Trang

Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Lợi ích của quả sung

Trái sung là loại quả rất bình dị, quen thuộc và thật rẻ tiền nhưng lợi ích của nó mang lại cho sức khỏe lại thật đáng ngạc nhiên. Hãy khám phá những lợi ích bất tận ấy từ trái sung.
 

Dành cho người tiểu đường
Hàng loạt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá sung có tác dụng giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc tiểu đường bằng cách giảm lượng insulin trong máu.

Cao huyết áp
Trong trái sung có chứa lượng lớn kali – là một khoáng chất quan trọng có vai trò trọng yếu trong việc khống chế cao huyết áp.

Phòng ngừa bệnh tim mạch
Minh chứng cho thấy lá sung có tác dụng làm giảm hàm lượng triglyceride trong cơ thể. Triglyceride là một dạng “kết tinh” điển hình của chất béo và nếu chất này được tính tụ thành lượng lớn sẽ gây nên chứng béo phì và bệnh tim mạch. Hơn nữa, sung còn chứa a-xit béo omega 3 và omega 6 – đây là những vi chất tốt cho hệ tim mạch

Vượt qua cơn ốm nghén
Ốm nghén thường gặp ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Khi bị ốm nghén thai phụ sẽ có cảm giác rất khó chịu, thường nôn khan, đôi khi không thể ăn được bất cứ loại thực phẩm nào. Trái sung sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua giai đoạn khó khăn này do chứa nhiều vitamin B6, rất hiệu quả trong điều trị ốm nghén ở phụ nữ mang thai.

Chưa hết trái sung còn có một lợi ích nổi trội đó là phòng tránh nguy cơ sinh non và sảy thai hữu hiệu.

Giảm thiểu những rắc rối về sắc tố da
Do có chứa chất hóa học mang tên proralen - chất hóa học có trong trái sung, nên có khả năng loại trừ những vấn đề thường gặp về sắc tố da ở thai nhi.

Phòng ngừa ung thư
Ung thư là một chứng bệnh ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Hiện chưa có biện pháp nào có thể chữa trị hoàn toàn chứng bệnh ung thư, mọi nỗ lực mới chỉ dừng lại ở việc kiểm soát và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Vậy nên ngay từ bây giờ hãy tìm cách phòng ngừa và khống chế ung thư trước khi quá muộn.

Các chuyên gia cho rằng lá sung có khả năng làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Với sung bạn có thể ăn trực tiếp, ăn sung sấy khô, thêm vào các món salad, ăn sung muối hoặc uống nước ép sung.

Viêm họng:
- Sung tươi sấy khô, tán bột rồi lấy một ít bột này thổi vào họng.
- Sung tươi gọt vỏ, thái phiến, sắc kỹ lấy nước, cho thêm đường phèn rồi cô nhỏ lửa thành dạng cao, ngậm hàng ngày.

Ho khan không có đờm: Sung chín tươi 50-100g gọt bỏ vỏ, nấu với 50-100g gạo thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày. Có thể cho thêm ít nho khô hoặc đường phèn cho dễ ăn.

Hen phế quản: Sung tươi rửa sạch, giã nát, ép lấy nước cốt uống mỗi ngày 1 lần.

Viêm loét dạ dày tá tràng: Sung sao khô tán bột, mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 6-9g với nước ấm.

Tỳ vị hư nhược, rối loạn tiêu hóa: Sung 30g, thái nhỏ, sao hơi cháy, mỗi ngày lấy 10g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, chế thêm một chút đường phèn, uống thay trà trong ngày.

Kiết lỵ: Sung vài quả (nhiều, ít tùy theo tuổi), sắc kỹ lấy nước, chế thêm một chút đường rồi uống. Nếu không có quả sung thì có thể dùng lá sung tươi sắc uống.

Táo bón:
 - Sung tươi 9g sắc uống hàng ngày.
 - Sung chín ăn mỗi ngày 3-5 quả.
 - Sung tươi 10 quả rửa sạch, bổ đôi, ruột già lợn một đoạn làm sạch thái nhỏ, hai thứ đem hầm nhừ, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

Trĩ xuất huyết, sa trực tràng:
 - Sung tươi 10 quả đem hầm với một đoạn ruột già lợn cho nhừ rồi ăn.
 - Sung tươi 6g, rễ thị 9g, sắc uống. Nếu không có quả, có thể dùng lá sung sắc lấy nước xông ngâm tại chỗ chừng 30 phút.

Sa đì: Sung 2 quả, tiểu hồi hương 9g, sắc uống.

Sản phụ thiếu sữa: Sung tươi 120g, móng lợn 500g, hai thứ đem hầm thật nhừ, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Bài này có công dụng bổ khí huyết, làm ra sữa dùng rất tốt cho sản phụ sau sinh bị suy nhược, sữa không có hoặc có rất ít.

Viêm khớp:
- Sung tươi lượng vừa đủ đem hầm với thịt lợn nạc ăn.
- Sung tươi 2-3 quả rửa sạch thái vụn rồi tráng với trứng gà ăn.

