vì dành thời gian cho việc giải quyết những vấn đề đang xuất hiện trên da, bạn nên bổ sung thêm các vitamin như A, B3, biotin, B8, C, E cùng với các a-xít béo omega-3, đồng, kẽm, selen vào khẩu phần của mình.
6. Những trục trặc ở hệ tiêu hóa
Sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa được quyết định bởi lượng dinh dưỡng mà bạn nạp vào cơ thể. Một chế độ ăn uống nghèo nàn dưỡng chất có thể gây ra nhiều rắc rối cho hệ thống tiêu hóa như táo bón, đầy hơi hay tiêu chảy.
Thông thường, những vấn đề này liên quan đến tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin B1 và sắt, B8, B12, C, D, E, K, selen, ma-giê hay kẽm.
7. Sức khỏe móng tay
Nếu móng tay của bạn có vẻ không khỏe mạnh, có thể cơ thể bạn đang thiếu khoáng chất cần thiết. Những dấu hiệu dễ thấy trên móng tay là đốm trắng - một dấu hiệu của sự thiếu hụt kẽm.
Móng tay mỏng và có các đường cong hoặc gợn sóng - dấu hiệu của thiếu máu.
8. Khó tập trung
Bộ não con người phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng tốt, đặc biệt là một lượng đầy đủ các axit béo omega-3. Chế độ ăn kém dinh dưỡng dễ dẫn đến bộ nhớ có vấn đề và khó tập trung.
Trong lĩnh vực này cần lưu ý, một nghiên cứu năm 2013 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chất béo omega 3 trong phát triển nhận thức ở tất cả các giai đoạn cuộc sống.
9. Chảy máu lợi
Khả năng thiếu Vitamin C. Thiếu vitamin C, người lớn bị viêm lợi, chảy máu chân răng, tụ máu dưới màng xương, đốm xuất huyết, tăng sừng hóa ở nang lông. Nếu không được bổ sung kịp thời có thể tử vong do chảy máu ồ ạt hoặc do thiếu máu cục bộ cơ tim.
Trẻ còn bú thường do chế độ ăn nhân tạo, bị chảy máu dưới màng xương, nhất là chi dưới, dễ chảy máu dưới da, vết thương lâu lành. Thêm vào đó, do dễ bị nhiễm trùng và trầm cảm, các vết thâm tím rộng trên da (mảng xuất huyết dưới da) cũng là những triệu chứng thiếu do thiếu vitamin C.
Vì vậy, hàng ngày nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, tốt nhất là phải ăn khoảng 5 lạng rau và 2 đến 3 lạng trái cây. Nấu nướng thì nên xào nhanh hoặc trộn sống. Nguồn cung cấp vitamin C chủ yếu là từ rau xanh, trái cây như là ớt, rau câu, cà chua, cam, quýt, táo xanh; động vật thì có gan, thận.
10. Tăng hoặc giảm cân quá mức
Tăng hoặc giảm cân không chủ ý là dấu hiệu cảnh báo cho thói quen ăn uống thiếu chất. Giảm cân quá mức thường là một chỉ số quan trọng của suy dinh dưỡng, đặc biệt trong các trường hợp liên quan đến bệnh.
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, bệnh nhân ung thư  phải phẫu thuật có 5,18% giảm cân không chủ đích và 75% có nguy cơ suy dinh dưỡng cao.
Trong khi đó tăng cân ngoài mong muốn thường chỉ ra rằng chế độ ăn uống nặng về calo nhưng lại cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng. Để duy trì cân nặng, điều quan trọng là tập trung vào các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có chất xơ và protein nạc.

Theo Huyền Trang 
Tổng hợp (VTC News)

12 nhận xét:

  1. HI... em đang thừa dinh dưỡng chị Thanh mai ui... hình như sắp thừa cả cân , chị ạ.
    Em đùa chị thôi. Bài của chị rất bổ ích, nhiều khi thấy mệt cứ ngỡ mình đói hay thiếu ngủ... nên chả để ý chị à
    Em chúc chị vui khỏe ạ

    Trả lờiXóa
  2. Những cảnh báo nhiều khi mình chẳng để ý chị à, nhất là các vi lượng , thường mình chú ý đến yếu tố đa lượng nhiều hơn. Cám ơn bác sĩ hoa Súng.

    Trả lờiXóa
  3. Bài này rất bổ ích. Bây giờ không thiếu gì thức ăn, muốn ăn gì cũng có nhưng nếu không chú ý, không có kiến thức thì sẽ bị suy dinh dưỡng. Trẻ con mà bị suy dinh dưỡng thì chúng gầy còm tội nghiệp lắm, còn nếu nuôi con tốt thì bọn trẻ bây giờ cũng cao to và đẹp trai không kém gì thanh niên Hàn Quốc.

    Trả lờiXóa
  4. Sang thăm chị đọc được thông tin thật bổ ích, em sẽ kiểm tra lại sức khỏe của mình, 1 là thiếu dinh dưỡng, 2 là thừa cân hì hì

    Chúc chị gái vui khỏe để đón ngày 8/3 của chị em mình thật vui nhé chị (~_~)

    [img] http://thiepdep.24h.com.vn/upload/files/2011-02-19/1298086899_thiep-6.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  5. Nghiệm vào bản thân thấy cũng có phân đúng chăng ? mệt mỏi và xương cốt ê ẩm, mình chả thiếu gì dinh dưỡng có khi thừa nữa nhưng chắc là cung cấp dinh dưỡng không đúng cách, giờ thì không phải cái gì muốn hoặc thích đề có thể coi là bổ xung dinh dưỡng được , phải không cụ ?

    Trả lờiXóa
  6. Ngựa em: thứ nhất yếu xương
    Thứ hai: Mệt mỏi, tóc dường như rơm
    Móng tay...đụng tý gãy luôn
    Hay chảy máu lợi! Cám ơn chị nhiều!

    Trả lờiXóa
  7. Em hay mệt mỏi, chắc là ăn kém hoặc tiêu hóa kém. Có lẽ em nên uống thêm sữa mà em thì lười... Bài của chị nhắc nhở mọi người hay lắm chị à!

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết của bạn rất bổ ích, tự kiểm điểm mình thấy cũng có một vài biểu hiện cần lưu ý. Rất cảm ơn T-Mai.

    Trả lờiXóa
  9. Sang thăm chị được đọc bài bổ ích, cám ơn chị, chúc chị cả tuần vui.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn các bạn đã tới đây chia sẻ!
    Mấy hôm nay khí hậu làm tôi mệt quá, chỉ muốn nằm thôi! Nên chẳng trả lời từng bạn một và cũng chẳng sang thăm nhà các bạn được, xin lỗi nhé!

    Trả lờiXóa
  11. TN thiếu dinh dưỡng hầu như tòa thân rồi. Đành MAKENO thôi, sửa sai khó lắm rồi. Chào !

    Trả lờiXóa
  12. Hôm nay sang thăm chị chúc chị ngày 8/3 thật vui vẻ hạnh phúc chị nhé. tặng chị đoá hoa hồng, chị bấm vào ĐÂY nhận nhé.

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]