Trang

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Đi tắm nước khoáng Quang Hanh Quảng Ninh

7h sáng ngày 3/10 Đoàn trưởng Nghinh - Gương đưa 17 người chúng tôi đi Quang Hanh – Quảng Ninh tắm nước khoáng đến chiều ngày 6/10 mới trở về Hà nội.
Trên đường đi chúng tôi vào Chùa Ba Vàng chiêm bái. Rất tiếc là lần này ra đi tôi quên mang theo máy ảnh nên phải tìm hình ảnh Chùa Ba Vàng trên mạng giới thiệu với các bạn. Cụ B Ngân chụp khá nhiều ảnh, thế nào các bạn cũng được xem. Tôi sưu tầm ảnh và trích một số đoạn viết trên mạng về Chùa Ba Vàng rồi tổng hợp lại để các bạn và tôi biết thêm một ngôi Chùa cổ mới xây lại rất hoành tráng.
             
      Chùa Ba Vàng còn có tên là Bảo Quang Tự, chùa được xây dựng vào năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông tức năm 1676. Chùa nằm ở độ cao 340m, so với mặt nước biển, trên một vị thế hết sức đẹp của TP Uông Bí. Theo văn bia còn lại của chùa thì núi chùa Ba Vàng xưa kia gọi là Thành Đẳng Sơn.
Những dấu tích kiến trúc gạch ngói vùi lấp bên dưới nền chùa hiện nay lộ ra cho thấy chùa đã được xây dựng ít nhất vào thế kỷ 17-18, quy mô khá rộng. Do thời gian, mưa nắng và biến động của lịch sử mà chùa dần dần bị đổ nát dẫn tới hoang phế. 

Tháng 1 năm 2011 để đáp ứng nhu cầu tu học của tăng ni Phật tử và hoằng dương phật pháp ngôi chùa được xây dựng lại lần thứ tư với qui mô to lớn khang trang. Sau 3 năm xây dựng chùa đã hoàn thiện các hạng mục:  ngôi Đại hùng bảo điện (4.500m2). Lầu Chuông:112m2), Lầu Trống(112m2), Hành lang La Hán(200m2), Nhà bảo tàng(700m2), Thư viện (700m2), Thiền đường(960m2)Cổng đá, cổng tam quan trung, cổng tam quan nội.
 Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã quyết tâm gây dựng lại ngôi chùa từ hai bàn tay trắng. Ông đã cùng các đệ tử kêu gọi du khách thập phương đóng góp công sức tiến hành trùng tu ngôi chùa với quy mô lớn và hiện nay đã được ghi nhận là ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Việt Nam do Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận.
Chùa Ba Vàng hôm nay toạ lạc trên một khu đất bằng phẳng, rộng khoảng hơn 1.000 m2, cách khu du lịch sinh thái Lựng Xanh khoảng 1 km. Chính nguồn nước từ núi Ba Vàng chảy ra đã tạo nên Lựng Xanh- một điểm du lịch hấp dẫn của Uông Bí cùng với các danh thắng Yên Tử, Hang Son. 
Chánh điện mới gồm 2 gian: Tiền đường và Hậu cung. Ngoài ra còn một số công trình phụ.
       Thời gian qua, mặc dù ngôi chùa mới được khôi phục lại nhưng khá nhiều Phật tử và du khách lên Yên Tử là ghé xuống chùa Ba Vàng. Để đáp ứng nhu cầu đó, ngay trước Tết, một con đường rộng trên dưới chục mét đã được mở, nối chùa Ba Vàng với Lựng Xanh và khu dân cư phường Thanh Sơn. Có đứng ở chùa mới thấy hết địa thế đắc đạo mà người xưa lựa chọn để xây ngôi chùa này. Từ vị trí hậu cung của chùa, chiếu ra phía sau là đỉnh cao nhất của núi Ba Vàng, hai bên tả hữu là hai dãy núi tựa thế tay ngai; phía trước là những ngọn đồi thấp lúp xúp, giống như bức bình phong, Và xa xa là dòng sông Bạch Đằng hồng đục màu phù sa. Toàn cảnh lọt trong tầm mắt, ta thấy không gian cảnh trí nơi đây giống như một bức tranh thuỷ mặc được vẽ một cách hoàn hảo.


