Trang

Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Đi lễ chùa Hải Phòng

Trưởng đoàn Vũ Tuyết Minh đã chọn ngày 15/2/2014 tức ngày 16 tháng giêng năm Giáp Ngọ đưa chúng tôi đi lễ chùa tại Hải Phòng.
Một ngày tuyệt đẹp! Trời bỗng nhiên ấm hơn, không mưa, không nắng phù hợp với du xuân.
Cách đây hai năm chúng tôi đã đi lễ một loạt chùa ở Hải Phòng rồi, lần này đích thân thượng tọa Thích Thanh Giác mời chúng tôi về chùa Phổ Chiếu ăn cỗ chay và Thượng Tọa nghe tin có cả GS Nguyễn Lân Dũng cũng cùng đi nên mời cả phó chủ tịch quận Đồ Sơn đến đưa chúng tôi ra đảo Hòn Dấu chiêm bái đền Nam Hải Đại Vương và các đền chùa khác nữa.
Chùa Phổ Chiếu
Đoàn có 10 người Hà Nội và Bạn Đồng Kim Minh cùng 
4 bạn của T Minh người Hải Phòng.



Chùa Phổ Chiếu thuộc phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
Cho đến nay, chùa Phổ Chiếu là một địa điểm đẹp, hấp dẫn du khách thập phương và các tín đồ. Hiện nay, chùa không ngừng được tu sửa để ngày càng khang trang phục vụ đời sống tâm linh của người dân địa phương. Đây thực sự trở thành địa điểm sinh hoạt tôn giáo không những của nhân dân địa phương mà của cả nhân dân thành phố Hải Phòng.
Nữ Hiếu & Tuyết Minh thay mặt đoàn chúc mừng năm mới 
thượng tọa Thích Thanh Giác

Anh L Dũng chúc tuổi Thượng Tọa
Thượng Tọa mời đoàn dùng cơm chay
Tuyết Minh thay mặt Đoàn cảm ơn Thượng Tọa.
Tại ủy ban Quận Đồ Sơn
Phó chủ tịch quận Đồ Sơn đang gọi điện thoại
Xuống tàu ra đảo
Đã lên đảo Hòn Dấu
(Ảnh Nguyệt Ánh chụp)
 
Cổng Đền Nam Hải Đại Vương
Đền thờ Nam Hải Đại Vương nằm ngay bên cạnh bến tàu. Đây là ngôi đền đã có từ rất lâu đời, nay mới được người dân tại Đồ Sơn sửa chữa mới.
Nam Hải Thần Vương là một vị tướng thời Trần. Theo truyền thuyết, sau một trận thủy chiến đánh tan giặc Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng, người dân thấy một tử thi cụt đầu trôi vào đảo. Nhìn quần áo của ngài, biết là tướng nhà Trần tử trận, bà con bèn đắp mộ, rồi lập đền thờ. Tương truyền thần Nam Hải rất linh thiêng, nếu ai dám lấy đi bất cứ thứ gì trên đảo, kể cả một lá cây, sẽ bị ngài phạt, phải đem trả lại mới yên. Chính vì lẽ đó, trải qua hàng trăm năm, đảo Hòn Dấu vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ kỳ vĩ.
Đến đời hậu Lê, nhà vua kinh lý Đồ Sơn, nghỉ đêm trên đảo, nằm mơ thấy một ông già tóc bạc xưng là thần đảo. Tỉnh dậy, vua phán: Nếu là thần linh thì hãy ứng báo. Dứt lời, một con cá to nhảy lên thuyền rồng. Thấy nghiệm, vua phong cho ngài là “Lão đảo đại thần vương”. Đền của ngài có duệ hiệu là Nam hải Đại thần vương, còn dân vạn chài gọi ngài là cụ. Hằng năm cứ vào ba ngày 8 - 9 -10 tháng 2 (âm lịch), dân đi biển vùng duyên hải Bắc Bộ lại kéo nhau về đảo Dấu cúng lễ.
Trong tương lai Hòn Dấu sẽ thành khu du lịch với nhiều cảnh quan tuyệt vời!
(ST)

Tại đảo Hòn Dấu Đồ Sơn có 37 cây đa búp đỏ đạt tiêu chí cây di sản Việt Nam (một số cây có niên đại từ 400 năm đến 700 năm) góp phần bảo tồn nguồn gen các cây tiêu biểu, thiết thực nâng cao ý thức tôn trọng tự nhiên và trách nhiệm bảo vệ môi trường, quảng bá sự phong phú, đa dạng với giá trị khoa học cao của hệ thực vật ở Đồ Sơn và cả nước.  
 

