Trang

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Hành hương về kinh đô Phật giáo Trúc Lâm

 Sớm ngày 27/3/2016, một số bạn nữ QL đi hành hương cùng các cụ và các cháu ở Ngọc Khánh.
Cả đoàn có 41 người đi thăm chùa Ba Vàng ở thành phố Uông bí Quảng ninh, rồi tới chùa Ngọa Vân ở Đông Triều.

Tôi tới chùa Ba Vàng từ tháng 10/2014 và đã giới thiệu trên Blog rồi nên lần này chỉ đăng ít ảnh thôi.




Nghỉ ăn trưa

Chùa Ngoạ Vân thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa Nhà Trần tại Đông Triều được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biêt.

Đức vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông là vị vua anh minh, danh nhân văn hóa dân tộc, người đã có nhiều đóng góp cho đất nước, dân tộc. Bằng tài thao lược và sự anh minh, đức độ của mình, Đức vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã tập hợp được những nhà quân sự tài giỏi, huy động mọi tiềm lực của nhân dân để tạo nên sức mạnh vô song, trực tiếp lãnh đạo quân và dân Đại Việt làm nên những chiến công oanh liệt, đánh thắng đội quân Nguyên-Mông hung hãn và thiện chiến bậc nhất thời bấy giờ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và độc lập dân tộc, khôi phục và đưa đất nước bước vào thời kỳ thái bình thịnh trị, xã hội phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong kỷ nguyên của văn minh Đại Việt.

Năm 1299, khi vua Trần Anh Tông đã tự gánh vác việc trị nước, Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông chính thức xuất gia tu hành khổ hạnh tại đỉnh Tử Tiêu núi Yên Tử, lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà và xưng là Trúc Lâm Đại Sĩ, sáng lập dòng thiền Trúc Lâm, dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa Đại Việt với tinh thần Phật giáo nhập thế, khai phóng và vị tha.

Yên Tử là nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành, thuyết pháp, độ tăng và Ngọa Vân chính là điểm kết thúc trọn vẹn quá trình tu hành, thành Phật của Đức Vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Tổ thứ nhất của Thiền phái Trúc Lâm. Ngọa Vân cũng chính là “Thánh địa” của Thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.

Sau khi Phật Hoàng mất, Ngọa Vân đã được xây dựng, mở rộng thành một trung tâm quan trọng của Phật giáo Trúc Lâm thời Trần; đồng thời triều đại nhà Trần đã biến An Sinh - Đông Triều thành Kinh đô của Phật giáo.

Nhận rõ những giá trị to lớn của Thánh địa, kinh đô Phật giáo Trúc Lâm, trong 10 năm qua, thị xã Đông Triều đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích Ngọa Vân, cũng như Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều - Di tích Quốc gia đặc biệt theo Quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường hành hương kết nối di tích, danh thắng Yên Tử (thành phố Uông Bí) với Khu di tích nhà Trần (chùa Hồ Thiên) tại thị xã Đông Triều và các tuyến đường kết nối các điểm di tích đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; đặc biệt việc hoàn thành hệ thống cáp treo Ngọa Vân giai đoạn 1 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, phật tử và du khách thập phương tham quan, chiêm bái miền Thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm. (ST)


 
Tôi  và cụ Nữ Hiếu leo được gần 200 bậc thì đau
chân phải dừng lại nghỉ ngơi lấy sức leo xuống.
Cuối năm tới sẽ có đường cho ô tô điện lên tận nơi.
Tôi gửi máy ảnh cho cụ Bích Ngân chụp  
chùa Ngọa Vân và cảnh trên đỉnh núi.

 
 
 
 
 
 
Nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch
 
 Bên trong am thờ Phật Hoàng Trần Nhân Tông
 
Cột cờ trên đỉnh núi cao

14 nhận xét:

  1. Đẹp thật, còn đi dược thì cứ đi cho vui cùng bạn bè và cũng thanh thản đầu óc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi như thế là lại được gặp nhau chuyện trò vui vẻ.

      Xóa
  2. TM ơi, ảhn đẹp, bài viết đầy đủ quá, thế là TN khỏi viết rồi, vì viết càng lộ rõ sự kém cỏi của mình, do đó khi hết mù chữ sẽ đăng ít ảnh thêm thôi. Ảnh của TN xấu, méo mó, có hơn không. TN xin phép MUỘN một chút mang bài này của TM về FB của TN cho mọi người quen biết TN để KHOE mình đã đến được nơi Phật hóa, đặt chân tới AM này. Hì, sĩ diện chút cho trẻ lại. NỮ HIẾU vÀ TM ĐI ĐƯỢC 200 BẬC ĐÃ LÀ QUÁ GIỎI RỒI ĐẤY. Cám ơn lần nữa nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chân TN mới khỏi gãy mà leo được như thế là giỏi lắm rồi!

      Xóa
  3. Rất cảm phục sự chịu khó và chăm chỉ cùng lòng thành hướng về kinh đô Phật Giáo của chị em Làng ta, và cũng nhờ có các cuộc du ngoạn của chị em mà chúng tôi ở nơi xa Miền Bắc được chiêm ngưỡng cảnh đẹp và trang nghiêm của các cửa Phật.
    Thật công phu và tốn kém để xây nên những nơi này.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng chị gái và các chị đã có chuyến du ngoạn Quảng Ninh thật tuyệt vời (~_~)

    [img]http://i842.photobucket.com/albums/zz343/tieuthu_nt/102.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỉnh thoảng đi như thế vừa vui vừa khỏe hơn em ạ!

      Xóa
  5. Thật ngưỡng mộ nghị lực và tài trí của các chị. Chả phải tầm sư học đâu xa, tấm gương ngay ở trước mắt em đây chị à!

    Trả lờiXóa
  6. Ảnh đẹp, cảnh đẹp, chùa VN ngày càng đẹp, các bạn trẻ khỏe đẹp vui. Ngưỡng mộ quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ ở nhà mãi buồn lắm Hoàn ạ, nên thỉnh thoảng phải rủ nhau đi xem sức lực mình còn đến đâu.

      Xóa
  7. Đúng là "Gừng càng già càng cay". Các Cụ gái lớp ta càng cao tuổi càng chu du khỏe. Các Cụ ông thua xa. Xin chúc mừng!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ ông còn khỏe hơn các cụ bà, Nhưng không đi vì các bà vợ sợ trượt chân đó thôi!

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]