Trang

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Hoa nào không nên cắm ban thờ?

Truyền thống của người Việt trong cúng Rằm, mùng Một, lễ Tết, giỗ chạp… là bên cạnh mâm cơm, bát hương, chén nước, lúc nào cũng phải có một bình hoa đẹp. Nhưng không phải hoa nào cũng có thể cúng lễ. Ông Phạm Quang Tuyến (Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người) hướng dẫn cách chọn hoa cúng như sau:
Hoa nào không nên cắm trên bàn thờ? 
Hoa nhài là một trong số loại hoa không nên cắm trên ban thờ

Ý nghĩa của việc dâng hoa
Với người Việt, trong thờ cúng tổ tiên, lễ chạp, các ngày sóc, vọng (ngày Rằm, mùng Một) và thờ phụng tâm linh… việc dâng hoa cúng thanh khiết, thể hiện tâm thành rất quan trọng (hương, hoa, trà, quả). Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện lành, tốt đẹp đã làm được trong cuộc sống, như là những đóa hoa tươi thắm, thơm tho dâng cúng chư Phật, thánh, gia tiên, là hành động thành kính, bày tỏ tâm biết ơn dù giá trị vật chất không nhiều.

Đối với các phật tử, hoa là nhân, sau đó là kết quả. Cúng hoa là thể hiện cho việc tu nhân. Nếu cúng hoa đẹp sẽ hái được quả ngon, mỗi khi thấy hoa là nhớ đến việc tu nhân thiện để tương lai mới nhận được quả báo thiện.

Xưa đĩa hoa cúng có nhiều bông hoa các loại (bông huệ trắng muốt thơm ngát, bông ngọc lan thơm nồng, nhánh hoàng lan thơm mềm mại, nhánh hoa sói, bông hoa cúc, đóa thược dược)… tùy theo mùa. Hoa rất thơm, cúng xong các mẹ thường để khô, đến lần cúng sau mới thay hoa mới.

Hoa dâng cúng nên chọn hoa thơm, tên đẹp, tính chất hoa đẹp. Hoa bây giờ có hàng trăm loại, tùy mùa mà dâng hoa cúng khác nhau, nhưng cơ bản vẫn là cúc, hồng, sen, huệ… Nhiều loài hoa, nhưng chỉ có một số loại dùng để thờ cúng như hoa hồng, hoa huệ dùng để dâng cúng, còn hoa nhài chỉ để chơi và tẩm ướp trà… Do đó, cần biết để chọn hoa cúng phù hợp mới trang nghiêm, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Hoa cúng lễ Phật ngoài mẫu đơn nên chọn hoa có màu vàng và đỏ - là những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ (hồng không chọn hồng phơn phớt hoặc màu khác). Hoa cúc, hoa hồng không nên chọn những hoa nở to, nên lựa kỹ từng bông. Hoa thờ gia tiên ngày Tết nên cho vào nước vài viên thuốc B1 để có dinh dưỡng nuôi hoa tươi lâu.

Hoa huệ có nhiều loại, nhiều màu, nhưng để cúng thì nên mua huệ ta, trưng được lâu và chỉ nên cúng một màu để tạo sự trang nghiêm cho bàn thờ gia tiên.

Nếu trưng mai, đào trên bàn thờ, nên chọn cành nhiều nụ to, cánh hoa mịn, điểm lá non và nên mua trước Tết khoảng 3-5 ngày thì hoa mới nở rộ đúng dịp Tết.

Hoa nào không nên cúng?

Bên cạnh mâm cơm, bát hương, chén nước cúng tổ tiên, lúc nào cũng phải có một bình hoa đẹp đặt lên bàn thờ. Theo ông Phạm Quang Tuyến khi dâng hoa lên bàn thờ cũng cần hiểu ý nghĩa, chọn cho đúng loại để ban thờ được trang trọng.

Với hoa ly rực rỡ, thơm ngát không nên dâng lễ Phật nhưng có thể dâng gia tiên và nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Một số người kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở ban thờ gia tiên.

Hoa phong lan đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có nhiều màu rực rỡ, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng.

Hoa địa lan thơm, không rực rỡ (chỉ có màu xanh, vàng), lại trồng ở đất (khác phong lan) nên không có tính chất khác. Dâng Phật, thánh, gia tiên đều được.

Hoa lan móng rồng (phía Nam gọi là lan cua) tuy thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi cũng không đẹp.

