Trang

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

Tễu - Sơn Trung tròn 32 tháng tuổi

Tễu tròn 32 tháng, ông bà bô tha lôi lên Ngoạ Vân(*). Trong lúc cả lũ đang dáo dác săm soi tìm cảnh đẹp để chụp ảnh bốt lên phây, thì chàng phất áo đi thẳng vào chính điện. Chàng cầm dùi phang ba phát vào quả chuông. Âm thanh ngân nga dõng dạc. Tiếng chuông chưa dứt, chàng đã buông dùi chổng mông lồm cồm bái lậy ba lần trước ban Tam Bảo. Điệu bộ như đã thuần thục từ lâu. Rồi chàng chắp tay lầm rầm khấn khứa, ngọng nghịu líu lo. Chàng đi tiếp vào ban thờ Phật Mẫu Bát Nhã và Đức Bổn Sư ở bên trong. Cũng lễ bái và chắp tay rì rầm. Mặt mũi nghiêm trang lạ thường, khác hẳn cái vẻ tí tởn te tái mọi khi.
Không gian ngập mùi hoa cúc, rất giống mùi loại rượu mà ông bà bô chàng thường đối ẩm từ ngày xa xưa, nhưng tinh khiết thanh tao khó cưỡng, như mùi của cõi Chư Thiên. Pho tượng Lục Tổ bằng đồng bỗng phát hào quang óng ả. Đẹp đẽ thơm tho cực kỳ.

Ông bô chàng ngơ ngác chứng kiến, khiếp đảm hãi hùng, vì chưa bao giờ thấy cảnh tượng tương tự, dù đã có thâm niên la liếm chốn già lam.

Lầm rầm xong xuôi, chàng lon ton đi nhiễu ba vòng quanh khuôn viên chùa. Đến một tảng đá to đùng, chàng bèn nhờ ông bô giúp chàng toạ lên trên. Đoạn, hai tay chàng kiết ấn, miệng liến thoắng bi bô những tiếng lạ lùng, như là mật chú.

Sau chuyến đi này, bà bô chàng liên tiếp gặp những giấc mơ lạ. Ông bô tra khảo đánh đập kiểu gì cũng không khai.

Rồi đến một ngày, thình lình bà bô chàng thỏ thẻ với ông bô: "Chồng ơi, vợ quyết định rồi".
- Quyết định cái quái gì?
- Vợ sẽ hành nghề gái bán hoa.
- Hả?
- Vợ đang thai nghén làm một shop hoa tươi để mình có thật nhiều hoa đẹp cúng dường lên Tam Bảo. Chồng nghĩ cho vợ một cái tên nhá.

Lúc đó ông bô chàng đang cầm trên tay cuốn kinh Đại Bát Niết Bàn. Hình ảnh khu rừng Sa La Song Thọ, nơi Phật thuyết những lời hệ trọng cuối cùng rồi nhập Niết Bàn, bỗng nhiên bừng lên rực rỡ. Thế là shop hoa tươi Sala Flowers được khai sinh.

Những bông hoa nhập ngoại đẹp lộng lẫy được bà bô chàng tẩn mẩn chăm chút với một lòng ân cần cung kính, như là bông nào cũng được dùng để dâng lên đấng Thế Tôn. Hương thơm từ bi toả ra từ chân tâm nhiệm màu của Chư Phật như được tẩm ướp trong từng cánh hoa của Sala Flowers. Những người ngắm nghía, hít hà nó đều lập tức cảm nhận được niềm hỷ lạc diệu kỳ. Giống như mùi hoa cúc nồng nàn hôm trước đã đánh thức những điều thẳm sâu, khiến chàng Tễu mới 32 tháng tuổi bỗng dưng hành động như một hoà thượng già, trong chuyến đầu tiên du hí Ngoạ Vân Sơn.
__________

(*) Đây là một ngôi chùa vô danh nhưng đầy sinh lực dưới chân núi Ngoạ Vân, chứ không phải thắng tích Ngoạ Vân Am nằm trên đỉnh núi, nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch cách đây 700 niên.
(Mai Anh Vũ)










1 nhận xét:

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]