Trang

Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Mùa xuân vừa ngắm hoa vừa chữa bệnh

(VTC News) - Những loài hoa không chỉ đẹp mà còn có tác dụng chữa bệnh, dưới đây là một số loại hoa phổ biến thường được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. (Thúy Ngọc)

Hoa hồng: Hoa hồng có vị ngọt, tính bình; chữa trị các chứng bệnh: ho ra máu, tiểu tiện, lỵ ra máu bằng cách lấy 10 bông hoa hồng đỏ nấu với một ly đậu đen và một ít đường. Uống 3 lần/ngày trong 3 ngày sẽ khỏi. Để chữa ho cho trẻ nhỏ, dùng cánh hoa hồng trắng chưng với đường phèn, cho trẻ uống mỗi ngày 1 ít.

Cúc vạn thọ: Cánh hoa vạn thọ có thể chế biến thành thuốc rửa mắt rất tốt. Y học cổ truyền và hiện đại đều sử dụng cúc vạn thọ làm thuốc mỡ để bôi vào những chỗ da bị xước hoặc bị cắt.

Bồ công anh: Bồ công anh chữa viêm loét dạ dày, ung thư vú, mụn nhọt, ghẻ lở, các bệnh ngoài da, giúp làn da tươi sáng, trẻ hóa, ngừa ung thư nhờ tác dụng tăng cường thải độc cho gan.

Sen cạn: Đây còn là loại hoa có tính kháng vi rút và vi khuẩn, giúp kiểm soát bệnh nhiễm trùng đường tiểu và viêm đường hô hấp.

Kim ngân: Loại hoa này còn được xem là giải pháp chữa trị hiệu quả đối với hầu hết những tình trạng viêm nhiễm vì chúng có khả năng kháng vi rút và vi khuẩn. Lá và thân của hoa kim ngân còn được dùng để chữa bệnh viêm khớp.

Hoa mận: Dân gian vẫn sử dụng hoa mận làm thuốc trị bệnh ho và tiêu chảy. Đun nước hoa mận để xông hơi cho mặt cũng là một cách chữa bệnh nhiễm trùng ở phổi khá tốt.

Hướng dương: Hoa hướng dương có tác dụng làm giảm các cơn đau bụng do hội chứng kinh nguyệt gây ra, giảm bớt các khối u, vết loét trên cơ thể. Súc miệng bằng nước làm từ hoa hướng dương cũng giúp làm dịu cổ họng đang bị đau hoặc bị sưng do viêm a-mi-đan.

Hoa nhài: Trong y học cổ truyền, hoa nhài có tính bình, hơi hàn, vị đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi thấp, tiêu thũng, hoạt huyết... dùng chữa bệnh mất ngủ, tăng huyết áp, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt...

Hoa quỳnh: Chữa được rất nhiều bệnh như: sỏi thận, niệu quản, bàng quang theo kinh nghiệm dân gian: Hoa quỳnh thu hái lúc mới nở, để tươi hoặc phơi, thái nhỏ, tẩm mật, sao vàng. Hãm với nước sôi như pha trà hoặc sắc với 200 ml nước còn 50 ml, uống 1 lần trong ngày.

Hoa atisô: chứa protein, lipid, glucid (chủ yếu là inulaza rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường), mangan, sắt, các vitamin A, B1, B2 và vitamin C, giúp ăn ngon, bổ tâm can, lọc máu giải độc. Người ta còn chẻ hoa atisô nhỏ ra, rồi hầm với xương ăn rất tốt.

Hoa đại: Theo Đông y, hoa đại có tác dụng thông phế khí, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải độc. Thời xưa, dân gian sử dụng hoa đại phơi khô để dùng làm thuốc chữa ho, kiết lỵ, đi lỏng. Ngày nay, hoa đại còn được dùng để trị cao huyết áp...

Hoa khế: Có vị chua, chát, tính bình có công dụng bổ thận, sinh tinh, nhuận phế tiêu đờm, chữa chứng ho khan, ho có đờm, kiết lỵ. Nếu bạn bị những chứng bệnh như vậy, lấy hoa khế tẩm nước gừng, sao rồi sắc uống.

Hoa thủy tiên: Hoa thủy tiên vị đạm, tính mát; rễ cây hoa vị đắng, tính lạnh, có công dụng khứ phong, thanh nhiệt, hoạt huyết điều kinh, tiêu thũng giải độc. Được dùng chữa kinh nguyệt không đều, mụn nhọt, viêm loét tuyến vú, quai bị viêm hạch…


Hoa đào: Với những phụ nữ quá béo, muốn có được một thân hình thon thả, ưa nhìn nên uống bột hoa đào mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1g vào lúc đói.

12 nhận xét:

  1. Chúc chị đón xuân an lành
    Bốn mùa xuân hạ thu đông mãi tình (~_~)

    [img]http://i1090.photobucket.com/albums/i377/haduyennt/bd_zpssyclu3ww.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn TM đã phổ biến những bài thuốc đến cộng đồng.Chúc TM an vui.Thân mến
    http://images.alobacsi.vn/Images/Uploaded/Share/2015/2/10/6-meo-chup-anh-hoa-co-mua-xuan-2.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img]http://images.alobacsi.vn/Images/Uploaded/Share/2015/2/10/6-meo-chup-anh-hoa-co-mua-xuan-2.jpg[/img]
      Cảm ơn!

      Xóa
  3. Đúng là những loại hoa quý;đẹp về hình thức,tốt cho sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những loại hoa này có thể chữa bệnh, nhưng cũng có nhiều loài hoa độc lắm đấy!

      Xóa
  4. Trong số những loài hoa nói trên, mình cũng biết tác dụng của nó, nhưng mới chỉ ăn hoa Atiso thơi, còn các loại kia chưa thử.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mình có cây đại nên đã dùng hoa đại và dùng hoa hồng bạch chữa ho cho cháu bé.

      Xóa
  5. Em ấn tượng nhất hoa quỳnh...vì ngaỳ xưa mẹ em mát tay chăm hoa quỳnh lắm...rồi lấy làm thuốc chị à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà chị có cây hoa quỳnh, nhưng hoa nở ban đêm, đến sáng héo rũ trông buồn lắm nên chị đem cho người ta. Đến nay chị mới biết nó còn dùng chữa bệnh được.

      Xóa
  6. Đẹp tuyệt chị ơi, hoa xuân tô điểm cho đời ta thêm hương sắc.

    Trả lờiXóa
  7. Hoa để ngắm tôi thích nhất hoa hồng ,hoa để ngửi tôi thích nhất nguyệt quế .Chúc bạn luôn tươi đẹp như hoa mới nở !

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]