Trang

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

'Thần y' rời núi cứu người và bài thuốc 'thách thức tử thần' (Tiếp theo kỳ 2)

Kỳ 3 : Bài thuốc khiến ‘quỷ thần khiếp sợ’
Kỳ 1 : NHẤN VÀO ĐÂY

Năm 20 tuổi, Sùng A Tú (Bản Nà Tao, Cô Ban, Bảo Lạc, Cao Bằng) lấy vợ, là người Mông, quê ở huyện Bảo Lâm. Bố vợ Sùng A Tú cũng là một thầy thuốc giỏi nức tiếng trong vùng.

Bố vợ Sùng A Tú có biệt tài chữa các bệnh liên quan đến tai biến, bại liệt. Tổ tiên ông là người Trung Quốc, có nhiều đời làm thuốc. Ở Việt Nam, ông là đời thứ 3. Tuy nhiên, ông chỉ có 3 con gái, không có con trai, nên ông đã quyết định truyền hết bài thuốc quý cho con rể Sùng A Tú.

Theo quy định của dòng tộc, bài thuốc phải được truyền cho con trai, và phải là người có đạo đức tốt. Tuy nhiên, để bảo tồn bài thuốc, ông đã phá lệ, truyền cho con rể.

Để học thuốc từ cha vợ, Sùng A Tú đã tạm xa nhà, sang ở rể. Hàng ngày, Sùng A Tú theo bố vợ đi khắp núi cao rừng thẳm, lội suối trèo đèo để hái thuốc, chế biến, nhận mặt các cây thuốc quý.

Ông lang Sùng A Tú bốc thuốc cho bệnh nhân
Sau hai năm trời vào rừng hái thuốc cùng bố vợ, Sùng A Tú đã thuộc mặt 500 cây thuốc quý. Điều đáng tiếc là bố vợ Sùng A Tú đột ngột qua đời, vì bị nhân tình cuồng ghen đầu độc bằng rượu ngâm lá ngón.

Các cách chế biến, bài thuốc trị từ bệnh đơn giản đến phức tạp, do bố vợ dạy, được Sùng A Tú ghi chép cẩn thận vào cuốn sổ. Sau này, năm 1995, cháy nhà, cuốn sổ thành tro, nhưng các bài thuốc, cây thuốc đã được Sùng A Tú ghi sâu vào óc. Được học bằng thực tế, nên anh nhớ kỹ, không thể quên được.

Hồi đầu những năm 80 của thế kỷ trước, vùng biên giới Cao Bằng có dịch sốt rét, chết rất nhiều người. Khi đó, vùng đất này quá xa xôi, hiểm trở, đường đi cực kỳ khó khăn, bệnh viện chẳng có, nên việc cứu người rất khó. Hàng trăm người bị dịch, co quắp, đắp chăn, đốt lửa vẫn run cầm cập.

Có bài thuốc cứu người, Sùng A Tú liền ra tay. Không ngờ, đồng bào dùng thuốc thấy hết sốt ngay, vài hôm là hồi phục, có thể lên nương. Cả trăm bệnh nhân sốt rét ác tính được Sùng A Tú kéo về từ cõi chết.

Tiếng tăm Sùng A Tú nổi như cồn từ thời đó, nên dù sống ở núi cao, rừng thẳm, người dân trong vùng vẫn biết tiếng, cuốc bộ cả nửa buổi tìm đến nhà Sùng A Tú để được bốc thuốc, trị bệnh.

Người nhà bệnh nhân tự nấu thuốc tại nhà ông lang Tú
Hầu hết bệnh nhân tìm đến với ông lang Tú đều là người nghèo, không có tiền đi viện điều trị, mua thuốc, nên ông toàn bốc thuốc từ thiện, hoặc lấy với giá tượng trưng, rẻ như cơm rau mà thôi.

Mặc dù trị được nhiều bệnh, nhưng bài thuốc làm nên danh tiếng của ông lang vùng cao núi thẳm này, được người dân đồn đại, là khiến “quỷ thần phải khiếp sợ”, là bài thuốc trị chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não.

