Trang

Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Lợi ích bất ngờ của cafe

Việc chính phủ Mỹ nâng mức giới hạn lượng cà phê lên thành 3 đến 5 tách mỗi ngày trong bản hướng dẫn dinh dưỡng năm 2015 đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân nước này. Thực tế, cà phê có những công dụng cực kỳ đáng chú ý đối với sức khỏe con người và dưới đây là những tác dụng tiêu biểu nhất:

1. Cà phê giúp bạn cảm thấy tràn trề năng lượng và thông minh hơn


Đây là một trong những công dụng chính của loại đồ uống này khi bên trong nó là caffeine - một chất kích thích khá phổ biến. Cụ thể, sau khi được hấp thụ thì caffeine sẽ theo mạch máu tới bộ não và nó sẽ chặn sự truyền đi của một chất có tên là Adenosine - vốn được sản sinh khi neuron thần kinh bị đốt cháy, và càng nhiều chất này được sản sinh, hệ thần kinh càng trở nên mệt mỏi. Khả năng nổi bật của caffeine là giả dạng hình dáng và kích thước của Adenosine và đi vào các cơ quan cảm nhận mà không kích thích chúng.
Vì thế caffeine đã “khóa” một cách hiệu quả các cơ quan cảm nhận, điều này giúp cho bộ não luôn trong trạng thái "tỉnh táo" nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc. Nhiều thử nghiệm lâm sàng trên người đã cho thấy bộ não hấp thụ caffeine sẽ được cải thiện các chứng năng thông thường tốt hơn như lưu trữ bộ nhớ, kiểm soát cảm xúc, tăng khả năng phản ứng với thông tin và nâng cao khả năng nhận thức chung - hay nói cách khác uống cà phê sẽ giúp bạn thông minh hơn 1 chút.

2. Cà phê giúp con người giảm cân



Béo phì là cơn ác mộng của bất kỳ ai và cà phê đã được khoa học chứng minh là một thứ đồ uống tăng hiệu quả trong quá trình giảm cân của mỗi người, dĩ nhiên là với liều lượng phù hợp. Caffeine trong cà phê giúp axit béo trong máu chuyển hóa thành các năng lượng dễ tiêu thụ. Do vậy cà phê có thể thúc đẩy đốt cháy chất béo trong cơ thể. Caffeine còn có tác dụng lợi tiểu và thải lọc bớt độc tố khỏi cơ thể.
Kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, mỗi ngày sử dụng từ 500 đến 600mg caffeine, tương đương với khoảng 4 tách cà phê sẽ không gây ra các tác dụng phụ. Vậy nên, bạn đừng uống quá liều lượng cho phép này nhé. Chất caffeine trong cà phê có tác dụng thúc đẩy lipolysis , giải phóng chất béo trong máu, do đó uống cà phê có thể giảm cân. Thông thường, mỗi ngày uống 4 tách cà phê không thêm đường và sữa có thể đạt tình trạng giảm cân lý tưởng.

3. Cà phê ngăn chặn bệnh tiểu đường



Năm 2014, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí chuyên khoa Diabetoligia cho thấy, uống khoảng 1,5 ly cà phê (khoảng 360 ml) mỗi ngày trong suốt 4 năm có thể làm giảm tới 11% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các chuyên gia nghiên cứu đã dựa trên 3 cơ sở dữ liệu trong dài hạn theo dõi về lối sống của các cá nhân, chế độ ăn uống và điều kiện thể chất.
Theo nghiên cứu được tiến hành trên 7.200 người, với những người uống 1,69 ly cà phê/ngày đã giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trong khi đó, những người chỉ uống dưới 1 cốc cà phê/ngày tăng nguy cơ mắc bệnh lên 17%. Các nhà khoa học cho hay, chất chlorogenic acid, một chất chống oxy hoá trong cà phê làm chậm việc hấp thụ đường trong ruột đây là nguyên do chính hạn chế và giảm thiểu được nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 ở những người thường xuyên uống cà phê.

4. Cà phê rất tốt cho gan của bạn


Một nghiên cứu năm 2014 của Viện Ung thư Bethesda (Marylan, Hoa Kỳ) chỉ ra rằng uống cà phê có hiệu quả bảo vệ tích cực đối với gan người. Chuyên gia Qian Xiao cùng các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu khảo sát nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe của khoảng 27.800 người, ở độ tuổi từ 20. Trong khảo sát, họ được kiểm tra thể chất, trả lời các câu hỏi về thói quen và lượng cà phê tiêu thụ.
Sau đó, nhóm chuyên gia tiến hành phân tích mẫu máu để kiểm tra gan qua 4 loại enzyme. Nồng độ men gan cao là dấu hiệu gan bị tổn thương. Kết quả cho thấy, người thường uống từ ba cốc cà phê mỗi ngày có nồng độ enzyme thấp hơn so với những người không có thói quen tương tự. Đặc biệt, dù uống cà phê thường hay cà phê không có caffein, thì mức độ enzyme bất thường trong gan đều thấp như nhau.
Năm ngoái, các nhà khoa học thuộc Quỹ Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phát hiện ra tính chất bảo vệ gan của cà phê có từ hai trong số các loại dầu được tìm thấy trong hạt cà phê là cafestol và kahweol. Vấn đề lượng dầu này nhiều hay ít phụ thuộc vào cách pha chế cà phê, vì một số phương pháp pha cà phê có thể loại bỏ cafestol và kahweol. Chẳng hạn, pha từ máy pha cà phê sử dụng các bộ lọc giấy để lọc cặn thì ly cà phê chỉ chứa một lượng không đáng kể hai loại dầu này, có thể chúng bị hấp thụ bởi giấy.

