Trang

Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Thực phẩm tốt cho mắt

(TNO) Theo tiến sĩ Barry Kay, chuyên gia về mắt tại Florida (Mỹ), nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mắt. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho mắt được các chuyên gia giới thiệu.

10 loại thực phẩm tốt cho mắt


Ăn nhiều loại rau và quả tốt cho thị lực
Ảnh: Shutterstock

Ớt chuông
Ớt chuông chứa lượng vitamin C gấp 3 lần lượng vitamin C trong nước cam. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể duy trì các mô khỏe mạnh, xương và mạch máu, bao gồm các mao mạch ở võng mạc.

Rau lá xanh đậm
Các loại rau màu xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt, và rau diếp chứa lutein và zeaxanthin, hai chất dinh dưỡng quan trọng có chức năng chống oxy hóa trong cơ thể và giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Các dưỡng chất này cần có trong cơ thể để hấp thụ năng lượng ánh sáng dư thừa nhằm ngăn chặn thiệt hại cho võng mạc, đặc biệt là từ các tia ánh sáng năng lượng cao được gọi là ánh sáng màu xanh. Sự hấp thụ này làm giảm nguy cơ tổn thương oxy hóa ánh sáng gây ra bệnh AMD - bệnh thoái hóa hoàng điểm ở mắt.

Dâu tây
Theo bà Rene Ficek, chuyên gia dinh dưỡng trên trang Healthy Eating (Mỹ), trong số các loại thực phẩm như bưởi, đu đủ, cam, ớt xanh, dâu tây cũng là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Các loại hạt
Vitamin C và E trong cơ thể kết hợp với nhau để giữ cho tế bào khỏe mạnh. Nhưng hầu hết chúng ta không nhận đủ lượng vitamin E từ thức ăn. Bà Rene cho biết hạnh nhân, hồ đào và các loại dầu thực vật cũng chứa nhiều vitamin E có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh đục nhân mắt và AMD.

Cá nước lạnh
Cá nước lạnh chứa omega-3, loại axit béo không bão hòa dạng đa, dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tổng quát, bao gồm cả sức khỏe của mắt. Omega-3 đặc biệt quan trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ em cho sự phát triển thị lực tối ưu.

Khoai lang
Theo All About Vision - trang web chăm sóc sức khỏe mắt của Mỹ - cà rốt, khoai lang chứa nguồn "tiền vitamin A" carotenoids - hợp chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ thị lực khỏe mạnh, cũng như sức khỏe của xương và sức mạnh hệ miễn dịch.

Hào
Theo Hiệp hội Nhãn khoa California (Mỹ), kẽm là một "phân tử trợ giúp" quan trọng cho thị lực vì nó giúp vận chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc để sản xuất melanin, một loại sắc tố bảo vệ mắt. Còn theo Viện Y tế quốc gia (Mỹ), hàu chứa nhiều kẽm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào như thịt bò, cua và các loại ngũ cốc.

Đa dạng rau và trái cây
Ngoài những thực phẩm kể trên, đa dạng nguồn thực phẩm trong ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của mắt. Mặc dù đôi mắt khá nhỏ trong các phần khác của cơ thể nhưng lại là phần đòi hỏi nhiều loại vitamin và khoáng chất nhất để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”.

Ngọc Lam

10 nhận xét:

  1. Sang thăm chị gái biết về 1 số thực phẩm ăn vào bổ mắt thật bổ ích
    Chúc chị gái tuần mới tràn niềm vui (~_~)

    [img]http://i.imgur.com/lmef6lB.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn TM đã phổ biến những điều bổ ích nhé.Chúc luôn an lành.Mến
    http://120405.1.2.pic.centerblog.net/2f432741.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img]http://120405.1.2.pic.centerblog.net/2f432741.jpg[/img]
      Cảm ơn!

      Xóa
  3. Mắt mình có vấn đề nên mình cũng lo lắm. Mình sẽ làm theo bài này của bạn, cố ăn những thức ăn bổ cho mắt. Rất cảm ơn bạn luôn đưa những bài bổ ích cho sức khỏe mọi người. Chúc Mai khỏe, trẻ mãi.

    Trả lờiXóa
  4. Đến tuổi U80 rôi mắt mỗi ngày có kém đi ,nhiều khi ra đường nhịn một bà sồn sồn trang điềm lòe loẹt lại ngỡ là "em" 18 đôi mươi , nhìn gà hoá quốc cũng chỉ tai cái mắt đang mờ dần, vậy nên mách nước của bạn ăn gì cho bổ mắt rất có ích đấy. Cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều thông tin mới quá. Em không ngờ khoai lang cũng bổ mắt. Hi, em rất thích ăn khoai lang...

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]