Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Nhà Trắng vinh danh hai phụ nữ gốc Việt 'thay đổi nước Mỹ'

Hai phụ nữ gốc Việt Van Ton-Quinlivan và Minh Dang nằm trong số những người sẽ được Nhà Trắng vinh danh vì có những đóng góp to lớn làm thay đổi nước Mỹ.

Ngày 6/5 tới, Van Ton-Quinlivan và Minh Dang cùng 13 người khác sẽ được vinh danh là "Nhà vô địch về sự thay đổi", một danh hiệu dành cho phụ nữ ở các đảo Thái Bình dương và người Mỹ gốc Á (AAPI). Những phụ nữ này được đánh giá là có công việc phi thường, tạo ra một tương lai công bằng, an toàn và thịnh vượng hơn cho cộng đồng và quốc gia.

"15 phụ nữ này đại diện cho sức mạnh và sự đa dạng của cộng đồng AAPI. Các nữ lãnh đạo về kinh doanh, vận động, từ thiện, nghệ thuật, học thuật, là những điển hình xuất sắc cho phụ nữ trẻ trên khắp cả nước", California Forward dẫn lời bà Valerie Jarrett, cố vấn cấp cao cho tổng thống Mỹ, kiêm chủ tịch Hội đồng Phụ nữ Nhà Trắng nói.
Van Ton-Quinlivan. Ảnh: swccd
Van Ton-Quinlivan là một trong số 5 phụ nữ đến từ bang California nằm trong danh sách trên. Bà sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ năm 6 tuổi và trải qua thời thơ ấu ở Hawaii. Bà tốt nghiệp đại học GeorgetownWashington với tấm bằng cử nhân Quản trị Kinh doanh.

Sau đó bà lấy bằng thạc sĩ về Chính sách Giáo dục và Quản trị Kinh doanh ở đại học Stanford năm 1995. Qua những năm tháng ngồi trên giảng đường, tình yêu đối với ngành giáo dục của bà được nhen nhóm và phát triển.

Năm 2000, bà là một trong số 14 phụ nữ trên toàn cầu vinh hạnh được lựa chọn là một Hội viên Lãnh đạo của Diễn đàn Phụ nữ Quốc tế.

Theo Dân Việt, năm 2010, bà Ton-Quinlivan được chọn là một trong 10 lãnh đạo công nghệ để cố vấn cho Hội đồng Cố vấn phục hồi kinh tế của Tổng thống Mỹ. Bà là một trong 5 lãnh đạo công nghệ được mời dự Hội nghị Đại học Cộng đồng được tổ chức lần đầu tiên tại Nhà Trắng.

Tháng 7/2012, bà được nữ Bộ Trưởng Hilda Solis bổ nhiệm vào Ủy Ban Cố vấn về Chương trình học nghề thuộc Bộ Lao Động. Bà hiện là phó hiệu trưởng về phát triển nhân lực và kinh tế của hệ thống gồm 112 trường Cao đẳng Cộng đồng California và đã có một con trai hai tuổi.

"Tôi rất vinh hạnh khi những đóng góp của mình được công nhận, bởi điều đó có nghĩa là mọi người quan tâm đến công việc vất vả mà chúng tôi đang làm ở hệ thống Cao đẳng Cộng đồng California. Thật tuyệt vời!", bà Ton-Quinlivan nói. "Tuy nhiên, đây thực sự là công sức của một tập thể gồm những người trong hệ thống của chúng tôi và những người mà chúng tôi hợp tác cùng để tạo ra những tiến bộ".
Minh Dang. Ảnh: wombmagazine
Trong khi đó, Minh Dang được vinh danh bởi những nỗ lực chiến đấu chống nạn buôn người và lạm dụng tình dục trẻ em. Cô gái 28 tuổi sống từ nhỏ ở vùng Bay Area sắp tốt nghiệp thạc sĩ ngành Phúc lợi Xã hội ở đại học Berkeley, California.

Theo Daily California, Dang từng trải qua những năm tháng tuổi thơ cay đắng vì bị lạm dụng tình dục. Từ năm 10 tuổi đến 18 tuổi, Dang bị bố mẹ bán cho các nhà chứa.