Đại Đức Thích Trúc Thái Minh đã dồn biết bao công sức, tâm huyết để xây dựng lại chùa Ba Vàng, Ngôi chùa lớn nhất, đẹp nhất Quảng Ninh hiện nay. Phong cảnh chùa thật hùng vĩ, tĩnh lặng mà trang nghiêm trên núi cao, phía trước mặt là thành phố Uông Bí trẻ. 
Tuy đến 9 /3/2014 mới chính thức khánh thành nhưng từ ngày khai hội xuân đến nay, hàng vạn người đã đến Chùa để chiêm bái, lễ Phật đầu năm và thưởng ngoạn phong cảnh cũng như công trình tuyệt đẹp này...

Thanh Mai & Minh Gương

16 nhận xét:

  1. Bạn Thanh Mai đi đâu cũng chịu khó quan sát,ghi chép khá đầy đủ nên các bạn không tham gia trong đoàn có thể hình dung được nơi chúng tôi đến nhất là được xem các ảnh do bạn B.Ngân đã chụp.Chùa rất đẹp ,chính điện còn lớn hơn Bái Đính,xung quanh nhiều cây xanh,khung cảnh thật hoành tráng,không đến đây rất đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không chụp được ảnh lần này, nhưng vẫn ghi lại để kỉ niệm lần đầu tiên đến chiêm bái chùa Ba Vàng khác hẳn các ngôi chùa khác như thế.

      Xóa
  2. Chúc mừng các chị có chuyến đi tắm nước khoáng Quảng Ninh thật bổ ích, nhìn những ngôi chùa thật đồ sộ cổ kính (~_~)

    [img] http://lifeplusimage.com/media/_good_morning_029_gif_50deee6187b86.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  3. Các cụ đi tắm Quang Hanh
    Ra về lại thấy thêm xinh thêm ròn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên ấy không khí trong lành, ngày bơi hai lần rất là sảng khoái em ạ!

      Xóa
  4. các cụ vui thật ,thích đi đâu là goi nhau đi.chùa BA VÀNG thật đẹp và ở vị trí tuyệt vời! chúc MAI GƯƠNG NGÂN... luôn vui tươi khỏe mạnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn mình ở nhà lâu là cảm thấy chồn chân, mỏi gối nên lại phải rủ nhau đi một chuyến.

      Xóa
  5. Đẹp quá. Em đã đến tắm ở Quang Hanh nhưng chưa được chiêm bái ngôi chùa Ba Vàng...
    Ảnh chụp đẹp quá ạ. Hai chị như các thiếu nữ vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh hai chị là em gái chị chụp bằng điện thoại, bị ngược sáng nên đen thui, đáng lẽ hai chị còn xinh hơn nữa cơ!!!

      Xóa
  6. Mình rất tiếc là đã không được rủ để đi cùng với các bạn trong lần này. Rất mừng thấy sức khỏe của Mai và nhất là cái chân đã khỏe lại bình thường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ánh có đi cũng chẳng leo nổi lên chùa đâu, mình vừa leo vừa hô khẩu hiệu mới lên được đến nơi đấy!

      Xóa
  7. Em nghe nói nước khoáng Quang Hanh tốt lắm chị ạ.
    Ngôi chùa này giống chùa Trung quốc quá, chẳng thấy dáng dấp chùa Việt nam đâu, đấy là em nghĩ vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ vậy thì là vậy!
      Chị tắm nước khoáng QH mấy hôm thấy người đỡ nhức mỏi, Khi nào rảnh là bọn chị lại đi.

      Xóa
  8. Nhiều năm trước tôi có dịp ghé qua nơi đó nhưng lúc ấy chưa được hoành tráng như bây giơ khi các Cụ tới thăm và thươnghr ngoạn, tăm nước nóng tai đó, chuyến đi của các Cụ thú vị và chắc là " thỏa chí tang bồng " xin chúc mừng.

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]