Trang

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Nếu ăn và tránh những thực phẩm này bạn sẽ không còn phải lo chuyện buồn tiểu bất thình lình

Trong khi dành ưu tiên cho dưa chuột và cải kale – hai loại rau trái giúp tăng cường chức năng của bàng quang, bạn nên tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn để điều trị chứng són tiểu.

Bất cứ khi nào bạn cười to, ho hay hắt hơi, bạn đều cảm thấy nhu cầu phải “xả van” ngay lập tức?
Đây là một vấn đề vô cùng nhạy cảm, đã khiến không ít người phải chịu đựng cuộc sống khép kín vì không dám ra ngoài giao lưu hay bắt đầu những mối quan hệ.
Thực tế, có hàng triệu người đang âm thầm sống chung với chứng són tiểu bởi họ quá xấu hổ, quá ngại ngùng nên không dám đi gặp bác sĩ.
Gần 50% phụ nữ trong độ tuổi 45-60 được tin rằng đã mắc chứng són tiểu và mới đây, nữ diễn viên kiêm người dẫn chương trình truyền hình Anh, Nadia Sawalha, cũng tuyên bố, cô bị chứng són tiểu.
Nhưng đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát chứng bệnh khó nói này. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, những thay đổi liên quan tới chế độ ăn uống thực sự có thể giúp điều trị chứng són tiểu.
Són tiểu cấp kỳ (són tiểu gấp – urge incontinence): Xảy ra khi người bệnh đột nhiên cảm thấy sự thôi thúc muốn đi tiểu và có thể bị tiểu ra quần trước khi kịp vào nhà vệ sinh.
Nguyên nhân thường do chứng bàng quang tăng hoạt động hoặc bị kích thích (OAB) gây ra.
Bàng quang chịu trách nhiệm kiểm soát nhu cầu tiểu tiện khi không có nhiều nước tiểu bên trong. Nó trở nên nhạy cảm quá mức và gửi tín hiệu cho người bệnh biết rằng họ cần đi tiểu ngay lập tức dù trên thực tế, họ không cần làm vậy.
Giải pháp cho chứng són tiểu cấp kỳ là tái huấn luyện bàng quang giữ được nước tiểu lâu hơn giữa các lần đi vệ sinh và sử dụng một số kỹ thuật nhằm giúp nhiều nước tiểu hơn được thải ra trong mỗi lần đi vệ sinh.
Hãy bắt đầu bằng việc cho phép bản thân bạn đi vệ sinh mỗi giờ một lần, duy trì trong vòng một tuần. Sang tuần tiếp theo, bạn nới rộng thời gian đi tiểu lên thành 1,5 giờ mỗi lần.
Tiếp tục cho tới khi bạn có thể giữ được việc tiểu tiện cách nhau 3 giờ. Bài tập này sẽ dạy cho bàng quang của bạn giữ nhiều nước tiểu hơn và ít trở nên nhạy cảm hơn khi đầy.
Đừng cảm thấy sự thôi thúc phải uống ít đi nếu bạn có xu hướng dễ bị són tiểu cấp kỳ. Hạn chế lượng nước uống không phải là cách để chấm dứt vấn đề.
Ngược lại, nó thậm chí khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn do sản sinh ra lượng nước tiểu có độ cô đặc cao và đó chính là nguyên nhân kích thích bàng quang. Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước.

Nếu ăn và tránh những thực phẩm này bạn sẽ không còn phải lo chuyện buồn tiểu bất thình lình. 
Bạn sẽ biết khi nào mình cung cấp đủ nước cho thấy nếu nước tiểu của bạn trong hoặc có màu vàng nhạt. Nếu nước tiểu có màu vàng sậm, bạn chưa uống đủ nước.
Són tiểu do áp lực trong ổ bụng (stress incontinence): Đây là dạng thường gặp nhất và là nguyên nhân khiến phụ nữ bị són tiểu lúc đang cười lớn, ho, hắt hơi hay khi tập thể dục.
Phụ nữ bị són tiểu do áp lực trong ổ bụng nhiều hơn so với nam giới, chủ yếu do đặc tính cơ thể và giai đoạn mãn kinh.
Sự suy giảm oestrogen sau thời kỳ mãn kinh khiến cơ bàng quang mất đi sức mạnh và sự linh hoạt. Ngoài ra, phụ nữ có ống tiết niệu – là ống nối từ bàng quang ra bên ngoài - ngắn hơn nam giới.
Áp lực trong quá trình sinh nở tự nhiên qua đường âm đạo cũng thường làm yếu hoặc giãn rộng các mô hỗ trợ bàng quang, khiến phụ nữ dễ gặp các vấn đề rắc rối sau giai đoạn mãn kinh.
Để điều trị chứng són tiểu, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, những nguyên tắc vàng bạn cần ghi nhớ là gì?
Nếu bạn mắc chứng tiểu tiện khó nói như trên, hãy ăn những thực phẩm sau

Dưa chuột
Nhiều người cho rằng, dưa chuột chỉ cung cấp nước cho cơ thể. Nhưng chúng còn chứa một dưỡng chất vô cùng giá trị có tên silica.
Dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ bàng quang do có chứa thành phần kháng viêm và khả năng củng cố các mô liên kết. Những thực phẩm khác cũng chứa silica bao gồm hạnh nhân, lạc, hạt hướng dương và hạt lanh.
Nếu ăn và tránh những thực phẩm này bạn sẽ không còn phải lo chuyện buồn tiểu bất thình lình



Thực phẩm chứa nhiều vitamin C
Hãy đảm bảo bạn ăn đủ các thực phẩm giàu vitamin C và bioflavonoid (còn được gọi là vitamin P, là nhóm các chất chống oxy hóa flavonoid – nhóm sắc tố thực vật tạo ra màu sắc cho rau củ quả).
Chúng giúp bảo tồn collagen và ngăn chặn sự suy thoái của collagen - vốn có vai trò quan trọng cho sự săn chắc, dẻo dai không chỉ ở da mà còn ở các mô hỗ trợ bàng quang và âm đạo.
Bioflavonoid là các sắc tố thực vật, giúp tạo màu sắc cho nhiều loại rau quả.
Ăn đa dạng các loại trái cây, rau củ khác nhau sẽ giúp cung cấp không chỉ lượng vitamin C cần thiết mà còn nhiều dạng bioflavonoids để tăng cường quá trình sản sinh collagen.