Cô đã nỗ lực vượt lên bi kịch bằng niềm đam mê với học tập, bóng đá và hoạt động cộng đồng. Minh Dang hiện là giám đốc điều hành của Don’t Sell Bodies, một chiến dịch do diễn viên Jada Pinkett Smith thành lập nhằm hỗ trợ chấm dứt nạn buôn bán trẻ em ở Mỹ.

Cuộc đời của Dang từng là đề tài cho một bộ phim tài liệu của hãng MSNBC năm 2010 mang tên "Những nô lệ tình dục ở Mỹ: câu chuyện của Minh". Dang hy vọng một ngày nào đó có thể tự viết câu chuyện về cuộc đời của riêng cô.

"Việc nhận được giải thưởng này giúp tôi kể cho cả đất nước nghe sự thật về tình trạng nô lệ trẻ em", cô nói. "Sự nô lệ vẫn chưa kết thúc, và trẻ em - cả những bé trai và bé gái ở Mỹ - vẫn còn phải làm nô lệ năm 2013. Mọi trẻ em đều xứng đáng được sống trong tự do".
Anh Ngọc

21 nhận xét:

  1. Tuy hai phụ nữ này lớn lên và học tập ở Mỹ nhưng họ vẫn là người VN nên chúng ta vẫn có thể tự hào về họ.Ở VN cũng có nhiều nữ học sinh rất giỏi,mong rằng sau khi được trang bị các kiến thức các em sẽ thành những người tài năng, đóng góp được nhiều cho xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN có nhiều người tài, chỉ lo học xong chẳng có chỗ cho các người tài phát huy!

      Xóa
  2. Dòng máu con rồng cháu Việt thật đáng tự hào chị gái nhỉ ? Đó là điều khẳng định nước Việt Nam ta có nhiều chị em thiên tài
    Chúc chị gái an lành bình an chị nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nhiều người VN ở nước ngoài làm chúng ta rất tự hào, nhưng cũng có nhiều người làm chúng ta thấy nhục nhã!

      Xóa
  3. Thật ngưỡng mộ và tự hào phải không chị?

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài này tôi có hai ấn tượng, Một là nước Mỹ rất trân trọng tài năng và những đóng góp cho xã hội bất cứ họ xuất thân từ đâu. Hai là nạn xâm phạm tình dục và nói chung là nộ lệ trẻ em ở Mỹ còn rất năng nề, gây khổi đau cho không ít người ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ đã tạo điều kiện cho tài năng được phát triển và biết trân trong giữ gìn nó để cho đất nước ngày càng giầu mạnh hơn.
      Điều hai bạn nêu đấy đã điều tồi tệ của nước Mỹ.
      Chính phủ Mỹ đã đóng một vai trò tích cực trong việc soạn thảo Công ước về Quyền trẻ em ký kết vào 16 tháng hai 1995, nhưng Mỹ đã không phê chuẩn cùng với Somalia. Điều này là do phe đối lập đối với Công ước đã chống lại việc phê chuẩn. xuất phát chủ yếu từ phe bảo thủ chính trị và tôn giáo. Ví dụ, Quỹ Heritage thấy công ước đe dọa kiểm soát quốc gia về chính sách trong nước. Các nhóm khác cũng phản đối nó, chẳng hạn như Hiệp hội các trường pháp lý Quốc phòng lập luận rằng CRC đe dọa Giáo Dục Tại Nhà và quyền của cha mẹ các nhóm, những người cho rằng Hiệp định sẽ chồng lên gần như tất cả các luật trong nước về trẻ em và gia đình. Tổng thống Barack Obama đã mô tả việc không phê chuẩn Công ước là "xấu hổ" và đã hứa sẽ xem xét việc này.