Tôi giở đại một trang cuốn sổ ghi chép bệnh nhân, thấy ghi chi chít thông tin ngắn gọn: Nông Vĩnh Long (thị trấn Bảo Lâm) bị cướp đánh vỡ đầu, đi Bệnh viện ở Hà Giang mổ nhưng về không nói được. Uống thuốc 10 hôm đã biết nói, biết ăn.

Trần Quang Công (khu 10, thị trấn Bảo Lạc), chấn thương sọ não, đi Hà Nội chữa 1 tháng về vẫn nằm một chỗ. Dùng thuốc 3 ngày đã biết bập bẹ mấy từ bố, mẹ. Một tháng sau đã đi học trên thị xã.

Toán Văn Hưởng (giáo viên Trường tiểu học Thượng Hà, Bảo Lạc), chấn thương sọ não, nằm viện cả tuần. Dùng thuốc của A Tú 4 tháng sau đi dạy học bình thường.

 Những cây thuốc khiến ‘quỷ thần khiếp sợ’
Ông lang Tú cho bệnh nhân uống thuốc
Thào Thị Ngọc (khu 5 thị trấn Bảo Lạc) ngã từ bể nước đập đầu xuống đất chấn thương sọ não, đi không biết đường về, hỏi không biết đường nói. Sau 5 ngày uống thuốc A Tú nay đã biết nói vài câu…

Thầy lang Sùng A Tú bảo rằng, nếu bị chấn thương sọ não, thì dùng thuốc càng sớm càng tốt. Nếu để vài tháng, thì điều trị rất khó khăn, thậm chí không có tác dụng.

Hầu hết những bệnh nhân có địa chỉ quanh Bảo Lạc, Bảo Lâm, bị chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, ở gần nhà ông lang Tú, được gia đình đưa đến điều trị sớm, đạt kết quả tốt.
Tuy nhiên, hầu như các bệnh nhân bị tai biến, điều được đưa ngay đến các bệnh viện lớn và chỉ khi các bệnh viện lớn bó tay, họ mới tìm đến các thầy lang đông y như một biện pháp cuối cùng. Chính vì thế, Sùng A Tú phải điều trị rất kỳ công, dài ngày, mới mong cứu được họ.

Sùng A Tú dẫn tôi ra phía sau nhà. Ngoài sân trước, thì sau nhà là một kho thuốc khổng lồ, chất đống lớn, đống bé. Trong kho, cậu con trai Sùng A Dỉ đang băm, thái thuốc, và con dâu là Thào Thị Sia đang quạt bếp nấu thuốc trong một nồi lớn.

Sùng A Tú có mấy người con, đều đi học hành đầy đủ, nhưng Sùng A Tú chỉ truyền dạy cho con trai Sùng A Dỉ và con dâu Thào Thị Sia, vì cả hai vợ chồng đều mê làm thuốc, chịu khó học hỏi các phương pháp chữa bệnh từ cha.

Nhìn đống thuốc chất như núi trong kho tôi nói đùa: “Sao thuốc của anh nhiều thế? Trông như đống củi ấy nhỉ?”. Sùng A Tú bảo: “Đều là những cây thuốc quý trị tai biến, chấn thương sọ não đấy. Những cây này chưa được nghiên cứu, không có trong sách vở”.

Trong những đống thuốc chất như củi ấy, ông lang Sùng A Tú chỉ tôi những thân gỗ to bằng cái phích, lõi màu đỏ tươi như máu. Đó là vị thuốc chính trị tai biến, chấn thương sọ não.

Cây thuốc kỳ lạ này người Mông gọi là mặt trăng, mọc trên vách đá cao, hiểm trở, gốc cứng như thép. Đây là cây thân gỗ, nhưng lá lại to như lá chuối và lá thay đổi 3 màu vào 3 buổi sáng, chiều, tối.