Nếu ăn và tránh những thực phẩm này bạn sẽ không còn phải lo chuyện buồn tiểu bất thình lình.

Thực phẩm chứa magiê
Những loại rau lá màu xanh đậm như cải kale, cải bắp, bông cải xanh hay rau bina đều rất giàu dưỡng chất, trong đó có magiê.
Đây là khoáng chất quan trọng cho việc vận hành thích hợp của cơ và dây thần kinh, nhờ đó, có tác dụng trong hỗ trợ điều trị chứng són tiểu.
Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng London, Cassandra Barns, cho biết: “Thử uống nước ép rau quả mỗi ngày với thành phần chính là rau lá có màu xanh đậm. Bạn cũng có thể dùng thực phẩm bổ sung magiê”.

Kết bạn với thảo mộc
Cỏ đuôi ngựa rất giàu silica, có tác dụng tăng cường các mô liên kết nói chung trong cơ thể và xung quanh bàng quang. Silica cũng xuất hiện trong cà rốt, táo, hành, bí đỏ, cá, hạnh nhân và ngũ cốc nguyên cám.

Những thực phẩm nên tránh khi bị són tiểu
Đồ uống có cồn


Loại đồ uống này cản trở tín hiệu thần kinh từ não ở bàng quang. Khi bạn sử dụng, việc kiểm soát tín hiệu thần kinh sẽ yếu đi và nguy cơ không kiểm soát được việc tiểu tiện tăng lên.
Chuyên gia dinh dưỡng Shona Wilkinson nhấn mạnh: “Cách dễ nhất có thể làm là cắt giảm hoàn toàn các đồ uống có cồn.
Nhưng một số người có thể tìm ra hàm lượng đồ uống chứa cồn phù hợp với cơ thể mình. Việc này chủ yếu được thực hiện thông qua quá trình thử - sai – làm lại”.
Nếu ăn và tránh những thực phẩm này bạn sẽ không còn phải lo chuyện buồn tiểu bất thình lình.

Kiểm soát lượng caffeine hấp thụ
Hàm lượng lớn caffeine cũng có liên quan tới chứng són tiểu. Có bằng chứng cho thấy, caffeine có tác dụng lợi tiểu - tức là làm tăng lượng nước tiểu bạn tạo ra.
Nó cũng được cho là khiến các cơ co thắt khi bạn đi tiểu trở nên hoạt động quá mức. Hệ quả là việc làm rỗng hoàn toàn bàng quang không được thực hiện triệt để. Lựa chọn những đồ uống không chứa caffeine là giải pháp tốt cho những người bị són tiểu.

Nói “không” với đồ ngọt


Thực phẩm chứa đường có thể khiến bàng quang bị kích thích quá mức. Nên cẩn trọng với những đồ ăn chứa đường dưới dạng “giấu mặt”.
Bạn cũng không nên sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo bởi một số nghiên cứu cho thấy, chúng cũng góp phần gây ra chứng són tiểu.
Đường nói chung không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, cắt giảm đồ ăn có đường sẽ cải thiện sức khỏe nói chung và chứng són tiểu nói riêng.
Nếu ăn và tránh những thực phẩm này bạn sẽ không còn phải lo chuyện buồn tiểu bất thình lình.

Cẩn trọng với các loại gia vị
Đồ ăn quá nhiều gia vị cũng có thể kích thích màng trong bàng quang, gây rò nước tiểu. Cố gắng tránh bất cứ loại đồ ăn nào quá nhiều gia vị và bạn cũng nên cẩn thận khi sử dụng các nguyên liệu như ớt, xốt cải ngựa và mù tạt wasabi.

(Nguồn: Dailymail)

9 nhận xét:

  1. Những thông tin rất bổ ích. cảm ơn Thanh Mai.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi quan tâm nhiều hơn tới chưng tiểu đêm nhiều , cũng nhiều gội ý về cách phòng chữa , bài của bạn vẫn rất bổ ích đối với các bậc cao niên . Cam ơn.

    Trả lờiXóa
  3. Ối Zời ôi, mỗi ngày dùng đủ những thứ cần thì bụng sẽ phình to bẳng cái thúng chứ đừng nói CAI được tiểu són. Hí, hí, cũng cám ơn TM đã cho thêm vào sổ tay BÁC SĨ VƯỜN...Cả tuần hôm nay mới mở được blog.Đã liếc trộm cm. của anh Công Lý, mách nhỏ là tiểu đêm nên uống phấn hoa chắc sẽ tốt đấy, nếu không tốt cũng không có hại, hơn nữa cũng không đắt ! Đây là MÁCH của 1 BS nổi tiếng người TẦU đấy. Nhưng TN mách nhiều người tốt ra phết (có theo dõi sau khi mách ). Ai có vấn đề thử xem nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
  4. Cháu mới cắt mắt 2 mí và được khuyên không nên ăn đồ ngọt là vì lý do gì ạ?

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]