Trang

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Thực đơn đánh bại ung thư

Theo số liệu nghiên cứu, một phần ba tổng số các ca bệnh ung thư có mối liên quan với thói quen ăn uống không lành mạnh.

Vậy nên có thể giảm thiểu nguy cơ ngã bệnh nhờ biện pháp kiểm soát ăn uống.

Cho dù thực tế phức tạp hơn chúng ta vẫn nghĩ. Năm 2010 GS. BS David Khayat (Chủ nhiệm Khoa Ung bướu Bệnh viện La Pitie’- Salpetriere, Paris) đã xuất bản cuốn sách “Thực đơn đích thực chống ung thư”, trong đó nhà khoa học Pháp đã lật đổ một số lý thuyết về chủ đề dinh dưỡng lành mạnh.

1- Về hoa quả

- Cho dù đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng Mỹ Woody Allen khẳng định, nhờ thường xuyên ăn cải xanh, ông luôn có phong độ tuyệt vời, theo BS Khayat, chế độ dinh dưỡng 5 suất rau xanh và hoa quả tươi/ngày có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ung thư. Lý do: rau xanh và hoa quả tươi chứa gần 70 phần trăm các hợp chất độc hại từ môi trường bị ô nhiễm. Chất độc có nguồn gốc chủ yếu từ các loại thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu. Trong danh sách “đen” sản phẩm loại này có: ớt ngọt, rau xà lách, dâu tây và nho.
  
 - Rau quả ít bị ô nhiễm hơn có cà rốt, khoai tây, dưa chuột, chuối, táo…Tuy nhiên, không thể từ bỏ ngay cả sản phẩm nằm trong danh sách “đen”, bởi cơ thể chúng ta có nhu cầu cần những nguyên tố tiềm ẩn trong chúng. Vậy nên, GS Khayat chỉ định chúng ta nên rửa bằng xà phòng và sau đó rửa bằng nước sạch. Tốt nhất nên mua rau quả của vùng canh tác sạch. Các thực đơn thực phẩm chức năng không thể thay thế thực phẩm tự nhiên. Cơ thể chúng ta hấp thụ vitamin và các thành phần vi khoáng từ thức ăn tốt hơn sản phẩm tổng hợp nhân tạo.

2- Sự thật về thịt

- Từ lâu các bác sĩ đã khuyến cáo hạn chế ăn các loại thịt mầu đỏ. Theo họ, cơ thể hấp thụ lâu ngày thực phẩm loại này có thể dẫn đến sự phát triển bệnh ung thư đại tràng. GS Khayat cho rằng, đó là ngộ nhận lớn. Lý thuyết của nhà khoa học Pháp chủ yếu dựa vào kết quả những nghiên cứu do các đồng nghiệp Mỹ thực hiện. Nhóm các nhà khoa học Mỹ đã quan sát đời sống của đám đông tín đồ giáo phái Ngày Thứ Bẩy Thứ hai, những người đã nhiều năm ăn chay. Kết quả cho thấy: tỷ lệ ung thư đại tràng của đối tượng này y hệt nhóm đối chứng (thường xuyên ăn thịt mầu đỏ). Các tác giả công trình nghiên cứu đã công bố năm 2007 trên tạp chí chuyên ngành “Journal of National Cancer Institute” cũng đi đến kết luận tương tự. Từ năm 1992 đến 1998 người ta đã theo dõi thực đơn của ngót 500 ngàn người châu Âu. Kết quả cho thấy, không phải thịt mầu đỏ mang chất ung thư, mà cách thức chế biến.

- Những món ăn khoái khẩu dạng thịt bò “tùng xẻo” lòng đào còn chảy máu, thịt ngựa tác-ta (thịt ngựa non ăn sống)…chính là mối đe dọa ung thư. Lý do: trong máu động vật có thể chứa những vi trùng liên quan đến sự phát triển một số bệnh ung thư. Vì thế trước khi chế biến thịt lợn hoặc thịt bò, tốt nhất nên xát muối, sau đó rửa qua. Cũng an toàn hơn, nếu từ bỏ món thịt nướng, hoặc nướng ở khoảng cách an toàn, tức cách xa ngọn lửa khoảng 10 cm. Bởi quá gần lò nướng, với nhiệt độ có thể lên tới 500 độ C thịt có thể xuất hiện những hợp chất gây ung thư.