Hoa đại (sứ, chămpa) thơm, màu đẹp, nhưng không dùng cúng trên bàn thờ vì giống bộ phận sinh dục nữ, còn theo tích Lào thì là chuyện tình yêu trai gái nên cũng không dùng.

Ngoài ra, có những loại hoa không được đem vào cả lễ Phật, thánh và gia tiên, ví dụ, hoa nhài tuy là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh (hoa nhài cắm bãi cứt trâu).

Hoa cúc áo (hoa cứt lợn), tuy bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ cắm chơi được chứ không thể đặt lên ban thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp.

Cúc vạn thọ tên hay, màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng. Nhưng ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều địa phương lại không đưa lên ban thờ vì có mùi hôi.

Hoa râm bụt có màu đỏ, bông cũng đẹp nhưng không dùng thờ cúng vì có chữ “râm” đằng trước. Hoa phù dung tuy tên đẹp nhưng mau tàn, có tích không hay nên cũng không được dùng.

Theo thầy Thích Phước Thái, chùa Quang Minh:
Trong nhà, bàn thờ Phật cần nhất chữ tâm và chữ tịnh, dâng hoa cúng không nên kết hợp nhiều loại vì sẽ giảm mất sự thanh thoát. Bàn thờ gia tiên cũng không nên cúng quá nhiều các loại hoa cùng lúc vì sẽ khiến bàn thờ mất thẩm mỹ. Tùy vùng, tùy nơi mà linh hoạt dùng hoa, không cố chấp quá, cũng không nên thoải mái, phóng túng quá (như phía Nam có nơi dùng hoa cúng là hoa điệp màu vàng, trắng, đỏ), có địa phương hiếm hoa còn cắt cây chuối non, đem vào cắm lục bình thay hoa.

Bàn thờ là nơi thể hiện sự thành kính của con cháu với gia tiên, dâng hoa cúng cần có thái độ kính cẩn, thể hiện nét đẹp hiếu hạnh của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.
Với hoa giả, quả giả, nhang điện so với phẩm vật tươi thì có phần kém trang nhã, tươi mát hơn khi đưa lên bàn thờ. Cúng đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính hay có lỗi, nhưng có thể trưng ngày thường, còn ngày Rằm, mùng Một thì nên mua hoa quả tươi.

Lễ phẩm là biểu hiện của tấm lòng, do đó sẽ không tốt khi dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật. Phẩm vật dâng cúng dù nhiều hay ít, tốt hoặc xấu, ngon hay dở nên là thật.

Hà Dương (GiadinhNet)

24 nhận xét:

  1. Em gái tem vàng nha (~_~)

    [img] http://d4.violet.vn/uploads/blogs/750677/thuha5_500.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  2. Ở QT quê em họ hay trồng hoa cúc đại đóa bán ngày rằm và 30 chị gái ạ, thương chỉ có hoa đó thôi, em gái thích hoa cúc vạn thọ, đẹp và thơm dịu đó chứ có hôi đâu chị gái nhỉ ? Chắc tùy từng vùng miền khác nhau, còn hoa cúng họ hay mua hoa Huệ chị ạ, vào nhà chị được biết nhiều thông tin bổ ích về các loài hoa

    Chúc chị gái chuẩn bị đón xuân vui tết thật ấm áp, hạnh phúc nhé ! (~_~)

    [img] http://img0.liveinternet.ru/images/attach/c/0//53/45/53045032_548172.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng thích cúc đại đóa vừa đẹp vừa tươi lâu
      [img]http://hinh.vietgiaitri.com/uploads/pic8/VietGiaiTri.Com-151340-1220323816.jpg[/img]

      Xóa
  3. đoc bài của anh thấy được nhiều cái mới

    Trả lờiXóa
  4. Em cũng thường chỉ cắm hoa hồng và hoa cúc thôi chị ạ. Nay thấy nhiều ý hay và sâu săc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một ông thầy rất già bảo chị mua hoa đủ 5 màu để tượng trưng cho kim, mộc, thủy, hỏa, thổ mới tốt. Mua hoa kiểu này rất khó!

