Trang

Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Vì sao trên bàn Thờ cúng Phật không thể thiếu ly nước?

Phật giáo không chỉ là danh tự, tạo tượng nghệ thuật cũng là một cách biểu pháp, cho nên tất cả cách thức, không cách nào không phải là biểu pháp, ngay cả kiến trúc cũng không ngoại lệ.
Đồ vật cúng đều là biểu pháp. Chúng ta trước Phật thắp hương, hương là đại biểu cho cái gì? Trong bài tán hương “Giới định chân hương”, chân hương không phải chỉ cho hương mà bạn thắp, nhìn thấy hương đó liền phải biết: “Ta phải tu giới, phải tu định, phải tu huệ”.
Giới định huệ là hương trong chân tâm tự tánh của ta; dạy bạn khi nghe đến hương, nhìn thấy hương, thì phải nghĩ đến “ta phải tu giới định huệ, ta phải đoạn tham sân si”. Đồ cúng dường cho Phật, quan trọng nhất và đơn giản nhất là cúng dường một ly nước. Những thứ khác như hoa hương, thứ gì cũng không có, hương không thắp cũng không sao, nhưng nước thì nhất định phải cúng một ly.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nước đại biểu cho cái gì? Nước đại biểu cho tâm. Nhìn đến ly nước, “tâm của ta có thanh tịnh như nước, một trần không nhiễm hay không?” Cho nên nước đại biểu cho thanh tịnh, bình đẳng, phải nắm được ý nghĩa này. Ly nước đó không phải cúng dường cho Phật uống, mà là để cho chúng ta xem, nhìn đến ly nước này, tâm của ta phải thanh tịnh, phải bình đẳng, dùng cái phương pháp này để đề tỉnh chính mình.
Phải ghi nhớ, nước dùng để cúng Phật không thể dùng nước trà, trà có màu sắc, như vậy thì không thanh tịnh, biểu thị trong tâm có ô nhiễm, cho nên phải cúng nước trong. Nước trong này là dùng nước tự nhiên hoặc là nước sôi, chỉ cần nước đó thanh sạch, không có thứ gì không tinh sạch bên trong là được. Bạn phải hiểu được ý nghĩa biểu pháp của nó; cũng chính là “minh tu lương bằng đề tỉnh – cần có bạn tốt nhắc nhở”. Thời thời khắc khắc phải đề tỉnh, chỉ cần một khắc không đề tỉnh, chúng ta liền sẽ bị mê mất, liền làm ra việc sai trái, liền hồ đồ mất. Cho nên cách thực thi trong giáo học nhà Phật, chân thật là rất hay.
Khi thắp hương hay cúng nước dâng Phật thường chúng ta nên thắp 3 nén hương hoặc 3 ly nước, tượng trưng cho 3 ngôi Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng.

Theo Thế Giới Phật Giáo

15 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn -lần nào thắp hương mẹ tui cũng nhắc '''rót nửa ly nước '' cho đến bây giờ đọc bài viết của bạn mình mới hiểu vì sao đó -
    Chúc thứ hai đầu tuần vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn chị lắm lắm vì đã cho em hiểu ý nghĩa của chén nước cúng, chị sắm tết được gì chưa?

    Trả lờiXóa
  3. Sang thăm chị gái ngày đầu tuần
    Hiểu đc ý nghĩa của ly nước này
    Chúc chị đón xuân mới vui say
    Ấm áp an lành hạnh phúc chị nha ! (~_~)

    [img] http://2.bp.blogspot.com/-UOK46U7Egdc/UtgPEgtYTQI/AAAAAAAAFWo/9x8q_hFYPqU/s1600/hinh-anh-dong-cau-doi-do-cau-doi--ngay-tet-3.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn Mai đã cho biết ý nghĩa ly nước khi cúng Phật. Thật ra, nhà mình bao giờ trên bàn thờ Phật, Tổ tiên, ông thần tài, thổ địa đều có ly nước và mỗi khi thắp hương là thay nước mới.

    Trả lờiXóa
  5. Một ly nước sạch trong cũng là cách quán chiếu thanh lọc tâm điều ngự tâm...
    Cảm ơn bài viết.
    Chúc thân tâm thường lạc.Thân mến
    http://hoavouu.com/images/file/2mwBBWQx0QgBAGsk/h100/hoa-cuc-1.jpg

    Trả lờiXóa
  6. Về tín ngưỡng và phong tục tập quán (kể cả đạo Phật) còn rất nhiều điều mình chưa biết, chưa hiểu kỹ; nên có khi chỉ làm theo.(Việc "ly nước" cũng vậy).
    Cảm ơn T.Mai.

    Trả lờiXóa
  7. Bây giờ tôi mới hiểu được ý nghĩa sâu kín của ly nước để trên bàn thờ, còn thì cứ nghĩ đấy là tập quán và là để mời các cụ về “mời cơm sơi nước”. Cảm ơn bạn Thanh Mai, cứ đọc cái gì là mở mang thêm được một ít, chỉ tiếc không đủ thì giờ để đọc hết nên sẽ chẳng bao giờ BIẾT HẾT mọi điều!.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn chị , lần đầu HD biết ý nghĩa của ly nước cúng đó chị ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết của cô hay quá. Thực ra, nếu ai đi chùa mà có quan sát thì sẽ thấy: ở chùa ( hoặc tịnh xá, tịnh thất,...) các Sư, Thầy, Cô đều để trên bàn thờ Phật 3 ly nước lọc, hai bên là hai bình hoa, hai cái đèn cầy ( nến ). Khi thắp nhang ( hương) luôn thắp 3 cây ngang hàng và cách đều nhau. Còn người ngoài đi vào chùa thì thắp nhang nhiều quá và thắp không có trật tự gì cả. Vào dịp lễ,Tết thường rất đông người, khi vào chùa, tốt nhất ta nên lễ Phật, lạy Phật là được, thắp nhang chỉ làm nám đen tượng Phật, Bồ Tát, ô nhiễm không khí ở chùa làm ảnh hưởng sức khỏe mọi người. Cúng Phật ở nhà thì thắp nhang 3 cây và để 3 ly nước lọc tinh khiết, bình hoa, đèn cầy.Nên thay nước mỗi ngày thì hay hơn là lâu lâu cúng mới thay.

    Trả lờiXóa
  10. Nhờ TM nên thêm hiểu biết về Phật Pháp. Cám ơn nhé.Chào !

    Trả lờiXóa
  11. [img] http://img1.funscrape.com/en/thankyou/84.gif [/img]
    Cảm ơn tất cả các bạn đã đọc!

    Trả lờiXóa
  12. Em cũng lần đầu mới biết vì sao cúng nước...Nhiều điều chưa biết quá. Chị sưu tầm nhiều cho bọn em đọc nhé!
    Em xin chị cái hình cám ơn...hihi!

    Trả lờiXóa
  13. Mỗi gian nhà sẽ có một cách trang trí phòng thờ hợp phong thuỷ khác nhau, phòng thờ chung cư cần biết cách bố trí hợp lý, gọn gàng và phải biết cách chọn lựa bàn thờ.
    Xem thêm chi tiết về: trang trí phòng thờ: http://bit.ly/2mjszNC

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]