Trang

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Cuộc hành trình Duyên Hải Việt Nam 9

7h30 ngày 5/1 chúng tôi đi từ Nha Trang với quãng đường dài 560km tới Hội An. Trên đường gặp mưa vừa. Khi đến Hội An trời vẫn đang mưa nhỏ, tôi mệt mỏi chẳng buồn ra phố chỉ nằm trong phòng nghỉ ngơi vì lần trước tôi đã tham quan Hội An rồi.
Sáng 6/1 tiếp tục lên đường 230km để tham quan địa đạo Vịnh Mốc giữa lúc trời đang mưa lăn phăn. Sau đó nghỉ tại KS trên bãi biển Cửa Tùng.
Nhà bảo tàng Vịnh Mốc (Ảnh trên mạng)
Địa đạo Vịnh Mốc là chứng tích lịch sử oai hùng về bài học sinh tồn của người Quảng Trị trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Địa đạo thuộc xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, phía Bắc sông Bến Hải nằm trong một quả đồi đất đỏ bazan, cách bãi tắm Cửa Tùng 7km về phía Bắc, cách đảo Cồn Cỏ anh hùng 30km về phía Tây, nằm trong hệ thống di tích lịch sử cách mạng bên bờ sông Bến Hải.
Vào năm 1965, trước sự đánh phá tàn khốc của không quân và pháo binh Mỹ vào đất thép Vĩnh Linh, cũng như hầu hết các làng quê khác, Vịnh Mốc gần như bị hủy diệt hoàn toàn. Với ý chí “một tấc không đi, một li không rời”, quân và dân Vĩnh Linh đã chuyển cuộc sống từ mặt đất xuống lòng đất, họ đã kiến tạo một hệ thống làng hầm đồ sộ, độc đáo mà địa đạo Vịnh Mốc là minh chứng sinh động nhất. Cuối năm 1965, các chiến sĩ Đồn biên phòng 140, nhân dân Vịnh Mốc, Sơn Hạ đã chọn quả đồi sát mép biển, nằm ở phía Nam làng Vịnh Mốc, bổ nhát cuốc đầu tiên khai sinh ra làng hầm Vịnh Mốc kỳ vĩ. Làng hầm như một tòa lâu đài cổ nằm trong lòng quả đồi đất đỏ, có độ cao chừng 30m, rộng hơn 7ha. Hệ thống đường hầm cấu trúc hình vòm có kích thước khoảng 0,9m x 1,75m với độ dài 2.034m bao gồm nhiều nhánh nối thông với nhau qua trục chính dài 780m, có 13 cửa ra vào, được chống đỡ bằng cột nhà, gỗ và ngụy trang khá kín đáo, tất cả đều đào chếch theo hướng gió, đảm bảo chức năng thông hơi cho đường hầm.
 Địa đạo gồm 3 tầng có độ sâu và chức năng khác nhau. Tầng 1 cách mặt đất 8 - 10m dùng để cơ động chiến đấu và trú ẩn tạm thời, tầng 2 sâu 12 - 15m là nơi sống và sinh hoạt của dân làng, tầng 3 có độ sâu hơn 30m là nơi trung chuyển hàng hóa, vũ khí xuống thuyền ra đảo Cồn Cỏ. Khoét dọc hai bên đường hầm là những căn hộ, mỗi căn hộ đủ chỗ cho 3 - 4 người ở. Ngoài ra trong đường hầm còn có hội trường (sức chứa hơn 50 người dùng làm nơi hội họp, biểu diễn văn nghệ, chiếu phim), 3 giếng nước, bếp Hoàng Cầm, kho gạo, trạm phẫu thuật, trạm gác, máy điện thoại và nhà hộ sinh. Trong gần 2.000 ngày đêm tồn tại (1965 - 1972), việc 17 đứa trẻ ra đời an toàn, không một người nào bị thương là sự tích kỳ diệu về mảnh đất và con người nơi đây… Vừa sản xuất vừa chiến đấu, quân và dân Vịnh Mốc tổ chức hàng trăm chuyến thuyền nan tiếp vận cho đảo Cồn Cỏ vững vàng chiến đấu. Đây thực sự là một công trình trí tuệ và sự nỗ lực phi thường của quân và dân Vịnh Mốc. Làng hầm ra đời đã tạc vào lịch sử của quân dân Vĩnh Linh - Quảng Trị một nét son rực rỡ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Chiến tranh đã lùi xa, còn đó một làng hầm huyền thoại ngày ngày truyền lại niềm tin, ý chí cho thế hệ hôm nay và mai sau về sức mạnh nội lực của dân tộc Việt Nam. Có rất nhiều dòng cảm xúc về làng hầm này: “Địa đạo Vịnh Mốc giống như một tòa lâu đài cổ nằm im lìm trong lòng đất, giấu kín biết bao điều kỳ lạ về những con người đã làm ra nó và thời đại mà nó đã sinh ra”. Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, địa đạo Vịnh Mốc được công nhận là di tích quốc gia và đưa vào danh mục di tích đặc biệt quan trọng. Hiện nay, địa đạo Vịnh Mốc là điểm thu hút du khách đông nhất trong tuyến du lịch nổi tiếng và độc đáo này.
Văn Thắng – Lan Ngọc
Trên đường vào địa đạo chúng tôi thấy nhiều giao thông hào
Đây là giêng nhưng thực ra là ống thông hơi
Bom đạn của Mỹ còn sót lại ở Vịnh Mốc
Tối quá! Ảnh tôi chụp đen sì sì phải lấy ảnh trên mạng
(Ảnh trên mạng)
Cửa thông ra biển
Khoét ngách cho hộ gia đình ở(Ảnh trên mạng)
Trong địa đạo tôi chụp được mỗi ảnh này!
(Ảnh trên mạng)
Chúng tôi chỉ vào tham quan trong địa đạo khoảng
hơn 100m đến cửa số 5 thì ra ngoài.
Bãi biển Cửa Tùng
(Ảnh chụp từ cửa sổ phòng tôi trong KS)
Mưa thế mà các cụ vẫn ra ngắm biển!
Theo lịch trình thì ngày 7/1 chúng tôi đi 236km về bãi biển Thiên Cầm, nhưng trời mưa gió chúng tôi chỉ dừng lại ở Thiên Cầm uống nước ngắm biển một lúc rồi đi thẳng tới Cửa Lò để sớm ngày 8/1 từ Cửa Lò về Hà Nội cho sớm sủa.
15h30 chúng tôi lần lượt chia tay nhau hẹn gặp lại trong lần tới đi tham quan nhà máy thủy điện Sơn La. Khoảng 16h tôi đã có mặt ở nhà.

