Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

10 điều làm bạn ngạc nhiên về cơ thể người

Có rất nhiều điều bạn chưa biết về cơ thể con người. Dưới đây là 10 điều sẽ làm bạn kinh ngạc:

1.    Mỗi pound (tương đương 453g) chất béo tăng thêm là bạn đã cộng thêm bảy dặm (tương đương với 1609 m) vào chiều dài các đường mạch máu.

Tương tự, khi bạn giảm cân, cơ thể bạn sẽ bị thay đổi và “tái cấu trúc” lại các mạch máu không cần thiết từ các mô trước đây.

2.    Cơ bắp giúp đốt cháy calo cao gấp 3 lần so với mỡ.
 Đây là lý do tại sao mọi người nên tăng cơ bắp để đạt được mục tiêu giảm béo. Lượng cơ bắp càng lớn thì lượng calo cơ thể bạn đốt cháy được càng nhiều, từ đó sẽ giúp bạn giảm mỡ và nhìn gọn gàng hơn.

3.    Buổi sáng bạn cao hơn buổi chiều
Trung bình, bạn cao hơn khoảng hơn 1 cm khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Hiện tượng thú vị này có nguyên nhân bởi lượng chất lỏng dư thừa giữa các đĩa đệm ở cột sống. Trong khi bạn ngủ, chất lỏng này được bổ sung. Còn trong ngày, cơ thể bạn phải chịu sự tác động của tư thế đứng, vì vậy các đĩa đệm bị nén và chất lỏng thấm ra ngoài. Điều này dẫn đến việc bạn mất đi một chút chiều cao nếu bạn đo vào buổi tối.

4.    Dạ dày của bạn sản xuất một lớp lót mới 3 ngày một lần để tránh tiêu hóa chính nó
Trong quá trình tiêu hóa, dạ dày của bạn bài tiết ra axit clohydric - một hợp chất ăn mòn mạnh và thường được dùng để xử lý các kim loại khác nhau. Axit clohydric trong dạ dày bạn tiết ra mạnh mẽ, nhưng niêm mạc nhầy trong thành dạ dày giữ nó lại trong hệ thống tiêu hóa. Nhờ đó, nó sẽ phá vỡ cấu trúc thức ăn bạn tiêu thụ, chứ không phải dạ dày của bạn.

5.    Cơ thể bạn có thể sản xuất ra một lượng nhiệt để đun sôi khoảng 2 lít nước chỉ trong 30 phút
Cơ thể người có thể sản xuất nhiệt từ tất cả những hoạt động thường ngày như: tập thể dục, chuyển hóa thức ăn, duy trì sự cân bằng nội môi*, khi bạn toát mồ hôi, quát trình hít vào – thở ra, bài tiết và đi tiểu, vv…

6.    Xương người khoẻ hơn gấp 4 lần bê tông
Bạn có tin rằng một đoạn xương có kích cỡ bằng hộp diêm có thể chịu được sức nặng lên đến hơn 8000 kg không? Trên thực tế, xương người khỏe hơn gấp 4 lần so với bê tông.

7.    Da của bạn cũng được coi là một cơ quan nội tạng
Cũng như là gan, tim và thận, da bao phủ trên cơ thể bạn cũng được coi là cơ quan nội tạng. Trung bình da trên cơ thể người đàn ông có thể phủ kín khoảng gần 2 m2. Đối với phụ nữ thì con số trung bình này là khoảng 1,5 m2. 

Ngạc nhiên hơn nữa là da chiếm đến 12% cơ thể bạn. Cứ khoảng vài giây, da bạn lại thay thế khoảng hơn 45.000 tế bào. Quá trình phát triển da mới và thay da cũ này diễn ra liên tục hàng ngày.

8.    Ở tuổi 18, bộ não của bạn ngừng phát triển

não bộ

Từ 18 tuổi trở đi, não bạn bắt đầu mất hơn 1000 tế bào hàng ngày. Mặc dù lượng chất xám trong não của bạn chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể chúng lại sử dụng tới 20% năng lượng của cơ thể. Lý do là bởi não của bạn phải làm việc liên tục và không bao giờ nghỉ, thậm chí khi bạn đi ngủ.

