Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Những ngõ, phố ăn uống "xôm" nhất Hà Nội

Ngõ Đồng Xuân, ngõ Tràng Tiền, phố Đào Duy Từ... là những nơi mà giới trẻ Hà Thành nhẵn mặt.
1. Phố Tạ Hiền
Nhiều năm trước, nơi này đa phần chỉ phục vụ cho khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam, nhưng vài năm trở lại đây, không biết có phải vì cơn sốt bia cỏ, nem chua rán hay phô mai que mà phố Tạ Hiền bỗng dưng biến thành tụ điểm quà vặt.
Ngắn và hẹp nhưng suốt dọc con phố đâu cũng là nơi để teen họp nhóm. Chỉ mấy cái ghế nhựa với một khay đồ ăn là đã thành bàn tiệc để các bạn trẻ buôn dưa lê cả buổi.
Phố đông vui nhất là từ tầm 17h trở đi. Có 2 mô hình quán “thịnh” nhất con phố này. Một là các tiệm bán nem chua rán, khoai tây lốc xoáy, phô mai que, trà chanh. Hai là các quán bia cỏ phục vụ một số món như nem thính, lạc luộc, nem chua. Ngoài ra, thi thoảng điểm thêm tiệm chè, chim quay, bún, bánh mỳ… cũng khá nổi tiếng. Tất cả đều là quán bình dân nên giá cả rất vừa túi tiền.
 Phô mai que - món ăn đang rất "thịnh" ở con phố này
Điều khó khăn nhất ở đây có lẽ là vấn đề xe cộ. Đôi khi ăn đĩa khoai tây chỉ 25.000 thì bạn đã mất 10.000 - 15.000 đồng gửi xe.

2. Phố Đào Duy Từ
Nằm song song liền kề với Tạ Hiền là phố Đào Duy Từ. Tuy thực đơn và mật độ ăn uống không dày như bên “hàng xóm” nhưng chỉ riêng quán trà chanh khét tiếng nơi đây đã đủ tạo nên không khí rôm rả cho cả phố. 
Giới trẻ Hà Nội thích tụ tập ở phố Đào Duy Từ không chỉ vì nơi này bán trà tranh đầu tiên ở Hà Nội mà còn bởi trà chanh tại đây “tinh” hơn, được ướp nhài rất thơm. Hơn nữa, quán còn có các món chè khoai, chuối, chân châu rất ngon mà đẹp mắt.
Ngoài quán trà tranh, phố Đào Duy Từ cũng được biết đến nhiều nhờ tiệm bánh cuốn Phủ Lý hay quán cơm thịt nướng than hoa thơm lừng, ngon rẻ, rất hút khách. Vì thế, đến con phố này tầm trưa hay chiều tối, chắc hẳn, dân nghiền quà vặt cũng không khỏi nao lòng.
Trà chanh, chè khoai...
 
... và cơm thịt nướng than hoa phố Đào Duy Từ
3. Ngõ Đồng Xuân
Muốn tìm ngõ Đồng Xuân, bạn cứ ra phố Hàng Chiếu hỏi, ai cũng biết. Ngõ nhỏ, chật hẹp, đôi khi người đi ngược chiều còn phải khéo léo lách nhau, thế những chỉ đứng từ đầu ngõ thôi bạn đã thấy một “quần thể ăn uống” rất xôm tụ. Và ngoại trừ buổi tối mịt, ngõ Đồng Xuân luôn nhộn nhịp như trảy hội.
 
Trong cái ngõ tí teo này có rất nhiều món khoái khẩu cho bạn. Ăn mặn có quán bánh rán, bánh gối, bánh tôm đầu ngõ. Đi vài bước nữa là tới tiệm bún chả que tre “khét tiếng”. Vào sâu thêm thì có quán bún ốc cũng rất nổi danh, được nhiều khách “ái mộ”. Ngoài ra ở đây cũng không thiếu các món ngọt như chè ngô, khoai, sắn, thập cẩm, caramen... Nhìn chung, đã là ma xó quà vặt thì bạn không thể không khám phá con ngõ đông vui này.