5. Cà phê giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau


Thật vậy, chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ) thực hiện thì những người uống cà phê có hàm lượng caffeine ở mức thấp một cách điều độ có thể ngăn ngừa 7 loại ung thư nguy hiểm, trong đó có ung thư vú, tiền liệt tuyến, đại trực tràng… Các nhà nghiên cứu cho rằng, cà phê có tác dụng này là nhờ hàm lượng cao chất chống oxy hóa. Acid Caffeic và acid chlorogenic trong cà phê có chức năng chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do và làm chậm sự lão hóa của cơ thể con người, phòng ngừa ung thư.
Những người uống 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ phát triển khối u hắc tố ác tính (bệnh ung thư da) ít hơn 20% so với những người ít uống cà phê. Trong khi đó, caffeine đã được chứng minh là có tác dụng đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Thậm chí, những người uống cà phê thường xuyên có thể giảm tới 50% nguy cơ ung thư vú và ruột kết.

6. Cà phê là phương pháp phòng ngừa bệnh tim mạch


Tháng 3/2015, các nhà khoa học Hàn Quốc đã dựa trên kết quả khám sức khỏe định kỳ của hơn 25.000 người lao động tại thành phố SeoulSuwon ở nước này cho thấy, những người uống lượng cà phê vừa phải (3-5 cốc mỗi ngày) ít khả năng mắc phải những dấu hiệu ban đầu của bệnh tim mạch hơn.
Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã sử dụng phương pháp quét nồng độ canxi trong động mạch vành (động mạch cung cấp máu cho tim) để đánh giá tình trạng vôi hóa động mạch cũng như sức khỏe tim mạch. Kết quả cho thấy, hơn 10% trong số những người tham gia nghiên cứu có các đốm canxi trên thành mạch. Những người uống lượng vừa đủ cà phê hàng ngày ít có các đốm canxi trong mạch vành hơn những người không uống và uống quá nhiều.

7. Uống cà phê sẽ giúp bạn sống lâu hơn


Đây có lẽ là công dụng thu hút được rất nhiều sự chú ý. Các nhà khoa học thuộc trường Y tế công cộng Harvard đã thực hiện 3 chương trình nghiên cứu liên tiếp trên hơn 200.000 người về thói quen sử dụng thứ đồ uống thú vị này với tần suất tổng hợp kết quả là 4 năm/lần và thực hiện trong suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, từ đó họ đưa ra các kết luận về tác động của caffein đến sức khỏe cũng như tuổi thọ con người. Kết quả khảo sát khá đa dạng từ những người uống tới 6 tách cà phê một ngày cho đến một số người không động đến nó trong vòng 1 tháng.
Đội ngũ nghiên cứu đã công bố kết quả của công trình khoa học "dài hơi" này với con số tử vong của nam là 12.342 người trong khi đó có 19.524 phụ nữ cũng đã qua đời. Điều thú vị là hầu hết những người đã chết đều thuộc nhóm những người "cả tháng không động đến một giọt cà phê nào". Trong khi đó những người uống từ 3 đến 5 tách cà phê 1 ngày lại có tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với những người không uống, đặc biệt tỷ lệ những người qua đời do mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường là tương đối thấp so với những người không uống. Mặc dù vậy, tỷ lệ tử vong do ung thư không hề có sự khác biệt giữa 2 nhóm.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học đi tìm sự liên quan giữa cà phê và khả năng sống lâu của con người. Trong 1 thập kỷ trở lại đây, ít nhất 20 nghiên cứu tương tự đã được thực hiện và một con số thông kê khá khả quan là cà phê giảm 14% tỷ lệ tử vong do hầu hết các bệnh thông thường đối với người sử dụng đồ uống này ở mức độ hợp lý.

Chừng đấy lý do đã đủ để bạn tự thưởng cho bản thân một tách cà phê thơm ngon sau khi theo dõi bài viết này hay chưa?

Tổng hợp

10 nhận xét:

  1. Cám ơn TM đã đưa bài tác dụng caphe đã củng cố lòng tin của mình trong suốt hơn 10 năm dùng caphe mà cảm thấy khoẻ và tỉnh táo mắc dù nhiều người phê phán mình.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô cà phê! Thảo nào em thấy có tác dụng!

    Trả lờiXóa
  3. Em gái mỗi ngày làm 1 ly cà phê G7 gói, thế là chắc tốt cho sức khỏe rồi, chúc chị gái tuần mới tràn niềm vui (~_~)

    [img]http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/2022D23F5006E1D8367849_1.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Em cũng thường uống một cốc mỗi sáng, lâu rồi thành quen không có cũng nhớ chị ạ , thế có phải là nghiền không?

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]