9. Người lớn ít xương hơn trẻ sơ sinh

Bộ xương của người lớn bao gồm 206 chiếc xương, trong khi bộ xương của một đứa trẻ sơ sinh có tận 350 chiếc xương. Theo thời gian, một vài chiếc trong số 350 chiếc xương hợp nhất với nhau và phát triển tới con số 206.
10.    Nếu mỗi ngày bạn uống 1 lít nước thì lượng nước bạn uống trong 4 tháng mới bằng lượng máu bơm đến tim bạn trong 1 giờ


Trong suốt cuộc đời, ở mức hoạt động bình thường, tim của bạn sẽ phải bơm đủ lượng máu tương đương với lượng dầu chứa trên 13 chiếc tàu.

Một con số có thể cũng khiến bạn ngạc nhiên không kém là tim bạn đập 40 triệu lần trong một năm. Thử làm một phép tính đơn giản, trong cả cuộc đời bạn (cả đàn ông và phụ nữ bình thường) thì sẽ đập 2,6 tỷ lần.

*Cân bằng nội môi: là duy trì sự ổn định của môi trường trong cơ thể, đảm bảo cho các hoạt động sống diễn ra bình thường.
Minh Hà/Theo Đẹp & Khỏe

23 nhận xét:

  1. Biết được cấu trúc phức tạp và gia trị của cơ thể con người do tạo hóa "thiết kế" để chúng ta yêu quý và trân trong giữ gìn NÓ.
    Cam ơn TM !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng mình dùng lâu quá, bây giờ nó ọp ẹp hết rồi!

      Xóa
  2. Em gái BD gặt tem vàng (~_~)

    [img] http://lifeplusimage.com/media/_good_morning_051_gif_50deee66439a3.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  3. vào nhà chị gái đọc được thông tin bổ ích về cơ thể mỗi con người chúng ta, thật ngạc nhiên chị gái nhỉ ? Chúc chị gái cuối tuần an lành thảnh thơi nhé ! (~_~)

    [img] http://image.blingee.com/images17/content/output/000/000/000/5aa/482394941_1910712.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em! Chị nằm ẹp mãi, bây giờ mới ngóc đầu dậy được!

      Xóa
  4. Hay quá ! Tuyệt vời cơ thể con người mà tao hóa sinh ra. Cám ưn TM trang bị cho 1 kiến thức hiếm gặp. Chào !

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là kiến thức bao la, càng đọc càng thấy những điều mới lạ chị ơi! Em cám ơn chị đã có bài sưu tầm hay!

    Trả lờiXóa
  6. Cam ơn Thanh Mai đã cho biết chức năng và sự hoạt động của 10 bộ phận trong cơ thể con người chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Những điều bổ ích và lý thú về cơ thể người mà nhiều người chưa biết, cám ơn chị đã sưu tầm.

    Trả lờiXóa
  8. Lâu không thấy chị. Hôm qua em vừa gọi điện cho chị Ánh. Hôm nay chị lên mạng rồi, mừng quá. Chị đỡ đau chân nhé!
    Bài viết có nhiều bất ngờ thú vị chị à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đợt vừa tồi chị mệt quá, người đau ê ẩm chẳng thiết sống nữa!

      Xóa
  9. Thôi chết rồi, lo quá. Tim của mình đập ngót nghét 3 tỷ lần rồi cho nên nó rệu rã không muốn đập nữa Mai ạ. Làm thế nào đây? Bây giờ mới biết thì quá muộn rồi chẳng làm gì được nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình tưởng tim mình đang phi nước đại để ngừng đập cơ! Lần nào đo nhịp tim cũng trên 100, phải uống thuộc hạ huyết áp và nhịp tim, có lúc phải uống thêm cả thuốc trợ tim nữa!
      Từ 70 tuổi đến 80 tuổi là mình sẵn sàng ra đi, lúc nào cũng được Hoàn ạ!

      Xóa
    2. Nhất trí với Mai. Cứ "3 sẵn sàng" thôi, có gì mà phải lo nhỉ. Ta cứ "Vui dâng lên..." Mai nhé.

      Xóa
  10. Thật bất ngờ với "tiết lộ" của chị, chúc chị đêm cuối tuần thật bình an.

    Trả lờiXóa
  11. Khoa học phát triên ,mọi người được biết rõ về cơ thể mình,thật thú vị,nhưng điều quan trọng là nó giúp cho các ngành công nghệ khác phát triển.,giúp con người hoàn thiện hơn,đẹp hơn.

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]