4. Ngõ Tràng Tiền
Ngõ Tràng Tiền nằm trên phố cùng tên và thông ra phố Phan Chu Trinh. Đến đây, không ngạc nhiên khi bạn bắt gặp những anh chàng cao to, ăn vận complet lịch sự và rủ nhau đi ăn chè hay những chị em váy áo xinh đẹp, trang điểm lộng lẫy ngồi xuýt xoa với bún đậu mắm tôm.

 Quả vậy, ngõ Tràng Tiền không chỉ được học sinh mà cả dân công sở quanh đây rất chuộng. Có nhiều lý do để những người khách lịch lãm này mê ngõ Tràng Tiền. Thứ nhất, vị trí trung tâm, ngõ thoáng đãng, sạch sẽ. Thứ hai, nếu đang tự dằn vặt mình với câu hỏi: “Không biết ăn gì bây giờ?”, thì đến đây, bạn sẽ tìm thấy thứ mình muốn. Suốt dọc ngõ có đủ cơm rang, mỳ xào, bún cá, bánh đa trộn, bún đậu mắm tôm… cho bạn lựa chọn. Cạnh đó, lại mọc thêm 1-2 tiệm chè, sữa chua, đậu nành, để khách tráng miệng. Đồ ăn khu này không quá xuất sắc, chỉ đạt điểm trung bình, nhưng bù lại cái gì cũng có. Ngon nhất có lẽ là tiệm bún đậu siêu đông ở đoạn cuối ngõ, khách thường xuyên đứng xếp hàng dài chờ đợi.
Và cuối cùng, giá cả tại đây khá rẻ so với các quán xá trung tâm thành phố. Nhờ những ưu điểm này mà ngõ Tràng Tiền ngày một đông đúc.

5. Phố Tống Duy Tân, ngõ Cấm Chỉ
Nếu nói đến phố ẩm thực, ngõ ăn uống mà không nhắc tới phố Tống Duy Tân và ngõ Cấm Chỉ thì thật thiếu sót. Bởi nơi này còn được nhà nước cho phép dựng cổng chào hoành tráng là “Phố ẩm thực”.
 
Phố Tống Duy Tân và ngõ Cấm Chỉ thông nhau, từ nhiều năm nay đã tạo thành một khu ăn uống nổi tiếng của Hà Nội. Điểm đặc biệt ở phố ẩm thực này là các nhà hàng, quán ăn được phép mở tới khuya, nên tại đây từ sáng đến đêm đều là “giờ cao điểm”. 
Gọi là “giờ cao điểm” vậy thôi chứ nay, con phố này bị cạnh tranh gay gắt, không còn buôn may bán đắt như trước. Nhiều người cũng cho biết, họ không thích đến ngõ Cấm Chỉ vì sợ cảnh bị nhân viên các quán “phi thân” ra lôi kéo, vồ vập thái quá. Ưu điểm ở đây là phục vụ nhiều món, đủ cơm, phở, cháo, xôi, mỳ, lẩu… nhưng nhược điểm là giá cả không hề rẻ.
Tuy nhiên, đã có truyền thống văn hóa lâu đời, hơn nữa vẫn còn món tủ cơm đảo gà rang được nhiều người yêu thích, nên vào tầm trưa và tối khu phố này vẫn đông vui, vẫn được xem là một trong những địa điểm ăn uống rôm rả của Hà Nội.
Theo Infonet

23 nhận xét:

  1. Thời còn trẻ tôi thường hay lui tới mấy phố đó, tôi khoái nhất là món "Lục tàu xá" ngày ấy họ làm ngon lắm còn bây giơ thì chẳng còn hương vị đo nữa, ơ phố Hang buồm, tôi hay uông cốc "bát bảo lường xà " của mấy người Tau đẩy xe đi bán, lúc ấy chả hiểu "lường xà " là gì, hóa ra là chư "liang chá" trà ngon. thực ra món ăn của Ha nôi ngon lắm ,tiếc là đã mai một đi nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thích hai "Lục tàu xá" và "Bát bảo lường xà". Trước đây người Tầu nấu rồi đẩy xe đi bán khắp các đường phố. Bây giờ người Việt cũng bán, nhưng rất ít và không ngon bằng.