3- Cá hạng nặng

- Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người ăn nhiều cá trích và cá ngừ, bởi chúng cung cấp cho chúng ta những chất béo quý nhất, tức axit béo omega-3. Tuy nhiên GS Khayat cho rằng, ăn một số loại cá có thể lợi bất cập hại. Nhà khoa học Pháp đặc biệt lưu ý cá hồi và cá ngừ - những loài cá sống lâu năm và có thể đạt kích thước khá lớn. Bởi chúng thường bơi trong những vùng nước nhiễm kim loại nặng, trong thịt chúng tích tụ chì, thủy ngân…. Đối với con người đó là những nguyên tố độc và có thể kích hoạt sự phát triển tế bào ung thư. Vậy nên, theo GS Khayat, sẽ an toàn hơn, khi ăn cá biển loại nhỏ con hoặc gầy hơn, thí dụ cá thu hoặc cá sacđin. Chúng cũng giầu axit béo omega-3, song nồng độ thủy ngân thấp hơn.

4- Thực phẩm chống ung thư hàng đầu

- Theo GS Khayat, những sản phẩm thực vật sau đây có khả năng bảo vệ chúng ta hiệu quả nhất trước mối đe dọa ung thư:

- Quả lựu: Có tác dụng mạnh nhất. Cùi hạt lựu phát huy tác dụng kìm hãm tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới; bảo vệ phụ nữ trước ung thư vú.

- Nghệ: Bột nghệ đào thải khỏi cơ thể các hợp chất gây ung thư; phong tỏa sự phát tán tế bào ung thư và đẩy chúng vào chỗ tự hủy diệt.

- Chè xanh: Thành phần có tên EGCG trong chè xanh phát huy tác dụng phong tỏa tế bào ung thư tiếp cận mao mạch – nơi chúng gom nhặt “nhiên liệu” để nhân bản.

- Tỏi và hành củ: Chứa hợp chất có nguồn gốc lưu huỳnh, hợp chất bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

5- Thực đơn theo mức độ nguy cơ

- Theo GS Khayat, hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ ngã bệnh ung thư - nếu áp dụng thực đơn thích hợp với lứa tuổi, giới tính và lối sống.
Nguồn Tri Thức Trẻ

23 nhận xét:

  1. Rất cám ơn bạn về thực đơn đánh bại UT mà bạn đã tải về ,lại đuợc phân tích dữ liệu khá kỹ càng để mình yên tâm trong thực hành !

    Trả lờiXóa
  2. Thật ngạc nhiên về nhưng phát hiện mới này của các nhà KH. Vậy từ nay chúng ta có thể ăn thịt bò thoải mái và...chụi khó ăn quả lựu...một loại quả mà em rất lười ăn vì...cách rách quá! Cám ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gần đây chị mới ăn quả lựu. Thời bao cấp chị hay uống nước siro (ngâm quả lựu)

      Xóa
  3. Bài viết của Mai giá trị quá, nhiều thông tin mới và vô cùng cần thiết để đề phòng và giảm thiểu căn bệnh quái ác mà có thể xảy ra với bất kỳ ai ở bất kỳ lứa tuổi nào. Cảm ơn T-M rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Thế mà người ta khuyên ăn dưa chuột để chống ung thư cơ đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dưa chuột cũng có tác dụng chống ung thư đấy chứ! Nhưng không bằng năm thứ kể trên.