Thảo dược chữa chấn thương sọ não, tai biến có 6 loại, gồm 1 loại lá và 5 loại gỗ. Loại lá có lá nhỏ như lá móc mật. Tôi thử nhấm 1 chút lá bé xíu, lập tức tinh dầu trong lá xộc lên mũi, cay thấu họng, chảy cả nước mắt, giống như ăn phải mù tạt.
Những cây thuốc khiến ‘quỷ thần khiếp sợ’
Loại lá có tinh dầu đậm đặc làm tan đờm, dịch ở phổi

Những cây thuốc khiến ‘quỷ thần khiếp sợ’
Vị thuốc từ cây gỗ có tên mặt trăng

 Theo Sùng A Tú, thứ lá ấy có tác dụng tiêu đờm, làm sạch phổi, hạ huyết áp. Phối hợp với loại ngâm rượu đổ một chút vào miệng sẽ khiến lưỡi mềm mà nói được.
Có loại sắc uống, có loại tắm cả cơ thể. Phải dùng kết hợp cả 4 loại đó mới hiệu nghiệm, người nặng chữa mất 4 tháng, người nhẹ tốn ít thời gian hơn. Trong khi điều trị tuyệt đối kiêng ăn thịt bò, trâu, chó, ngựa, cá, gà, cà chua, nếu ăn mà bệnh tái phát thì không có cách nào cứu được.

Những thứ ăn kiêng khi trị bệnh của Sùng A Tú thật lạ, không rõ có cơ sở khoa học nào không, nhưng cha ông truyền lại vậy, thì cứ thế mà làm theo. Riêng Sùng A Tú, cả đời không được ăn thịt chó, vì theo anh, chó ăn những thứ ô uế, nên không mời được thần vào nhà.
Dương Phạm Ngọc

21 nhận xét:

  1. Ko phải ai cũng có tâm huyết đam mê với nghề y chị nhỉ ? Thầy Lang Tú thật đáng khâm phục, mong đất nước ta có thật nhiều thầy lang tận tâm với bệnh nhân như thế

    Chúc chị ngày mới an lành nhé ! (~_~)

    [img] http://i.imgur.com/NVcua3O.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  2. Thăm BM đọc tiếp thần y Sùng A Tú
    Cảm ơn bài viết rất hữu ích cho cuộc sống
    Mời dùng chén trà.Chúc an vui
    https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2015/01/42122157_40234649_file_php_id112206000a307da2bc1332101f51e18915e6ef517.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img]https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2015/01/42122157_40234649_file_php_id112206000a307da2bc1332101f51e18915e6ef517.gif[/img]
      Cảm ơn chén trà của bạn!

      Xóa
  3. Bài viết thật thích chị ạ,hd chúc chị luôn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Chắc bài thuốc này có liên quan đến AN CUNG LHH, chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị lại thấy nó chẳng liên quan gì đến AN CUNG NHH vì:
      AC NHH Là phương thuốc do danh y Ngô Đường, tự Cúc Thông, người đời Thanh (Trung Quốc), đại biểu trọng yếu của học phái ôn bệnh, sáng chế, được ghi trong sách “Ôn bệnh điều biện” nổi tiếng của ông với thành phần gồm: ngưu hoàng 1 lạng, uất kim 1 lạng, tê giác 1 lạng, hoàng cầm 1 lạng, hoàng liên 1 lạng, hùng hoàng 1 lạng, sơn chi 1 lạng, chu sa 1 lạng, mai phiến 2 tiền 5 phân, xạ hương 2 tiền 5 phân, trân châu 5 tiền. Tất cả tán bột thật mịn, dùng mật làm hoàn, mỗi hoàn 1 tiền, lấy vàng lá làm áo, bao sáp. Hiện nay, vì tê giác rất hiếm nên được thay bằng thủy ngưu giác (sừng trâu nước).
      Còn thuốc của Sùng A Tú: Thảo dược chữa chấn thương sọ não, tai biến có 6 loại, gồm 1 loại lá và 5 loại gỗ. Loại lá có lá nhỏ như lá móc mật. Tôi thử nhấm 1 chút lá bé xíu, lập tức tinh dầu trong lá xộc lên mũi, cay thấu họng, chảy cả nước mắt, giống như ăn phải mù tạt.