      Xóa
  5. Cám ơn TM đã gợi ý hay và hợp Đạo. Tất nhiên đều do TÂM của người cúng.
    Tên hoa, quả cũng do người đặt ra và lại tự con người kiêng cử. Thôi cứ do tâm người và hoàn cảnh, Mai nhỉ.
    Mình có một ông anh họ sống ở ÚC (khoảng 75 tuổi). Khi về thăm quê và có đến thắp hương cho ông bà già và chồng mình, ông mang cả táo, cam, ổi đến dâng lên bàn thò. ( vì ông thấy ỔI là thứ trái cây ngon và hình dáng cũng đẹp, ở bên Úc không có). Vậy đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đa số là chưa hiểu biết nhiều về phong tục cúng lễ, cứ nghĩ sao làm vậy thôi, nhưng chính vẫn là cái tâm!

      Xóa
  6. Nhà em hay cũng hoa cúc và hoa vạn thọ chị ah. Nhiều lúc thấy hoa sứ thơ...cũng mua về chưng tren ban thờ.Đọc bài sưu tầm của chị em thấy nhiều điều mới lạ. Em cám ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cúng hoa hồng là chính, khi nào khan hiếm hoa hồng mới cúng hoa cúc.

      Xóa
  7. Bài này của Mai rất bổ ích, mình ít biết về các loại hoa nên đã nhận được thêm kiến thức để tránh những điều không nên làm, những hoa không nên cúng. Rất cảm ơn Mai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lần quên không mua hoa, mình hái luôn mấy cành hoa râm bụt của nhà, hoa mới nở đẹp lắm! Vì có ông bạn đến thấy cây hoa tán rằng: hoa này là hoa DÂNG BỤT, người không biết mới gọi là hoa RÂM BỤT...Mình cũng mới chưng lên bàn thờ một lần thôi!

      Xóa
  8. Ngày xưa đơn giản cứ mua hoa đĩa, bây giời giầu có lại nhiều loại hoa mới đẹp nhập ngoại, đúng là phú qui snh lễ nghĩa. Một số hoa kiêng TN cũng biết, ngày xưa người ta còn kiêng mời chào hoa huệ, vì trước đây hoa huệ chỉ dùng cho đám tang, nên kiêng mời chào, ai cần thì mua.Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Phú quý sinh lễ nghĩa" đấy là quy luật để khuyến khích nền kinh tế phát triển bạn ạ! Bạn cứ việc cúng hoa đĩa, có ai cấm đâu!!!

      Xóa
  9. Nhà mình thường là cúng hoa cúc-bàn thờ Phật thì cúc vàng, bàn thờ tổ tiên thì cúc trắng, cúc tím hoa cà. Đưa ông táo về trời thì cúng hoa vạn thọ, chưa bao giờ cúng hoa hồng. Nhà mình không cúng hoa nhài, nhưng thỉnh thoảng thấy ở chùa có cúng những chuỗi hoa nhài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà chùa có cúng hay không thì mình chẳng biết, nhưng người ta bán chuỗi vòng hoa nhài, hoa lan vừa thơm vừa đẹp nên phật tử cứ mua mà dâng lên thôi, điều đó mình nghĩ cũng chẳng ảnh hưởng gì, bài trên là những ý kiến để chúng ta suy nghĩ thấy đúng thì thực hiện.

      Xóa
  10. Tôi lại xin phép TM phổ thơ con cóc cho vui nhé
    Khi cúng không đặt trên bàn
    Phù dung , râm bụt và lan móng rồng
    Hoa nhài , hoa sứ cũng không
    Cúc áo , vạn thọ vị nồng hôi hôi
    Lễ phật , phật tử nên thôi
    Phong lan phóng túng , xa rời hoa ly .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn, bạn cứ phổ thơ nhiều vào sẽ mau lành bệnh đấy!

      Xóa
  11. Bài này chắc bổ ích với nhiều người.
    Nhưng tôi nghĩ khác: Lòng thành, hoa nhài cũng như hoa huệ. Bất kính, hoa huệ không bằng hoa nhài. Nếu thật vô tư, không hoa cũng không sao, không cúng cũng chẳng sao. Tôi không tin là Phật cần những thứ hoa đó. Con người chỉ có thể hạnh phúc khi hoa nở trong tâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Không hoa cũng không sao, không cúng cũng chẳng sao." Phật không cần những thứ đó, nhưng bài này muốn nêu ý kiến với người muốn cúng, muốn dâng hoa lên ban thờ để thể hiện sự thành kính, thể hiện nét đẹp hiếu hạnh bạn ạ!

      Xóa
  12. Những hoa không nên dâng lên bà thờ như bạn nêu,không hiểu sao mình cũng cảm nhận được nên chưa bao giờ dâng lên bàn thờ .

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]