Trang

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

lợi ích bất ngờ của củ sen

Ở Việt Nam, đa số người trồng sen chỉ lấy hạt và hoa, ít dùng củ sen. Trên thế giới, củ sen được xem là thực phẩm mang nhiều may mắn và có công dụng kỳ diệu cho sức khỏe.
Theo quan điểm y học Trung Quốc, củ sen là một biện pháp tốt nhất để thanh lọc chất độc trong cơ thể. Đầu năm mới, người Trung Quốc cũng thường ăn món canh thịt heo hầm củ sen và rong biển biểu thị sự hòa hợp gia đình. Ở vùng Iwakuni của Nhật Bản, người ta thường xuyên mở các lớp dạy nấu ăn từ củ sen cho phụ nữ. Củ sen được người Nhật xem như một vật may mắn, họ cho rằng thông qua các lỗ rỗng của nó, chúng ta có thể tìm thấy ánh sáng và triển vọng tương lai. Món sushi thập cẩm có các lát củ sen là món ăn truyền thống cho bữa tiệc ngày đầu năm.

Người Hàn Quốc xem củ sen như một biểu tượng của sự sinh sản, phát triển nên củ sen thường xuyên có mặt trong các bữa ăn. Ngoài món kim chi củ sen nổi tiếng, củ sen khô dùng làm trà uống tốt cho đường hô hấp, giúp lọc máu, dễ ngủ. Người Hàn ngâm củ sen uống giống như một loại nhân sâm của đất trời để tăng cường sức khỏe cơ thể. Đối với người Ấn Độ củ sen là một món ăn thiêng liêng vì nó tựu lại 3 yếu tố đất, nước và không khí.

Với phong cách ẩm thực thiên về tươi sống để giữ cho vitamin không bị giảm đi trong quá trình nấu, người phương Tây thường chế biến củ sen thành các món ăn tươi như: salad củ sen, sandwich củ sen, nước ép củ sen. 


Sau đây là một số công dụng của củ sen được các nhà khoa học nghiên cứu và công nhận, theo Health Benefits:

1. Cải thiện chức năng miễn dịch

Củ sen chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kẽm, mangan, magiê, sắt và đồng. Các khoáng chất này có vai trò quan trọng trong hoạt động của enzim. Ngoài ra sắt giúp tái sinh các tế bào máu.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Củ sen là nguồn cung chất xơ tự nhiên làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate phức tạp, giúp giảm lượng cholesterol trong máu cũng như giảm cân.

3. Kiểm soát thần kinh

Ngoài vai trò tích cực của nó trong tiêu hóa thức ăn, củ sen còn chứa nhiều vitamin. Vitamin B6 là một coenzym quan trọng trong tổng hợp hóa học tác động đến tâm trạng. Lượng pyridoxine đầy đủ giúp ta kiểm soát đau đầu, căng thẳng, lo lắng và thất vọng.

4. Điều hòa huyết áp

Sự cân bằng natri và kali ở tỷ lệ hợp lý tạo nên vị ngọt giòn của sen. Natri kiểm soát sự tiết mồ hôi của cơ thể còn kali có vai trò điều hòa nhịp tim và huyết áp ở mức ổn định.

5. Thiếu máu do rong kinh

Nước ép củ sen hay canh củ sen là phương pháp tuyệt vời để tái tạo máu ở phụ nữ khi bị rong kinh hoặc ra máu nhiều khi hành kinh. Phụ nữ nên dùng nước ép hoặc canh củ sen 3 ngày liên tục sau khi hành kinh.

6. Cầm máu

Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng nước ép củ sen để ngăn chặn chảy máu trong thực quản, ruột, dạ dày, đại tràng và chảy máu mũi.
7. Táo bón hoặc tiêu chảy

Nước ép củ sen điều hòa hoạt động của dạ dày và ruột non, giúp giảm các vấn đề về đường ruột cũng như để ngăn chặn táo bón và tiêu chảy. Ăn củ sen giúp ngăn ngừa các bệnh, sự tổn thương đại tràng và ruột. Mỗi ngày uống một cốc nước ép củ sen với gừng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

8. Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Củ sen mọc dưới bùn hấp thụ chất dinh dưỡng trong đất và nước rồi chuyển hóa thành năng lượng dưới dạng tinh bột. Y học phương Đông cho rằng củ sen là nguồn cung cấp năng lượng sạch cho cơ thể.

9 Bảo vệ tim

Củ sen cung cấp các vitamin nhóm B như vitamin B6, niacin, acid pantothenic, riboflavin và thiamin... Nó bảo vệ tim tránh các cơn đau chỉ đơn giản bằng cách kiểm soát cường độ homocysteine ​​trong máu – nguyên nhân dẫn đến đau tim.

10. Loại bỏ chất nhầy

Lượng vitamin C cao trong củ sen có tác dụng hòa tan chất nhầy tiết ra trong đường hô hấp và loại bỏ chất nhầy bằng cách bài tiết ra khỏi cơ thể. Do đó, củ sen thường được dùng để điều trị bệnh hen suyễn, viêm phế quản, cảm lạnh, ho và bệnh lao. Muốn có kết quả chữa bệnh tốt hơn và thức uống ngon hơn, nên ép củ sen cùng cà rốt để uống.

11. Điều hòa nhiệt độ cơ thể

Uống nước ép củ sen với cam để hạ sốt. Trà củ sen điều trị cảm lạnh hoặc ăn củ sen hầm thịt gà khi còn ấm là bài thuốc vừa ngon vừa hữu hiệu để chữa bệnh cảm lạnh, sốt.