Chùa Hang
Chùa Hang (Cốc Tự), có từ trước Công nguyên, nằm ở khu 1 thuộc phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn. Theo truyền ngôn, một nhà sư tên Bần, người xứ Thiên Trúc theo thuyền đi truyền bá đạo Phật đã đến cư trú tại hang và mở chùa này. Nhiều nhà nghiên cứu trong nước cho rằng đây là nơi đầu tiên đạo Phật du nhập vào nước ta.
Lần trước chúng tôi đến Chùa Hang vẫn chưa có các bức tượng này!


Chùa Tháp Tường Long
Tháp Tường Long được xây dựng vào đời vua Lý Thánh Tông, năm 1057. Tháp được xây trên ngọn núi đầu tiên của dãy núi Đồ Sơn. Vì vậy nhân dân địa phương gọi núi này là núi Tháp để kỷ niệm về một thời xa xưa đã tồn tại ngọn tháp quý và đẹp.
 Trên đỉnh ngọn núi này có một nơi bằng phẳng, diện tích ước chừng trên 1000m2. Ngọn tháp được xây dựng ở vị trí mặt đất bằng phẳng này. Xét về mặt hành chính, thuở xưa tháp thuộc địa bàn xã Vạn Sơn, hiện nay thuộc phưòng Ngọc Xuyên thị xã Đồ Sơn.
 Đến năm Gia Long thứ III (1804) tháp bị phá lấy gạch, xây thành trấn Hải Dương (theo Đại Nam Nhất Thống Chí Quốc Sử Quán triều Nguyễn). Như vậy đã hai thế kỷ không có ai được trông thấy ngôi tháp nữa.  (ST)
Chùa Tháp đang trùng tu và tiếp tục xây dựng!
Tượng trong chùa đều bằng đồng
   TuyếtMinh - KimMinh - NữHiếu - Phúc
(Phúc đã liên hệ với các chùa giúp
chúng tôi có chuyến đi mĩ mãn.)
 Nguyệt Ánh - Thanh Mai bên cây anh đào của Nhật tặng  
(Ảnh của Ánh) 
Dưới gầm tòa nhà này là di tích của tháp Tường Long

Cổng Đền Bà Đế
Đền Bà Đế nằm ở chân núi Độc, thuộc phường Ngọc Hải, Quận Đồ Sơn,  Hải Phòng. Đền Bà Đế là một trong những đền nổi tiếng về danh thắng và linh thiêng. 
Nữ Hiếu đang ngắm biển Đồ Sơn.

33 nhận xét:

  1. Tem tẻm tèm tem nhà chị gái đầu xuân nào. mừng chị đã khỏe chân đi lễ đầu năm. Bọn em cũng đã đến Hải Phòng, đã đi đảo Hòn Dấu, chùa Đỏ, đền bà Đế. Hòn Dấu là một hòn đảo đẹp hoang sơ, ra đó thích vì thiên nhiên hoang dã, không khí trong lành, tĩnh mịch.

    Chúc mừng các cụ lão đã có chuyến lễ chùa đầu năm thú vị

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng các cụ có chuyến du xuân thành công mĩ mãn. Chúc mừng Thanh Mai đã có đôi chân cứng cáp để đi chơi. Những nơi các cụ đến đều rất đẹp. Một ngày mà các cụ đi được nhiều địa điểm thế này là quá tuyệt vời. Chúc các cụ trong năm có nhiều chuyến du ngọa nữa nhé. Mà sao không thấy Minh Gương ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình phải uống thuốc giảm đau để đi đấy! Sáng nay ngủ dậy đau quá Hoàn ạ.
      M Gương bận chuẩn bị hỏi vợ cho con trai!

      Xóa
    2. Mình nghĩ Mai đã bắt đôi chân mới chập chững của Mai làm việc quá sức đấy. Đau là đúng quy luật rồi. Đừng liều quá mà lợi ít hại nhiều. Chúc đôi chân bạn sớm bình phục nhé.

      Xóa
    3. Cảm ơn Hoàn!
      Hôm nay chân đã đỡ đau sau khi được nghỉ ngơi rồi.

      Xóa
  3. cuộc du xuân của các bạn thật tuyệt vời! mình mong có ngày được đi du xuân cùng các bạn.Mình thấy trời phật bù cho cậu phải mấy tháng nằm nhà bằng sắc đẹp tươi thắm hơn xưa. Chúc các bạn cùng đi trong đoàn có nhiều sức khỏe và luôn vui tươi!

