Trang

Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

10 điều kỳ diệu của cơ thể người

Những nghiên cứu đã chỉ ra cho chúng ta thấy những số liệu và sự thật gây sốc về cơ thể con người.
 10 dieu ky dieu cua co the nguoi

Nuốt và thở. Loài người là động vật có vú duy nhất không thể vừa nuốt vừa thở cùng lúc. Khi mới sinh, con người có thể làm được đều này, đó là lý do tại sao trẻ sơ sinh vừa thở vừa bú được. Tuy nhiên, chúng ta mất dần khả năng này từ lúc 9 tháng tuổi trở đi. Lý do là vì thanh quản của chúng ta hạ xuống thấp hơn trong cổ họng. Theo tạp chí Discover thanh quản thấp giúp con người tạo ra được nhiều âm thanh khác nhau nhưng lại làm mất khả năng vừa nuốt, vừa thở của chúng ta.
 10 dieu ky dieu cua co the nguoi
Trung bình, mỗi người, trong toàn bộ cuộc đời mình sẽ sản sinh ra lượng nước bọt đủ để chứa đầy hai bể bơi. Loài người có 6 tuyến nước bọt chính và hàng trăm tuyến nước bọt nhỏ. Cơ thể chúng ta tiết ra nhiều nước bọt nhất vào chiều muộn, và ít nhất vào ban đêm. Tác dụng của nước bọt là giúp cho răng miệng sạch sẽ hơn và giúp tiêu hóa thức ăn.
 10 dieu ky dieu cua co the nguoi
 Axit trong dạ dày của bạn có thể làm phân hủy vài cái lưỡi dao cạo râu. Một ví dụ điển hình hơn, theo howstuffworks.com, axit trong dạ dày người đậm đặc đến nỗi nếu bạn rớt một giọt axit dạ dài xuống một miếng gỗ, miếng gỗ đó sẽ bị axit ăn mòn lập tức. Nhưng dù axit dạ dày đậm đặc như vậy nhưng nó không thể phá hủy dạ dày của chúng ta bởi những tế bào trong dạ dày tái sinh rất nhanh và liên tục nên axit không có thời gian để phá hủy chúng.
10 dieu ky dieu cua co the nguoi 
Da của chúng ta là bộ phận lớn nhất trên cơ thể. Theo tạp chí Discover, trung bình da của một người trưởng thành có thể trải dài trên diện tích gần 6,5 m2. Da của chúng ta có vài lớp và khi một lớp mới hình thành chúng sẽ tìm cách để lên phía trên cùng. Khi các tế bào da lên tới lớp trên cùng, chúng sẽ chết và bị môi trường làm thay đổi hình dạng. Các nhà khoa học dự tính, da có gần 1,6 nghìn tỷ tế bào và mỗi giờ 30.000-40.000 trong số các tế bào này chết đi. Điều đó có nghĩa, trong vòng một ngày, mỗi người sẽ mất đi khoảng 1 triệu tế bào da. Trong đời, mỗi người sẽ mất một lượng da tương đương hơn 18kg.
10 dieu ky dieu cua co the nguoi 
Một nghiên cứu của Đại học California chứng minh 50% phụ nữ có 4 cảm thụ màu sắc khác nhau thay vì 3 loại như thông thường. Thực tế, một số ít phụ nữ còn có 5 loại cảm thụ màu sắc. Ví dụ. mắt một người với thị lực bình thường sẽ nhìn thấy cầu vòng có 7 màu, nhưng với những người có 4 cảm thụ màu thì họ sẽ nhìn thấy cầu vòng có 10 màu. Đó là do hai cảm thụ màu xanh lá cây và đỏ, giúp con người có khả năng nhận biết màu sắc tốt hơn, được tìm thấy trong nhiễm sắc thể X (nữ), còn cảm thụ màu xanh dương thì có trong nhiễm sắc thể Y (nam).
 10 dieu ky dieu cua co the nguoi
Tinh hoàn của đàn ông trung bình sản sinh ra 10 triệu con tinh trùng một ngày và mỗi lần xuất tinh sẽ xuất ra khoảng 180 triệu tinh trùng. Một tinh trùng chứa 37,5mb DNA nam, điều kiện để sản sinh ra một đứa trẻ. Tinh trùng chứa canxi, kali, natri, vitamin C, axit xitric, fructose, nitơ, clo và nhiều chất khác.
 10 dieu ky dieu cua co the nguoi
Nước mũi có tác dụng lọc các chất gây ô nhiễm khi con người hít phải. Những nghiên cứu gần đây cho thấy ăn gỉ mũi giúp tăng cường hệ miễn dịch bởi mỗi ngày bạn tự luyện cho cơ thể mình làm quen với một lượng nhỏ những chất ô nhiễm có trong gỉ mũi và từ đó cơ thể sẽ biết cách phải chống lại chúng ra sao.
 10 dieu ky dieu cua co the nguoi
Sức mạnh của xương. Xương giúp chúng ta bảo vệ các cơ quan của cơ thể và nó phải đủ mạnh mới làm được việc đó. Nghiên cứu cho thấy xương đùi của con người còn rắn hơn cả bê tông. Xương người được ví cứng rắn như đá granite.
 10 dieu ky dieu cua co the nguoi
Mỡ và mạch máu. Tăng thêm mỗi pound mỡ (0,454kg) cơ thể bạn sẽ tạo ra hơn 11km mạch máu mới. Ví dụ, nếu bạn tăng thêm gần 5kg, tim của bạn sẽ phải bơm máu đi thêm 110 km các mạch máu mới. Đó là lý do khiến tim bạn bị mệt và giảm lượng oxy, giảm cung cấp dưỡng chất cho các mô khác. Điều này lý giải tại sao bệnh béo phì và tim mạch lại liên quan tới nhau.
  10 dieu ky dieu cua co the nguoi
Sự sống. Thật kỳ quặc khi chúng ta có thể sống sót khi cơ thể bị mất đi một vài bộ phận. Theo trang livescience.com. cơ thể người có một vài bộ phận không cần thiết. Chúng ta có thể sống dù không có dạ dày, ruột thừa, bàng quang, lá lách và các bộ phận sinh sản. Không những thế, cơ thể còn có thể sống khi bị mất 80% ruột, một bên thận, một bên phổi, mắt, tai, mũi và những bộ phận nằm ở khung xương chậu và khu vực háng.
(Theo Kiến Thức)