      Xóa
  5. Biết thế nào cho phải nhỉ TM. Trước đây TN hay ăn lựu cả hột, họ bảo sở dĩ lựu có màu đỏ là do họ tiêm gì vào đó chứ tự nó không có màu đỏ - thôi không ăn., chè xanh uống bị say - không uống, tinh bột nghệ uống một thời gian, sau thấy đắt quá, thà chết còn hơn - bỏ luôn không uống... Hành, tỏi vẫn ăn ít thôi. Hôm vừa rồi đài Nga phổ biến ăn tỏi xong uống nước chè vẫn có mùi, vì tỏi ngấm vào mồ hôi, nước tiểu và lạ hơn là ngấm vào PHỔI , chỉ 1 cách đặc trị là UỐNG SỮA hết mùi tỏi ngay. Ăn tỏi nhiều vào rồi uống 1 cốc sữa TM nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả lựu vẫn đỏ như thế đấy, mình nhớ là hôi bé đã một lần hái ăn lựu rồi. Bột nghệ làm gì đắt đến nỗi "thà chết còn hơn". Nước chè uống loãng rồi đặc dần sẽ quen. Mình sẽ ăn tỏi sống rồi uống sữa thử xem sao!

      Xóa
    2. Bột nghệ thường không tác dụng đâu, phải TINH BỘT NGHỆ cơ. Hình như 100 kg nghệ mới chiết được 1 kg tinh bột nghệ. Bọn UT uống mãi không kết quá, chúng bỏ cả. Có bán tại hiệu thuốc mà đắt lắm, hình như tên là suncurcumin thì phải. Chào !

      Xóa
    3. Em uống rượu tỏi pha vào sữa tươi nhiều năm nay rồi chị ạ. Mỗi ngày chỉ vài giọt thôi, theo công thức của cô bạn người Nga cho em, thấy khỏe ra chị ạ.

      Xóa
    4. Cách uống tỏi như Namcua TN uống mãi và cũng từ nhiều năm về trước, rồi chán lại bỏ. Còn bây giờ người ta ăn 1 vài múi tỏi, bóc ra cắt để khoảng 15 phút, sau đó ăn sống, nhưng nó nhiều mùi, nhất là ăn thường xuyên nên ăn sống xong uống sũa là tiêu diệt được mùi tỏi lưu cữu. Chào !

      Xóa
  6. Sưu tầm của cụ rất hữu ích, mấy loại rau củ chống được ung thư tôi vẫn sài hang ngay như tỏi ,hành, chè xanh, còn thịt đỏ thì đã hạn chế từ lâu rồi vì tôi còn bị Gút nữa, cám ơn cụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà cụ trồng được rau sạch và có nhiều cây ăn quả là cứu cánh tuyệt vời cho sức khỏe!

      Xóa
  7. Em gái cũng ít ăn thịt lắm chị ạ, em hay ăn rau quả nhiều, nhưng xem tình hình rau quả hiện nay bị chất bảo quản bao quanh nhiều nên cũng sợ chị gái nhỉ ? Mà k ăn thì ko biết ăn gì nữa . Cứ tự an ủi mình là bệnh tật ít viếng thăm thế là tốt rồi

    Chị khỏe mạnh nhé ! Chúc chị chiều thứ 4 an lành (~_~)
    [img] http://d3.violet.vn/uploads/previews/blog/747728/090812040130274461_02.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng thích ăn rau và hoa quả lắm, nhiều khi thèm cứ rửa thật kỹ rồi ăn chứ sợ thì chết đói!

      Xóa
  8. Em sẽ cố gắng thực hiện trong khi đi chợ mua thức ăn cho cả nhà, bọn trẻ nhà em hay ăn gỏi cá ngừ,còn em chỉ thích cá nục kho hoặc cá thu, còn quả lựu em cũng hay ăn và chỉ biết tác dụng của nó là chống õxy hoá, nay đọc bài của chị mới biết thêm tác dụng.Chúc chị khoẻ mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà chị hay kho cá bạc má bằng nồi áp xuất ăn được cả xương. Chị chẳng thích ăn cá đâu.

      Xóa
  9. EM RẤT THÍCH ĂN RAU VÀ HOA QUẢ, NHƯNG BÂY GIỜ Ở HÀNG HOA QUẢ NHẬP CŨNG KHÔNG TIN LÀ CÓ SẠCH KHÔNG?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có tự trồng rau, hoa quả mà ăn mới sạch được!

      Xóa
  10. Bài của Thanh Mai đưa lên bổ ích cho mọi người, nhất là cánh già chúng ta. Trâm phải cop về để lưu giữ chứ cái đầu bây giờ hay quên lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quên thì cop về cũng vẫn quên!
      Buồn cho tuổi già quá!!!

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]