Trang

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Chiêm bái Chùa Bồ Đề (sáng ngày mồng 10 tháng giêng năm quý tỵ)

Chùa Bồ Đề nằm ở phố Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội (trước kia thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội), cách bờ bắc cầu Chương Dương khoảng 500m về phía Nam. Nơi chùa chính thờ Phật pháp, vương triều nhà Trần, tam toà thánh Mẫu.
Nơi đây là bến Bồ Đề, nơi Lê Lợi đóng quân đánh thành Đông Quan, đánh đuổi quân Minh xâm lược.
Chùa Bồ Đề còn có tên gọi là Thiên Sơn tự. Chùa toạ lạc tại thôn Phú Yên, xã Bồ Đề, huyện Gia Lâm, cách bờ Bắc cầu Chương Dương khoảng 500m về hướng Nam, nay thuộc quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Đây là một ngôi chùa nữ và cũng là mái ấm tình thương đùm bọc, cưu mang trẻ mồ côi.
Tương truyền chùa được xây trên đất dinh Bồ Đề của Lê Lợi khi vua bao vây thành Đông Quan năm 1472. Các tài liệu lịch sử còn ghi lại là: "Vua làm lầu nhiều tầng ở dinh Bồ Đề trên bờ sông Lô, cao bằng tháp Báo Thiên, hàng ngày ngự trên lầu quan sát vào trong thành xem giặc làm gì". Dinh được gọi tên là dinh Bồ Đề vì lúc ấy trong khuôn viên có hai cây bồ đề to. Tấm bia cổ dựng năm Hoằng Định thứ 15 (1614) đời Lê Kính Tông có chép lại việc dựng lại chùa và ghi rõ "Đại công đức Bồ Đề" của vua Lê Thái Tổ.

Thế nhưng, cũng có nhiếu ý kiến cho rằng chùa được xây từ cuối đời nhà Trần, trên một gò đất cao gọi là Núi Trời (nên còn có tên gọi là Thiên Sơn). Sau này, do bị chiến tranh tàn phá nên năm 1614, chùa được trùng tu tôn tạo trên nền chùa cũ và công đức khắc in vào hai quyển Pháp Hoa kinh để lưu hành. Đến giữa thế kỉ XVIII, chùa lại tiếp tục bị chiến tranh huỷ hoại.

Năm Giáp Tuất đời Tự Đức 27 (1874), đại sư Thích Nguyên Biểu, tự hiệu Nhất Thiết đại sư (1835 - 1906) đến trụ trì và ngài đã trùng tu, tôn tạo trên nền chùa cũ gồm thượng điện rộng 5 gian, cho thỉnh thêm tượng Phật mới, chùa Hộ, nhà Thiêu hương, nhà Pháp bảo và cửa Tam quan.

Đầu thế kỉ XX, chùa Bồ Đề trở thành trung tâm đào tạo tăng ni của thành phố Hà Nội, trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hoà thượng Thích Trí Hải đảm trách. Năm 1946, Pháp trở lại gây chiến, trung tâm đã dời đi nơi khác.

Năm 1951, thành phố bị lũ lụt lớn, chùa bị sạt lở, chỉ còn lại toà thượng điện. Năm 1971, chùa một lần nữa được trùng tu như kê kích lại toàn bộ thượng điện và xây dựng lại hậu cung phía sau, nâng cao nền chùa. Năm 1986, chùa được trùng tu nhà Tổ, hậu liêu, nhà khách, nhà Tăng, nhà bếp cũng như khu vực nhà ở của hơn 50 cô nhi đang được nuôi dạy tại chùa. Năm 1999, chùa tiếp tục xây lầu bát giác và tôn trí tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao 3,2m.
Hiện nay, chùa là mái ấm tình thương dành cho các em bé mồ côi, cơ nhỡ, đồng thời cũng là điểm tham quan thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. (ST)
Đường vào Chùa Bồ Đề
Ngọc Mai (NS Flute) & Huỳnh Phương (NS đàn Harp)
(bạn cùng cơ quan của tôi)
Đường bờ sông Hồng phía trước cửa Chùa

Phía tay phải đi đến Đền Ghềnh
Phía tay trái đi đến Đền Chầu Bà

14 nhận xét:

  1. Cảm ơn cụ, nhờ cụ mà được biết rõ về chùa Bồ Đề và được xem những bức ảnh chùa rất đẹp. Chỉ có 3 cụ đi thôi à? Tôi gửi lời chào cụ Phương nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm nào ba chúng tôi cũng đi giải hạn và đi lễ cùng nhau đã mấy chục năm nay rồi, từ khi hai cụ ấy ở gần nhà tôi, nay các cụ đều chuyển đi xa nhưng vẫn hẹn hò gặp nhau ở nhà tôi rồi cùng đi. Tôi sẽ chuyển lời hỏi thăm của cụ tới cụ Phương.

