Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Giải mã chấm đỏ bí ẩn trên trán mỹ nữ Ấn Độ

Bạn đã bao giờ băn khoăn về ý nghĩa của chấm đỏ này? Hãy cùng tìm hiểu lịch sử của nó! (Theo Kiến Thức)
 Nếu bạn từng xem những bức ảnh về phụ nữ Ấn Độ, bạn sẽ thấy một đặc điểm nhận dạng quen thuộc: chấm đỏ chót trên trán của họ. Chấm đỏ này được gọi là “bindi”, trong tiếng Ấn nghĩa là “chấm nhỏ, giọt nước”. 


Theo quan niệm của người Ấn Độ, khu vực giữa hai lông mày được gọi là nơi tập trung mọi trí tuệ của con người. Phụ nữ Ấn chấm dấu đỏ hoặc đá quý vào đây để được thông thái, minh mẫn hơn, và cũng tránh xa ma quỷ. Nhiều người còn cho rằng dấu đỏ bindi như con mắt thứ ba của người Ấn Độ.
 Màu đỏ của bindi tượng trưng cho danh dự, tình yêu và sự thịnh vượng. Ở miền Nam Ấn, thường phụ nữ có chồng rồi mới chấm bindi lên trán để đàn ông biết mình là người đã yên bề gia thất.
Theo truyền thống, chấm đỏ này thông thường được chấm bằng tay, từ son nên còn gọi là chấm châu sa
 Ở một số nơi, bindi còn được chấm bằng máu của người chồng! Phụ nữ chỉ lau dấu bindi này một khi chồng họ qua đời. Lúc này, nhiều người vẫn tiếp tục chấm bindi màu đen và mặc sari trắng.

 Ngày nay, hình thức sử dụng bindi đã có nhiều thay đổi so với cách làm truyền thống. Nhiều phụ nữ và thậm chí là đàn ông Ấn Độ chấm bindi để làm đẹp, không giới hạn độ tuổi, địa vị, giới tính.
 Bindi lúc này mang ý nghĩa trang trí và không có giới hạn về màu sắc. Các cô gái có thể mua các miếng dán bindi hoặc đính hạt đá quý trên trán như một món đồ trang sức.
  Bindi không còn giới hạn ở Ấn Độ mà đã lan nhanh sang nhiều quốc gia châu Á khác.
Hình tượng người phụ nữ có chấm đỏ trên trán cũng đã truyền cảm hứng cho phong cách trang điểm của nhiều cô gái trẻ Mỹ, châu Âu. 

18 nhận xét:

  1. Người phụ nữ Ấn độ có một vẻ đẹp riệng,điểm nhấn chinh là nốt son đỏ trên trán họ. Tôi chưa được đến thăm Ấn độ, nhưng khi làm ĐS ở Malaysia có dịp được Đại Sứ Ấn độ và phu nhân mời cơm, tôi thấy phụ nữ Ấn rất đẹp, sang trọng,đằm thắm. Đọc bài viết cang hiểu thêm về phong tục của Họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi được biết các bà Ấn Độ thích người mập, họ cho rằng như vậy mới phúc hậu. Thế là họ cứ để cho eo nở tung ra, chẳng cần giữ!

      Xóa
  2. G vì tò mò nên đã đi hỏi :Tại sao có phụ nữ chấm đỏ giữa hai lông mày,có người lại không ?Nên đã biết được lý do.Thực ra tất cả phụ nữ trên thế giới đều gắn một viên đá quý hay kim cương giữa hai lông mày trông cũng đáng yêu đấy chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi sang Malaysia, mình mua hàng của Ấn được khuyến mại một vỉ các màu để dán lên trán. Hồi ấy quên không rủ các bà các cô dán hết lên chụp một tấm ảnh kỉ niệm.

      Xóa
  3. Ồ, em biết thêm được nhiều điều về chấm đỏ này qua bài của chị...Phụ nữ Ấn đẹp lắm và khéo nội trợ nữa chị ạ. Em được tiếp xúc nhiều với họ hồi ở Nga mà chị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con gái Ấn Độ mặt rất nét, người có eo đẹp, hát hay múa giỏi rất ưa nhìn!

      Xóa
  4. TT cũng chấm mỗi khi bị cảm phải...đánh gió!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc bạn luôn khỏe mạnh, không có chấm ở trán nữa nhé!

      Xóa
  5. Phụ nữ Ấn Độ có vẻ đẹp thanh tú, sắc nét. Nốt son đỏ giữa trán, mũi cao, hàng lông mày cong chếch lên càng tôn thêm vẻ đẹp của người thiếu nữ. Tất nhiên theo quy luật cuộc sống, phụ nữ Ấn độ tuổi trung niên cũng nặng nề ục ịch như chúng ta bây giờ. Và nốt son đó "ít có tác dụng!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Singapore và Malaysia mình gặp nhiều người Ấn Độ to đùng ngã ngửa. Cậu hướng dẫn viên du lịch bảo người Ấn thích phụ nữ mập, càng mập càng đẹp Trâm ạ!
      Ai không giảm cân được thì cứ sang Ấn độ mà sống, ăn uống thoải mái khỏi phải kiêng khem.

      Xóa
  6. Sang nhà chị em mới biết được phong tục của người Ấn Độ, thật huyền bí, mà em mê sắc đẹp của người Ấn Độ chị ạ, nhất là đôi mắt, đẹp tuyệt vời hì hì.

    Chúc chị tuần mới an lành nha ! (~_~)
    [img] http://www.picgifs.com/graphics/g/good-afternoon/graphics-good-afternoon-849572.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị xem nhiều phim Ấn Độ thấy bọn thanh niên, cả nam lẫn nữ đều có đôi mắt đẹp hút hồn. Phim nào diễn tả tình yêu đều có đoạn hát múa rất hay. Phim không có hát múa thì dân Ấn Độ không thèm xem.

      Xóa
  7. Chị gái nói đúng, em mê điệu nhảy Ấn Độ, mê giọng hát ngọt ngào đắm say, chị gái biết ko ? Hồi em còn ở Nga 83 - 87 rạp Nga có chiếu bộ phim NHỮNG ĐIỆU NHẢY Ấn Độ, tụi em xem đến cả 10 lần k biết chán chị gái ạ, phim đó hay lắm mà nhảy từ đầu đến cuối bộ phim thế mới mê chứ hi hi , giờ mà chiếu lại em xung phong xem trước

    Chị mở vi ô ni xem chị gái nha, vui khỏe chị ơi ! (~_~)
    [youtube] http://www.youtube.com/watch?v=xZs1lXysMFk[/youtube]

    Trả lờiXóa
  8. Phụ nữ Ấn độ khi chưa có chồng thì nhỏ nhắn ,nhưng hình như có chồng rồi họ không cần giữ eo nữa hay sao chị à,em chưa sang Án độ nhueng ông xã đã sang rồi cũng có nhận xét đó,em chỉ gặp họ khi đi du lịch ,có bà dễ đến 100kí ấy.Cám ơn chị đọc bài này em mới biết cái chấm đó có ý nghĩa gì.Chúc chị cuối tuần vui

    Trả lờiXóa
  9. Mình thì khoái hàng may mặc ẤN ĐỘ! Đặc biệt là đồ Cotton.

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]