Trang

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Albano Cararrisi

Albano Carrisi (Al Bano) sinh ngày 20 tháng 5 năm 1943 là một ca sĩ người Ý. Ông có nghệ danh là Al Bano hay Al Bano Carrisi.
Albano Carrisi sinh ra tại thị trấn Cellino San Marco (tỉnh Brindisi, Apulia nam Italia). Hiện nay ông vẫn sống tại đây.
Mẹ ông đặt tên ông là Albano vì khi ông sinh ra, cha ông đang chiến đấu tại Albania trong quân đội hoàng gia Ý thời Thế chiến II.
Năm 1966, ông biểu diễn buổi đầu tiên với tư cách ca sĩ tại Festival delle Rose và trên truyền hình.
Năm 1968, ông giành giải Disco per l'Estate, giải thưởng Âm nhạc Italia với bài "Pensando a te". Ông lập kỷ lục thời kỳ đó với những bài hát thành công như "La siepe" và "Nel sole".

Không lâu sau đó, ông bắt đầu hợp tác với Romina Power (con gái diễn viên người Mỹ Tyrone Power) trong hoạt động âm nhạc và hai người kết hôn năm 1970.
Sau khi kết hôn, họ lập kỷ lục với album Storia di due innamorati. Hai người trở thành cặp hát đôi Al Bano & Romina Power bên nhau trong gần 30 năm. Nhạc phẩm của hai vợ chồng ông đặc biệt phổ biến tại Italia và Đức.
Vợ chồng ông cho ra bài hát Dialogo năm 1975 và giảnh giải trong cuộc thi ca nhạc Eurovision 1976 với bài hát "Io lo rivivrei" (bản tiếng Anh: We'll Live It All Again). Họ biểu diễn bài "Sharazan" (Hoa tình ca) năm 1981 và năm sau tham gia Festival Âm nhạc Sanremo với bài "Felicità" (Hạnh phúc) và giành giải nhì.
Bài hát mà vợ chồng ông giành giải thưởng đầu tiên là "Ci sarà" vào năm 1984 và sau đó lại tham gia cuộc thi ca nhạc Eurovision 1985 với bài Magic Oh Magic. Cả hai lần dự giải này họ đều đứng thứ 7. Những bài hát thành công khác năm 1987 có "Nostalgia canaglia" (giành giải 3 tại Festival di Sanremo) và "Libertà" (Tự do). Bài hát thành công sau đó là "Cara Terra mia", lại giành giải 3 tại Liên hoan âm nhạc Sanremo. Album Oggi sposi được phát hành năm 1991.
Al Bano trở lại nghiệp hát đơn ca năm 1996 với bài È la mia vita rồi sau đó là bài Verso il sole năm 1997 rồi Ancora in volo năm 1999 (năm này, ông ly dị với Romina - người vợ và từng là người hát đôi cùng ông). Năm 2000, ông quay trở lại sân khấu Eurovision, viết nhạc bài La vita cos'e cho ca sĩ Jane Bogaert của Thuỵ Sĩ (cuộc thi tổ chức tại Ý). Bài hát này giành vị trí thứ 20 trên tổng số 24 người tham dự.
Năm 2005, ông biểu diễn trên truyền hình Italia bài L'isola dei Famosi (bản tiếng Ý của bài Celebrity Survivor) cùng con gái Romina Carrisi. Al Bano trở lại Hội diễn âm nhạc Sanremo năm 2007 với bài hát giành giải nhì Nel Perdono.
Al Bano vẫn tiếp tục biểu diễn trên khắp thế giới. Ông là một trong những gương mặt quen thuộc trên truyền hình Italia với số người hâm mộ rất lớn, luôn quan tâm tới sự nghiệp của ông.

Albano có niềm đam mê opera rất lớn. Ông đã phát hành vài album opera với giọng nam cao mà ông cũng từng hát trong những bài hát nhạc pop với Romina Power. Album hát đơn ca nổi tiếng nhất của ông ra đời năm 1997 gọi là Concerto Classico. Album này trở thành đĩa đôi bạch kim sau một thời gian ngắn.
Một số trong các bài hát trong album này rất nổi tiếng tại Italia như Una Furtiva Lagrima, Va Pensiero, La Nostra Serenata, E Lucevan Le Stelle và Ave Maria. Ông còn diễn nhiều bài thể loại opera nổi tiếng khác như Nessun Dorma, O Sole Mio, Torna a Sorriento, O' Marinarello, Addio Alla Madre, Core 'Ngrato, O Paese D'o Sole, Marechiare và La Donna E' Mobile. Ông cũng từng biểu diễn với Luciano Pavarotti và hai ca sĩ giọng nam cao khác là Plácido Domingo và Jose Carreras.

Ngày 26 tháng 7 năm 1970, Al Bano kết hôn với Romina Power (con gái diễn viên người Mỹ Tyrone Power). Romina là người bắt đầu chung tay trong sự nghiệp với ông và đã cùng đứng trên sân khấu bên cạnh ông trong khoảng 30 năm.
Al Bano đã ly hôn Ludmila năm 1999. Họ có 1 con trai là Yari và 3 con gái là Ylenia Carrisi (đã mất tích tại New Orleans năm 1994), Cristel (hoạt động tại chương trình Reality TV La Fattoria, một chương trình tiếng Ý của The Farm) và Romina Junior. Ông còn có 1 con trai và 1 con gái với bạn gái Loredana Lecciso.

Al Bano được giáo hoàng John Paul II mời biểu diễn vài lần tại Vatican trước hàng trăm nghìn người trên toàn thế giới tới thăm Vatican.
Theo Wikipedia VN




15 nhận xét:

  1. Sang thăm chị, may mắn nhận tem vàng, chúc chị bình an và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Em mù tịt mấy khoản âm nhạc. Nhưng ông này hat hay thật

    Trả lờiXóa
  3. Chị gái cũng mê nhạc nhỉ ? Em gái lại thích ca hát hơn là nhạc thính phòng hì hì

    Chúc chị chiều thứ 3 an lành thảnh thơi (~_~)

    [img] http://lifeplusimage.com/media/_good_morning_051_gif_50deee66439a3.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  4. Cả 3 ẹ con tôi đều mê vợ chồng ông này hát. Chào !

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nào có điều kiện mình hát cho Thanh Mai nghe nhe -đảm bảo ông này chạy mất dép -
    Tối bình an nhé -Chủ nhà ơi

    Trả lờiXóa
  6. Em từ lâu đã rất thích ông này và nhất là những bài ông song ca cùng vợ...Vợ ông có phong cách biểu diễn tuyệt vời chị nhỉ! Em rất thích...!

    Trả lờiXóa
  7. Thỉnh thoảng phải MÒ sang đây nghe hát mới được. Nói là nghe đấy nhé, vf bật lên nghe chứ khồng xem cho cái mắt nó nghỉ. Chào !

    Trả lờiXóa
  8. Sao dạo này em ko thích nghe hát mấy nữa mà chỉ thích nghe độc tấu ghita, piano,và soxophone thôi!
    Dạo này chân chị còn đau không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy là do tâm trạng mỗi lúc một khác em ạ!
      Chân chị dạo này đi bộ được nhiều hơn rồi, đã đỡ đau rất nhiều.

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]