      Xóa
  2. Ở Hà Nội có nhiều món ăn mà ở nơi khác không có, mình không phải là người sành ăn các món ăn của HN, nhưng cũng rất thích vài món như bánh rán, bánh đa cua và món xôi bắp. Mỗi lần ra Hà Nội là mua về cả chục gói xôi bắp mang về SG, để tủ lạnh ăn dần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây có một bà bán xôi xéo và xôi bắp ở chợ Hàng Bè ngon lắm. Từ khi chợ này bị đuổi, chẳng biết bà ấy ngồi chỗ nào. Bây giờ xôi bắp bán ở hàng xôi Yến có bán nhưng không ngon bằng mà lại còn đắt hơn các xôi khác.

      Xóa
  3. TM đã lướt được mấy phố nhỏ này rồi ? TN chỉ đến phố Tống Duy Tân chữa bệnh chứ không dám ăn đâu, vì đắt quá. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các ngõ, phố trên mình đều đã từng đến ăn cả rồi. Khi thì bạn bè mời, khi thì mình mời bạn bè. Từ ngày không đi xe máy thì chẳng đến đấy nữa nên mấy cái món mới phát sinh mình chưa nếm qua.
      Hồi xưa con mình ở Đức về chơi hỏi mình các hàng ăn để rủ người yêu đi, mình bảo nó cứ đến phố Tống Duy Tân lần lượt ăn các quán ra tới ngõ Cấm Chỉ là đủ hết các thứ!
      Ngày nay thỉnh thoảng muốn ăn ở nhà phải nhờ ông xã đi mua gà tần ở nhà hàng Cây Đa phố Tống Duy Tân, chim quay ở nhà hàng Trường Thọ 11 Tạ Hiền đã nổi tiếng mấy chục năm nay rồi.

      Xóa
    2. À, hôm đi du lịch về bị áp huyết cao mình đi khám ở BV Tim Đông Đô phải nhịn ăn để thử máu. Khám xong đói quá mình rẽ vào ngõ Tràng Tiền ăn bát bún cá mới đủ sức đi bộ về nhà. Lâu không vào ngõ ấy, bây giờ thấy các hàng ăn mọc liền tù tì với nhau, người đến ăn đông đúc quá.

      Xóa
  4. Có một câu thành ngữ được nói đến nhiều nhưng cũng gây nhiều tranh luận: " Ăn Bắc, mặc Nam". Đa số người ta công nhận ăn Bắc là đúng vì người Bắc, nhất là người HN ăn uống phong phú, cầu kỳ nhiều món ngon và ấn tượng. Nhưng măc Nam thi không có ấn tượng gì rõ ràng lắm. Thậm chí ngược lại, người Nam ăn mặc giản dị thoải mái. Ở HN ngày nay có thể gặp những anh xe ôm comple, cà vạt giầy đen bóng loáng nhưng ở SG thì không. Mỗi lần tôi ra HN bao giờ các em tôi cũng đưa đi một quán cóc thưởng thức một món đặc sản và cùng nhau nhớ lại một thời anh em lúc còn trẻ xì xụp bên một món ăn yêu thích giữa cái se lạnh thân thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi công nhận là miền Bắc lắm món ăn cầu kì được cả thế giới ưa thích.
      Còn "...mặc Nam" cũng có thể người ta quan niệm mặc thoải mái như người miền Nam dễ chịu hơn, hợp với khí hậu nóng bức hơn.
      Hồi mới giải phóng tôi vào Sài Gòn rất ngạc nhiên khi thấy có nhiều người mặc quần áo ngủ ra ngoài đường. Hồi ấy ở miền Bắc không ai mặc bộ đồ trong nhà ra đường cả tuy vải phải mua bằng tem phiếu. Bây giờ HN cũng mặc bừa bộ đồ trong nhà đi chợ và sang nhà hàng xóm.

      Xóa
  5. Tôi không phải là người đi nước ngoài nhiều nhưng mình có cảm tưởng VN là nơi có nhiều địa điểm nhậu nhẹt nhất thế giới thì phải ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy! Người VN có thể ăn uống bất cứ chỗ nào. Ngoài các quán hàng còn nhiều hàng rong đỗ lại bên cột đèn, bên cống rãnh vẫn có người ngồi ăn như thường, mặc cho người bán hàng suốt cả buổi chỉ rửa bát trong một xô nước bẩn thỉu.