      Xóa
  5. Mai luôn có những bài rất bổ ích và thiết thực cho cuộc sống của chúng ta, cảm ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. Thật khó tin những điều kì diệu này, nhưng sau khi đọc cả ba phần bài viết về LƯƠNG Y Sùng A Tú thì không thể nào không tin! Tài năng và khả năng con người quả thật là vô tận, nhất là những hiểu biết và kinh nghiệm quý báu được tổ tiên tích luỹ cả ngàn đời truyền lại cho con chấu. Trong ảnh trông ông Sùng A Tú còn rất trai trẻ và khoẻ mạnh, tuy con trai đã có vợ - điều này chứng tỏ ông có cuộc sống và tâm hồn rất trong trắng và từ bi. Mong ông trường thọ và cứ làm việc từ thiện như thế này để cứu chữa cho đồng bào của minh, nhất là những người khó khăn nghèo khổ, và không bao giờ bị cám dỗ và mắc mưa bọn kinh doanh lừa đảo. Cảm ơn bạn Thanh Mai đã giới thiệu cho biết về vị Lương Y kì diệu này.

    Trả lờiXóa
  7. Hôm nay mở được mạng rồi , TM ơi. Hôm nọ tích cực gọi khuya cho TN mà MẠNG VẪM TRẮNG TINH. bực phát ốm đấy. Cây gỗ có tâm đỏ như máu TN cũng biết và , hình như, đã uống chống sốt rét thì phải, người Tầy gọi là cây MÁU CHÓ,lúc đó TN bị sốt rét cấp tính tưởng chết, người Tầy cho uống. Hôm trước TM nói sơ qua bài viết TN kg đọc được, TN gọi cho cậu bạn ở Cao Bằng nó nói xa chỗ nó cả trăm cây số, nếu TN cần nó sẽ tìm mà kg thì thôi, vì nơi ấy cũng khó tìm và khó đi. TN nói thôi kg cần tìm, TN chỉ TÒ MÒ thôi. Hôm nay đọc được nhiều bài quá.Thôi lúc khác viết tiếp hay gọi tel. nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết rất tỷ mỷ, chu đáo và rất cần cho chúng ta, khi chúng ta hoặc người quen gặp nạn. Nhưng TM ơi, quan trọng nhất khi qua 3 kỳ đăng tải trên blog, mình muốn ghi lại ĐỊA CHỈ, số ĐT của ông THẦN Y này, Mai có không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc cả 3 kỳ này chẳng thấy ghi số điện thoại của lương y Sùng A Tú, chắc là ở ngoài vùng phủ sóng. Về địa chỉ chỉ thấy ghi: Bản Nà Tao (Cô Ban, Bảo Lạc, Cao Bằng) nằm bên sông Gâm, dựa lưng vào những dãy núi sừng sững. Ngay bên đường, có tấm biển ghi: “Thầy thuốc Sùng A Tú”, cùng mũi tên trỏ vào vách núi.

      Xóa
  9. Chị ơi nếu có số điện thoại thì tốt biết mấy như vậy khi mách người bị bệnh sẽ dễ hơn chị nhỉ. chúc chị cuối tuần khỏe, hồi chị bị gãy xương nếu biết lấy thuốc của ông ấy thì nhanh khỏi nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chị được đắp thuốc của ông lang Sùng A Tú khi bị gãy chân thì đỡ bị mổ xẻ, cho đến nay trong đầu gối chị vẫn phải mang theo nẹp và đinh vít.
      Theo chị thì em cứ mách người ta đến vào ngày có phiên chợ Bảo Lạc Cao Bằng mà tìm ông lang Sùng A Tú cùng gia đình đang chơi ở đó rồi theo về nhà mà lấy thuốc, ông ấy nổi tiếng ở vùng ấy nên dễ tìm. Trước khi đi nhớ vào mạng mà tìm ảnh để biết mặt nha!!!

      Xóa
    2. Ai có sđt vi than y ko cho minh xin vơi

      Xóa
  10. Chị ơi ,c có số điện thoại của thầy lang SÙNG A TÚ không ạ ?
    chị dâu em bị dập não trái đã 8 tháng nay r, giờ gia đình em muốn đưa chị lên chỗ lang y này để chữa bệnh,nếu c có sđt hay cách liên lạc với lang y này thì cho e biết với nhé ( gi đình em ở tỉnh Nam Định ạ )
    Em cảm ơn c nhiều !

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]