1. Đoàn TM đi đến đâu là reo mưa đến đấy, nghĩa là reo mầm sống đến đó... Đi nhều thế H/A lên cũng phải chứ còn kêu ca gì. Chào !

1. Quả là đi nhiều thật, hôm nào cũng mở va ly ra rồi lại dóng va ly vào chuẩn bị lên đường rất căng thẳng. Chụp ảnh thì như ăn cướp...Ngồi trên ô tô thì ngủ gật sái cả cổ!

2. Thật là 1 chuyên du khảo giá trị ! Khoảng năm 71-72 thế kỷ trước tôi có 1 vài lần đạp xe từ HN vào Vĩnh Linh, đã có lần được 1 o du kích dẫn xuống địa đạo Vĩnh Mốc. Ngủ đấy 1 đêm rồi sáng tinh mơ hôm sau lại từ Vĩnh Mốc lên Hồ Xá làm việc với Đặc Khu ủy ( Trụ sở đóng ở dưới địa đạo ngay thị trân Hồ Xá ). Thực ra đấy là dịp giáp Tết Mỹ tuyên bố ngừng ném bom Miền Bác, chúng tôi tranh thủ vọt vào Khu 4 để lấy tài liệu chuẩn bị chương trình Truyền hình Tết Nguyên Đán . Tôi mò xuống Vĩnh Giang, Vĩnh Mốc, lang thang ra tận Cửa Tùng rồi vòng về Hồ Xá. Từ Hồ Xá đến Cầu Hiền Lương chỉ 1,2 cây số. Có 1 khu đệm gọi là phi quân sự nhưng 2 bên thường xuyên đấu pháo sang nhau. Tôi đến lần ấy ngừng bắn chỉ nghe loa 2 bên chõ sang nhau đấu khẩu ầm ầm rung chuyển cả cây cối chẳng thua gì bom nổ. Các o liên lạc khuyên tôi đừng đứng gần loa mà ...bục màng nhĩ ! Từ đấy đến nay chưa 1 lần quay lại . Nhớ cảnh xưa người cũ quá cụ ơi !

1. Đúng là một kỷ niệm chẳng thể nào quên!
      Hôm đoàn chúng tôi đến địa đạo Vịnh Mốc thấy nờm nợp các đoàn nước ngoài cũng đến tham quan tuy trời đang mưa. Hiện nay họ để các đèn (hình thức như đèn dầu, thực ra là đèn điện) ở các góc vừa đủ thấy đường đi. Một số hầm đã sập không khôi phục lại nữa chỉ để lại vừa đủ cho khách tới tham quan. Chúng tôi già nên vào xem một đoạn thôi, các đoàn khác được vào xem địa đạo dài hơn và đủ cả ba tâng hầm.

3. Rồi nha ! Chị gái ghé Quảng Trọi mà ko ới em gái BD miền đất lửa cái nha ! Thía là chị đã đến quê em rồi, đi được nhiều thế chứng tỏ chị còn sung sức lắm, lần sau đi lại thì chị gái nhớ ới em đó nha, chúc chị gái chuẩn bị đón xuân thật xum vầy đầm ấm nha !

1. Chị chẳng biết em ở có gần nơi này không, trời đang mưa gió ới em làm gì cho tội thân em. Chị lại đang bị HA cao nghỉ tại Cửa Tùng có một đêm rồi đi ngay BD ạ!