      Xóa
  5. VN có nhiều người tài giỏi nhưng ở trong nước thì họ không phát huy được và nhiều khi không được trọng dụng. Còn ở các nước thì họ có điều kiện để phát triển nên đóng góp được nhiều cho xã hội và đất nước họ sinh sống và họ được đánh giá đúng mức. Mong đến một khi nào đó tất cả những người tài giỏi của VN không phải đi đâu tìm đất làm ăn mà họ sẽ ở ngay trong nước cống hiến tài năng làm cho nước mình ngày càng giàu mạnh.
    CHÚC THANH MAI NGÀY CHỦ NHẬT VUI!
    [IMG]http://img1.123friendster.com/en/sunday/87.jpg[/IMG]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng rất mong được như thế và cũng chỉ như thế nước mình mới thu hút được nhân tài đưa đất nước tiến lên.

      Xóa
  6. Tự hào vì nước ta có những người phụ nữ có tài có nết được thế giới công nhận chị à. Ở trong nước chắc có nhiều người cũng làm được như vậy mà ta không tôn vinh để mọi người học tập chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như chị em phụ nữ chúng ta ở trong nước có nhiều người tài năng quá, nhà nước tôn vinh không xuể ?!

      Xóa
  7. Họ xứng đáng được tôn vinh, nhìn chung thì phụ nữ không kém gì đàn ông trong mọi lĩnh vực, phụ nữ VN ta cũng như vậy ,nhiều người tài ở trong nước chưa phát huy hết khả năng,khi ở nước ngoài họ tỏa sáng rực rỡ, đó la điều Nhà nước ta phải quan tâm và thay đổi những gi ta còn thua kém xa các nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các vị lãnh đạo VN chẳng hiểu sao không học tập những điều hay của các nước để áp dụng vào nước mình nhỉ?

      Xóa
  8. Đọc bài này tôi có nhận xét về nước Mỹ như sau:
    1. Nước Mỹ đánh giá cao và tôn vinh những người đóng góp cho xã hội.
    2.nước Mỹ văn minh thế mà vẫn tồn tại sự lạm dụng tình dục trẻ em?
    Cô Dang tự đấu tranh cho cuộc sống của mình, nhưng nhìn nét mặt buồn rầu đau khổ quá. Phụ nữ VN vẫn có nhiều điều bình đẳng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc trả lời của mình ở trả lời KỳGai nhé!
      Mình viết nhầm chữ là thành chữ đã:
      Điều hai bạn nêu, đấy là điều tồi tệ của nước Mỹ......
      Bố mẹ của cô Dang sao lại nỡ bán con gái vào nhà chứa từ 10 tuổi như thế được?
      Đọc trên báo về những vụ xâm phạm, cưỡng hiếp các em bé mình thấy ghê rợn vô cùng, bọn đàn ông ấy dã man quá! Bây giờ chỉ đọc tiêu đề thôi mình cũng đã sợ không dám mở bài ra đọc tiếp nữa!

      Xóa
  9. Rất nhiều người VN ta ra khỏi VN, dù ở bất cứ trường hợp nào cũng vượt lên được số phận, hoàn cảnh của mình. Hai phụ nữ này thật đáng phục và tôn trọng. Chuột bạch mệt mỏi quá rồi ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay mình cũng mệt mỏi lắm, huyết áp lại tăng!

      Xóa
    2. Chuột bạch đành tạm thời ngừng thực phẩm chức năng, nó biểu tình ác quá. Con Ly cứ dứt khoát yêu cầu TN phải tiếp tục làm chuột bách cho nó. Chúc TM mau chóng khoẻ như chưa bao giờ mệt mỏi cả ! Chào !

      Xóa
  10. Hai người phụ nữ này là người Mỹ, nhưng trong cơ thể họ vẫn đang lưu thông dòng máu của người Việt cho nên chúng ta tự hào và trân trọng họ. Nạn buôn bán trẻ em và lạm dụng tình dục đang diễn ra rất nghiêm trọng ở nước ta, nếu như ai cũng có được tinh thần đấu tranh như Minh Dang thì sẽ bớt đi cảnh khổ cho nhiều người!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như bạn nói, nạn buôn bán trẻ em và phụ nữ đang diễn ra trầm trọng ở nước ta, chúng trá hình đủ mọi cách thức. Nạn lạm lụng tình dục cuốn hút cả khách nước ngoài vào nước ta làm vẩn đục cả XH mà vẫn chưa được trừng trị thật nghiêm khắc. Chẳng hiểu rồi sẽ đi đến đâu?

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]