8 nhận xét:

  1. "Thượng đế" đã tạo ra con người với sự cấu trúc tinh vi hơn tất cả các loại máy móc tinh vi nhất hiện nay. Đọc bài này mới thấy nhiều thứ trong chính con người của mình mà mình không biết chúng hoạt động ra sao. Cám ơn Mai nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Rất thú vị. Con người có thể bay lên vũ trụ bao la nhưng vẫn chưa khám phá hết các bí mật về cơ thể của chính mình !!!
    Tôi có đọc ở cuốn sách nào đó ( quên tên sách), nói : Thượng Đế khi tạo ra muôn loài đã duy nhất ưu ái ban cho con NGƯỜI 1 ân huệ : khi "làm chuyện ấy" được sử dụng tư thế đối diện nhau ! Nhưng hôm nọ xem VTV2 chiếu phim khoa học về loài tinh tinh, thấy bọn này " làm chuyện ấy" cũng chẳng khác gì con người !

    Trả lờiXóa
  3. NHiều số liệu cho những điều thú vị trong bài viết, cám ơn chị đã sưu tầm, chúc chị những ngày nghỉ vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  4. CƠ THỂ CON NGƯỜI THẬT PHỨC TẠP VÀ THÚ VỊ. CHẮC RỒI MAI ĐÂY KHOA HỌC SẼ CÒN CHỨNG MÌNH NHIỀU ĐIỀU THÚ VỊ NỮA CHỨ CHƯA DỪNG LẠI Ở ĐÂY THANH MAI NHỈ.

    Trả lờiXóa
  5. Rất thú vị chị ạ...Khi ra đường, em cứ ngâm nghĩ : làm thế nào trong chuyển động hỗn hợp như vậy người ta vẫn tránh nhau một cách tài tình...Hình như Con người có cơ chế điều khiển tự động rất hay!

    Trả lờiXóa
  6. Trong người ta có gì thì nó cứ tồn tại vậy. Các nhà KH thì chứng minh đủ thứ, ta xem để biết chứ mù tịt thế này không biết đâu mà lần. Khi đau đớn, bác sĩ bảo cần cắt bỏ gì ta tuân theo, nhưng cái ta cắt bỏ đi nếu để ta cũng không biết thế nào. Thôi thì mù đành theo bác sĩ PHÁN vậy. Chào !

    Trả lờiXóa
  7. sự thật thì chính các nhà khoa học cũng chưa biết hết về con người nửa, sang thăm chị chúc chị buổi chiều an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn các bạn: Hồng Phương Đặng, Calathau, Lưu Hồng Đoan, Le tien Hoan, vu song thu, luu tuan Nga, Mẫn đã đến chia sẻ, dạo này tôi bận quá, mong các bạn thông cảm!
    [img]http://anhdepblog.com/graphics/thank-you/images/02.gif[/img]

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]