      Xóa
  2. Được chiêm bái chùa vào ngày tết thật thích. Chùa Bồ Đề không xa lắm mà rất đẹp. Nhà mình có cậu em được đưa lên chùa này nên mọi người rất hay đến thắp hương. Đặc biệt chùa có Sư chủ trì rất trẻ, tu nghiệp từ nước ngoài về. Kiến thức rất uyên thâm và nói chuyện rất hay. Chùa còn là Mái ấm tình thương nuôi dưỡng nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cám ơn Mai đã cho xem nhiều ảnh đẹp và chia sẻ nhiều thông tin bổ ích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chùa Bồ Đề gần nhà mình, chỉ đi Taxi mất 32.000đ là tới nơi. Bọn mình có làm từ thiện, thăm các cháu bé và các cụ già sẽ đăng ảnh vào bài sau.

      Xóa
  3. Nhìn ngôi chùa bề thế linh thiêng quá chị nhỉ ? Chị chụp ảnh đẹp lắm, mỗi lần vào những nơi linh thiêng như thế này thấy nhẹ lòng chị gái nhỉ ? Chị gái đầu xuân vui khỏe an lành chị gái nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đi lễ về quả là có thấy nhẹ nhõm rất nhiều. Ngày xưa cứ tết đến là chị cùng các bạn đi lễ nhiều nơi trong Hà Nội lắm, bây giờ không phóng xe máy như trước được nữa nên chỉ đi ít thôi!

      Xóa
  4. Ơ chị ơi, nhà chị ở gần chùa BĐ à? Chị ở về phía nào?
    Nhà em cách chùa 5km. Em sang bên này (Thạch bàn-Long biên) đã 4 năm rồi mà vẫn chưa sang chùa BĐ được. Năm nay có dự định đi thì lại bị ốm. Chúc chị một mùa xuân ấm áp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua cầu Chương Dương quành theo đường Trần Quang Khải (con đường gốm sứ) đến kho bạc rẽ vào là tới nhà chị rồi.

      Xóa
  5. Chùa Bồ Đề mình nghe tiếng nhiều nhưng chưa đến lần nào. Giờ được xem ảnh Mai đưa chu đáo và đầy đủ. Trong chùa bầy biện thật trang nghiêm lộng lẫy, thu hút tín ngưỡng lòng tin của bà con. Cảnh chùa đẹp đẽ, cây cối tốt tươi, không gian thoáng đãng, phía cửa chùa lại là Sông Hồng. Chùa Bồ Đề còn là mái ấm tình thương, cưu mang đùm bọc trẻ mồ côi. Chưa đến lần nào, nhưng sau khi đọc bài của Mai thể nào tôi cũng đến tham quan cúng viếng chùa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chùa vẫn đang xây dựng lại một ngôi nhà thờ nữa, chắc trong năm nay sẽ khang trang hơn. Rằm này là chủ nhật nếu không mưa Trâm bảo Nghĩa nó đưa đi, ngày hôm ấy đông vui lắm. Đền Chầu Bà ngay bên cạnh đấy có hàng bún ốc rất ngon đã bán 25 năm nay rồi.

      Xóa
  6. Mai cũng tích cực đi chùa nhỉ, nhờ Mai mà mình biết thêm một chùa nữa ở HN. Tuy ở HN cũng khá nhiều năm, nhưng lúc trẻ không mấy ai đi chùa nên không biết nhiều chùa ở HN.
    Năm nào, sau tết bọn mình cũng đi một số chùa tại Sài Gòn và Bình Dương. Lúc này đi chùa thấy thanh thản và bình an, chỉ phải quá đông người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy năm nay mình không đi nhiều nơi nữa, chỉ đi những chùa gần nhà thôi.

      Xóa
  7. Chùa Bồ đề đẹp quá,trước đây G hay nghe nói chùa này nuôi các cháu mồ côi,lại tưởng chùa nằm trong nội thành,có lần định mang sữa hộp đến cho các cháu nhỏ,người ta bảo ở Gia Lâm,thế là yêu cầu dưa mình đến bát cứ nơi nào nuôi các cháu bé vì không có điều kện sang Gia Lâm.Đầu xuân Mai đã đi làm một việc rất có ý nghia,đầy tình người.Mong những người làm việc thiện sẽ gặp mọi điều tốt lành.

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]