    Trả lờiXóa
  4. Gỏi thật ! Vừa đỡ đã đi khắp nơi, hơn nữa lại còn chụp ảnh, tường thuật cụ thể từng nơi, tưng người. Những nơi này TN đi hết rồi, nhưng bây giờ mới biết cụ thể, nhờ TM. Cám ơn nhiều nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyết Minh có cô bạn là phóng viên và là Phật tử quen biết hết các hòa thượng trụ trì các chùa nên bọn mình thăm chùa nào T Minh đều nhờ bạn ấy liên hệ trước. Lần nào cũng được ăn cơm chay và có người giới thiệu từng chùa một rất tỉ mỉ.

      Xóa
  5. Em nhớ, Năm ngoái các chị cũng có chuyến đi lễ chùa Hải Phòng. Năm nay lại còn ra hòn Dáu...Bọn em cũng đã đi rồi nhưng chả được nhà sư tiếp đãi như các chị!
    Em chả nhớ lắm sự tích các chùa và có thể tường thuật lại như chị! Chị làm thế nào vậy? truyền bí kíp cho em với! hi,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nghe thuyết minh chỉ nhớ được một ít, phải sưu tầm trên mạng, thấy bài nào giống như mình đã nghe thuyết minh thì copy về đỡ phải viết lại.
      Chùa Phổ Chiếu, chùa Hang, đền Bà Đế lần trước chị đã giới thiệu kĩ rồi, lần này chỉ tóm tắt thôi.

      Xóa
  6. Lên chùa cầu mong phúc lộc xuân
    Cầu tình hạnh phúc ấm xa gần .............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu cho khỏe mạnh bình an
      Cầu cho đất nước giầu sang, hùng cường!

      Xóa
  7. Mùa xuân là mùa của lễ hội, chúc mừng chị và bạn bè có chuyến du lịch thật vui vẻ ấm áp tình xuân. chúc chị tuần mới an lành (~_~)

    [img] http://3.bp.blogspot.com/-_SLfgE5Wxnw/UgZolI5-9xI/AAAAAAAACtU/fDYWuHwYigY/s1600/anh-dong-hoa-hong-10.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  8. Những chùa này G đã từng đến thăm chỉ tiếc là không được đi cùng các bạn gái QL.

    Trả lờiXóa
  9. Chùa HP đẹp chị nhỉ? Vừa rồi em với Như Mai cũng đi chùa non nước, chùa Linh Ứng Ngũ hoành Sơn chị ah.
    Hóa ra...chị đi cùng đợt với GS Lân Dũng. Bên nhà thầy cũng thấy khoe ảnh đi Chùa Đồ Sơn đấy ah.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi còn trẻ đi công tác Đà Nẵng chị cũng đã đến chùa Non Nước, Linh Ứng Ngũ Hoành Sơn rồi. Bây giờ chắc đẹp hơn dạo ấy.
      Anh L Dũng chụp nhiều ảnh lắm, phải khoe là cái chắc!

      Xóa
  10. Xem lại tất cả các ảnh TM chụp cái nào cúng rõ nét vá rất sáng. Không hiều TM có chỉnh sửa gì hay do máy ảnh tốt, biết điều chỉnh cự ly... TN chụp cái nào cũng tối thui, mờ mịt, thật chàn ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Máy ảnh mới mua đấy mà! Toàn để tự động điều chỉnh độ sáng.
      Mình chỉ phải cúp bớt vài tấm ảnh thôi!

      Xóa
  11. Em sang thăm chị những hình ảnh thật ấn tượng và ý nghĩa.

    Chúc chị năm mới vạn sự như ý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã ghé thăm!
      Chúc em năm mới gặp nhiều may mắn!

      Xóa
  12. Khởi đầu một năm mới thật tuyệt với, chúc chị luôn an lành và vui vẻ chị nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Anh chi em nếu muốn làm đẹp răng ( niềng răng , chỉnh nha ...) để hàm răng đẹp hơn, tự tin hơn, thì pm cho mình nha!

    Trả lờiXóa
  14. Việt Nam mình thật nhiều chùa chiền, bây giờ rảnh một chút lên chùa , về với cõi Phật là thanh thản, vô tư nhất, cac cụ lai còn được mời cơm chay thì quá tuyệt, tôicung mấy làn ăn chay và thấy rất ngon lại hợp với sức khoe tuồi già nũa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu tiên tôi được ăn lẩu chay rất ngon, nước dùng hầm các loại đỗ với nấm vừa ngọt vừa bùi.

      Xóa
  15. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mô Ni Phật... An chay thanh tịnh.

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]