Trang

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Dùng diếp cá làm đẹp và chữa bệnh, hiệu quả đến không ngờ

GiadinhNet – Diếp cá không chỉ là gia vị hợp trong một số món ăn, mà còn có công dụng làm đẹp và chữa bệnh rất hữu hiệu đến không ngờ.
Mặc dù rau diếp cá rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được bởi vị tanh, hôi và tính lạnh. Tuy nhiên, những công dụng tuyệt vời dưới đây sẽ là động lực giúp bạn bổ sung diếp cá thêm vào thực đơn nhà bạn:   


Rau diếp cá có tác dụng chống nhiễm khuẩn rất tốt, vì vậy mặt nạ làm từ rau diếp cá mang lại công dụng tuyệt vời trong việc điều trị mụn và trứng cá.

Để ngừa mụn, bạn có thể lấy 10-15 lá diếp cá, đem giã nhỏ với một chút muối. Bạn dùng hỗn hợp này đắp lên da mặt giúp kháng khuẩn, làm săn chắc da, điều tiết chất nhờn, đồng thời ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Để da căng mịn, chống lão hóa, hãy lấy 1 thìa mật ong nguyên chất trộn với 1 thìa nước cốt diếp cá. Khi dùng chung mật ong với diếp cá, bạn sẽ cảm nhận được sự tươi mát và căng mịn.

Tốt nhất, bạn nên dùng trước khi đi ngủ vì lúc đó làn da đã được nghỉ ngơi và có thể hấp thụ dưỡng chất nhiều nhất. Lưu ý, không nên đắp quá 2 lần/tuần.

Trị bệnh trĩ, táo bón

Các hoạt chất trong diếp cá là quercetin, isoquercetin có tác dụng lợi tiểu mạnh, đồng thời làm bền chắc mao mạch. Tinh dầu diếp cá chứa decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh (ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, trực khuẩn lỵ…). Vì vậy, việc ăn diếp cá thường xuyên sẽ giúp điều trị táo bón, bệnh trĩ , viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện, mụn nhọt, lở ngứa… rất hiệu quả.

Việc dùng rau diếp cá trị bệnh trĩ thực ra cũng khá đơn giản, nhưng đổi lại, bạn cần phải rất kiên trì thực hiện đều đặn.

Chữa sốt ở trẻ em

Đặc trưng nhất của rau diếp cá là thanh nhiệt giải độc nên dân gian thường dùng trong trường hợp trẻ em bị sốt cao hoặc sốt thông thường.

Khi trẻ bị sốt, hãy lấy khoảng 20-40gr (tương đương 1-2 nắm tay) rau diếp cá rửa sạch. Sau đó giã nát, lọc lấy nước, đun sôi, cho một chút đường, cho trẻ uống.

Khi trẻ mắc sởi có biểu hiện sốt, nổi ban: Phụ huynh có thể sử dụng rau diếp cá để hỗ trợ điều trị sởi cho trẻ vì rau diếp cá có nhiều vitamin C, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Chữa ho

Rau diếp cá còn là một trong những vị thuốc “kháng sinh” tự nhiên trị ho rất hiệu quả.

Theo kinh nghiệm dân gian, chữa ho bằng rau diếp cá rất đơn giản. Bằng cách giã nhuyễn lá diếp cá và đun nhỏ lửa cùng nước vo gạo. Sau khi lá diếp cá nhừ nát thì lọc lấy nước uống.

Khi bị ho uống từ 2-3 lần một ngày. Lưu ý, nên uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ để phát huy công dụng hiệu quả nhất.

MH (TH)/Báo Gia đình & Xã hội

9 nhận xét:

  1. Em cũng thích ăn rau diếp cá chị ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá ! Cám ơn "Bà lang" Mai !

    Trả lờiXóa
  3. Lúc đầu em chúa ghét mùi lá diếp cá, sau này ăn đc nhưng cũng ít khi ăn, mùi sợ thật chị gái nhỉ ? Chúc chị gái vui khỏe bình an (~_~)

    [img]http://i.imgur.com/DAuaueo.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  4. Tanh lắm TM ơi ! Ngủi thấy mùi nó đA BUỒN NÔN NÊN TỐT THÌ TỐT THẬT, MÀ KINH LẮM. cÁM ƠN NHIỀU, NGƯỜI LO SỨC KHỎE CHO CỘNG ĐỒNG. CHÀO !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn quen chẳng thấy tanh nữa đâu! Nếu chữa bệnh thì đun với nước vo gạo sẽ mất mùi tanh hoàn toàn.

      Xóa
    2. Đun với nước gạo chữa ho lâu dài tốt lắm, nhưng TN đã làm mà cứ buồn nôn nên đành bỏ. Chỉ đỡ tanh chứ mùi tanh vẫn tồn tại, khó chịu lắm. Cám ơn nhiều nhé. Mắt vẫn tồi lắm. Viết sai cũng chịu vì kg đọc lại đc. Chào !

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]