Một số thức uống ngày nóng với củ sen


Sinh tố củ sen, nước mía
 Nguyên liệu: 500 gram mía tươi, 500 gram củ sen tươi.

Cách làm: Mía gọt vỏ, ép lấy nước. Củ sen gọt vỏ, cắt thành lát tròn mỏng. Cho nước mía và củ sen vào máy xay sinh tố xay uống 3 lần mỗi ngày.

Công dụng: Chữa viêm đường tiết niệu, tiểu ra máu, bí tiểu, tiểu từng giọt.

 Si rô nho, củ sen
 Nguyên liệu: 250 ml nước ép nho, 250 ml nước ép củ sen.

Cách làm: Cho hai nước trên vào nồi, đun sôi, khấy đều cho đến khi dung dịch keo lại. Dùng lọ thủy tinh để bảo quản sirô nho củ sen. Mỗi lần uống pha hai muỗng canh sirô với nước ấm, uống hai lần mỗi ngày.

Công dụng: Lợi tiểu, trị viêm đường tiết niệu, bí tiểu và giải nhiệt cơ thể.

Nước khoai tây củ sen
Nguyên liệu: Khoai tây 1 củ, củ sen 100 gam, mật ong lượng thích hợp, nước đá 1/8 ly, nước sạch 50ml.

Cách làm: Lấy khoai tây rửa sạch, gọt bỏ vỏ, rồi nấu chín với củ sen, xắt thành khối nhỏ. Cho các nguyên liệu vào máy xay. Xay xong đổ vào ly nước đá, pha thêm mật ong cho vừa miệng.

Công dụng: Món này có tác dụng hóa ứ, hành huyết, làm tươi nhan sắc.
 Thu Hiền (Theo Women World)

20 nhận xét:

  1. Củ sen có nhiều công dụng tốt thế này mà ít được biết đến. Không hiểu trên thị trường có bán nhiều không TM nhỉ. Mình ít khi được ăn món này. Từ nay chắc phải chịu khó tìm mua thôi. Cảm ơn Mai đã cho biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỉnh thoảng mình thấy bán ở chợ, hay mua về hầm với sườn hoặc thịt gà.

      Xóa
  2. Cây sen đúng là loại thực vật hữu ích vì chúng ta có thể sử dụng từ củ đến ngọn đều tốt cho sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế! Lá sen phơi khô nấu nước uống giảm đường máu, mỡ máu, giảm cân.

      Xóa
  3. Cái củ sen này mình ăn lần nào cũng bị đau bụng. CẠCH ròi ! Đã hết phù hoàn toàn rồi , TM ạ. Chào !

    Trả lờiXóa
  4. Mình thích ăn củ sen hầm với xương, nhưng thực sự không biết hết tác dụng của nó, mình chỉ ăn để ngủ tốt hơn thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây mình cũng thế. Hè này sẽ ép củ sen uống cho mát!

      Xóa
  5. Tôi nhớ hồi ở LƯ SƠN hay được ăn món hạt dẻ hầm thịt ngựa ,còn ở QUẾ LÂM hay được ăn món củ sen hầm thịt lợn ,nghe TM kể công dụng của củ sen lại nhớ QL !

    Trả lờiXóa
  6. Người ta còn gọi là Ngó sen , cái món ấy sơi thì quá ngon lại bổ nữa , tôi ở TQ lâu hay ăn cái món ấy lắm ,họ làm rất khéo, bây giơ thì hiếm khi được ăn, cụ giới thiệu thấy mà thèm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỉnh thoảng tôi mới thấy người ta bán ngó sen nên nó không phải là món thông dụng của VN. Cụ bảo vợ cụ mua về nấu cho mà ăn.

      Xóa
  7. Đây là món em rất thích, nhưng lâu nay hiếm lắm chị ạ. Chúc chị luôn tươi trẻ khỏe mạnh.

    Trả lờiXóa
  8. Củ sen em đã ăn trong món gỏi thập cẩm mà đám cưới họ hay làm chị gái ạ ! Ăn có vẻ khó ăn hơn hạt sen chị nhỉ ? Sang thăm chị thêm 1 bài thuốc quý nữa hi hi
    Chị Tuấn Nga có cho em 30 quả thông, chị ấy bảo 20 quả thông là của chị tặng cho chị ấy ( sau chị ấy đem vào cho em) còn 10 quả chị ấy đi dọc miền trung nhặt được. em cảm ơn những quả thông vị thuốc quý của chị gái nhé ! Em đã ngâm 30 quả với 3 lít rượu ngon để trong tủ tối 10 ngày như lời chị Tuấn Nga dặn, em đã ngâm được 5 ngày rồi hì hì

    Chúc chị gái cuối tuần an lành nhé ! (~_~)

    [img] http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/mmm.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị có nguồn kiếm được quả thông, được ít nào là giao tất cho chị TN để chị ấy phân phối cho những ai thật cần để chữa bệnh.

      Xóa
  9. Sang thăm chị, nhà em sắp trồng sen chị ạ, lần nầy em sẻ lấy ít củ sen làm thức ăn như chị hướng dẩn . cám ơn chị và chúc chị vui vẻ an lành chị nhé

    Trả lờiXóa
  10. Gì chứ làm tươi nhan sắc thì Ngựa em khoái rùi... Da em bị nám vì gan nóng chị ah.Sắp đến mùa sen, em sẽ mua để sử dụng. Mới có chuyến đi xa về, ghé thăm chị đọc được bài viết bổ ích.Em cám ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đang uống nước ép củ cải và sắp uống cả củ sen nữa xem tác dụng như thế nào hì hì!

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]