Mụn nhọt, lở loét: Sung chín sao khô, tán bột rồi rắc lên tổn thương. Để đạt hiệu quả cao, trước đó có thể ngâm rửa tổn thương bằng nước sắc quả hay lá sung tươi, sau đó lau khô rồi rắc bột thuốc và băng lại.

Ngoài ra, nhựa của thân cây hay quả sung xanh còn được dân gian dùng để chữa mụn nhọt, bắp chuối và sưng vú. Cách làm: Rửa sạch vùng tổn thương, lau khô, dùng nhựa sung bôi trực tiếp vào nơi bị bệnh, sưng đỏ đến đâu thì bôi đến đó, bôi nhiều lần trong ngày. Để không phải bôi nhiều lần, có thể trộn nhựa sung với lá non, giã nát rồi đắp lên chỗ đau. Nếu mụn chưa có mủ thì đắp kín, nếu đã vỡ mủ thì đắp để hở một chỗ bằng hạt ngô. Khi đã có mủ muốn lấy ngòi ra thì giã thêm một củ hành với nhựa sung rồi đắp như trên, để hở miệng. Nếu sưng vú, đắp hở đầu vú.

Chữa đau đầu: Phết nhựa lên giấy bản rồi dán hai bên thái dương. Có thể phối hợp với việc ăn lá sung non hoặc dùng 5ml nhựa sung hòa trong nước đun sôi để nguội, uống trước khi đi ngủ.

Mẹo bổ sung 
- Với trái sung khô bạn có thể dự trữ, bảo quản lâu ngày và dùng để ăn dần.
- Với trái sung tươi khi mua nên chọn quả còn cứng, to, tròn đầy đặn, và đừng quên rửa sạch trước khi ăn.
- Bạn có thể ăn sung trực tiếp, thêm vào các món salad, ăn sung muối hoặc uống nước ép sung.
Tuy nhiên, cũng xin nói thêm rằng để bảo toàn được tối đa dưỡng chất có trong trái sung thì bạn nên ăn sung tươi.
(Sưu tầm)

18 nhận xét:

  1. Sang thăm chị gái biết đc công hiệu lợi ích từ quả sung
    Em gái thích ăn sung lắm, những nhà có sung họ ko lấy mà để rụng đầy chị gái ạ. quả sung mà muối dưa chắc ngon lắm chị nhỉ
    Chúc chị gái cuối tuần bình an (~_~)

    [img]http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/mmm.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  2. dân mình biết tác dụng của sung từ lâu nên có câu " HÁ MIỆNG CHỜ SUNG" chứ ko chờ những quả khác!!! hi hi!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn TM với bài phổ biến về quả sung thật có ích
    Chúc an vui.Mến
    http://hinhanhnen.biz/hinhanh/hinhfck/1455hinh-anh-bong-hoa-huong-duong-tuyet-dep.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img]http://hinhanhnen.biz/hinhanh/hinhfck/1455hinh-anh-bong-hoa-huong-duong-tuyet-dep.jpg[/img]
      Cảm ơn!

      Xóa
  4. Nhà mình từ lâu đã thích ăn sung muối, nó chua kèm vị chát, nên ngon và lại lành hơn ăn cà pháo muối.
    Hôm nay biết thêm nhiều tác dụng nữa. Mình sẽ ăn sung đều đều. Cảm ơn TM.

    Trả lờiXóa
  5. Năm ngoái M Đức cho mình 1 kg sung do M Đức muối. Đúng là ngon hơn cà muối. Mình cảm giác ăn sung lành và mình rất thích vị chua chát của nó. M Đức muối cả vại, hôm nào lại đi xin nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Em khoái ăn sung chín...hì
    Em sẽ phổ biến cho các bà tổ yoga của em món hầm sung với thị lợn...cho đỡ viêm khớp! hiiiii

    Trả lờiXóa
  7. Thật không ngờ quả Sung bình thường thế mà lại có nhiều tác dụng chữa bệnh,đúng là dược liệu quý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phía đối diện nhà mình có một cây sung to cao lắm, chẳng thấy ai hái quả, chỉ thấy quả rụng đầy đường thôi!

      Xóa
  8. Tốt cho H/A và tim mạch, thế mà lúc bé trong rừng toàn ăn sung, ăn vả chả thấy gì. Tim vẫn đau từ bé đến giờ. Hì, biết thì nhiều mà thực hiên thì ít. Cám ơn TM nhé. Cố mà ăn thật nhiều Sung vào cho khỏe ! Chào !

    Trả lờiXóa
  9. Sung chát xít như ... ông già, ăn làm sao được nhiều. Còn vả cũng thấy quảng cáo tợn, nhưng chả thấy quả nào có mật như ở VB ngày xưa, cũng chát chả kém gì sung. Thôi đành ngụm 1 ngụm thuốc cho nhanh !!! Chào !

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]