      Xóa
  6. Món ăn ngon ở HN nhiều lắm ,nhưng nay đã mai một đi nhiều,một số món còn bị thêm thắt lai căng nên mất ngon.Mình nhớ nhất món táo dầm của mấy ông tầu bán rong sao ngon thế chỉ nhìn thôi đã chảy nước miếng rồi.Trưa mùa hè còn có món tiết lợn luộc ,bánh mỳ patê buổi sáng do các cậu nhỏ đeo thùng gỗ đựng sữa trên vai ủ nóng rất ngon,những món ăn bình dị mà nhớ mãi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ vẫn còn món táo dầm và tiết luộc, nhưng nhìn thấy ghê ghê chẳng dám ăn! Món bánh mỳ Patê trong thùng gỗ không có nữa. Mình cũng thèm hương vị bánh mỳ pate thời ấy lắm, sao mà thơm ngon thế!

      Xóa
  7. Riêng khoản ẩm thực thì em kém nhất chị ạ. Mỗi lần về HN, muốn đi ăn, chẳng biết đi đâu, vì thấy chỗ nào cũng xô bồ, lại lo ko quen ăn, dạ dày biểu tình, nên toàn ăn ở nhà, tự nấu lấy thôi. Lần này về nhất định em sẽ đến các địa chỉ trên kia để " khám phá" mới được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần nào ở nước ngoài lâu lâu mới về VN, ăn uống theo kiểu VN chị đều bị đau bụng phải uống thuốc. Dần dần mới quen,con chị cũng vậy. Về VN mà không khám phá các khu ẩm thực thì thật đáng tiếc! Bọn Tây ba lô ngồi ăn lia lịa trên hè phố chẳng sợ gì cả, nhưng các ông bà Việt kiều đi ăn, có người phải mang đũa riêng của mình theo hoặc lấy chanh chà sát thìa và đũa trước khi dùng!

      Xóa
  8. Em chào chị! Theo bạn NC đến nhà thăm và đọc những bài viết của chị.
    Món ăn ở Hà Nội thật phong phú và ngon. Nhưng... cũng khá đắt chị ah.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã đến thăm nhà chị!
      Hà Nội càng ngày càng chế biến thêm nhiều món ăn cho phù hợp với thời hiện đại, nhưng những món ăn truyền thống vẫn là món ăn tinh tế nhất. Tính ra cũng không đắt bằng Thành Phố HCM đâu em ạ.

      Xóa
  9. Những "Đia chỉ đỏ" mà T.Mai giới thiệu ở trên đúng là nổi tiếng ở HN. Mình cũng có lai vãng đến các tụ điểm đó. Riêng khu vực quanh phố Tạ Hiện thì hay đến. (mỗi khi MĐức ra bọn mình lại đi bộ ra đó nhâm nhi. Hà Nội bây giờ ăn uống ở khắp nơi T.Mai ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoa Phi cũng kể rủ M Đức đến Tạ Hiền ăn chim quay, nhưng không vào đúng cửa hàng nổi tiếng đã được truyền lại "bí kíp" của người Hoa.

      Xóa
  10. Em ở Hà nội, chỉ nghe mà ít đến các Tụ điểm ăn uống. Ngược lại con trai em thì sành lắm, thường tụ tập bạn bè ăn uống. Chỗ nào cũng nếm thử...và hỉ hả chị ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các con chị cũng tung hoành khắp các khu ẩm thực!
      Chị sống trong môi trường nghệ thuật, nơi tâm hồn ăn uống được phát huy triệt để, nhất là sau đêm biểu diễn thường rủ nhau la cà vào quán hàng có tiếng tăm ở Hà Thành. Khi đi biểu diễn ở tỉnh khác cũng phải khám phá những món mới lạ ở nơi ấy.

      Xóa
  11. Em nghe chị nói bên nhà chị LTN là 30/4 tiến vào SG để biểu diễn. Có nghĩa là... chị đồng nghiệp với em rồi đó! Hồi đó em ở đoàn quân đội!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị phụ trách hóa trang của Nhà Hát Giao Hưởng Hợp Xướng và Nhạc Vũ Kịch VN. Nhà Hát chị đi tầu thủy từ Hải Phòng, cập bến cảng Sài Gòn vào 16 giờ ngày 19/5 đến cuối tháng 8 mới trở về HN.

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]