Trang

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Cách phân biệt táo Tầu, táo Mỹ

Trong khi lượng trái cây nhập khẩu từ Mỹ vào thị trường Việt Nam không đáng kể thì lượng hàng Trung Quốc lại được nhập với số lượng lớn và bán tràn lan với mức giá rẻ.
“Trong tương lai, táo Trung Quốc sẽ giảm dần”
Theo tài liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (US International Trade Commission), Trung Quốc đang vượt mặt Hoa Kỳ tại thị trường trái cây nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong khi lượng trái cây được nhập khẩu từ phương Tây vào Việt Nam không đáng kể thì Trung Quốc lại đang dẫn đầu về sản phẩm táo giá rẻ.
Ước tính từ năm 2008 - 2010, giá trị xuất khẩu táo Trung Quốc vào Việt Nam đạt 53 triệu USD, trong khi táo Mỹ đạt 8 triệu USD. Trong năm 2012, Trung Quốc xuất khẩu 547.000 tấn trái cây vào Việt Nam và nhập khẩu 954.900 tấn từ Việt Nam, tăng 6,71% và 11,16 % so với số liệu thống kê năm 2011.
Lý giải về sự khác biệt này, trong lễ hội táo Washington 2013, ông Francis Lee, Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington tại Việt Nam cho biết: Hàng Trung Quốc xuất khẩu vào Việt Nam từ 2008 (tức là trước khi Việt Nam gia nhập WTO). Táo Mỹ nhập về Việt Nam phải chịu mức thuế 25%, cộng thêm 5% thuế VAT, trong khi, táo Trung Quốc có hiệp định thương mại với Asean nên chỉ phải đóng thuế 5%.
táo
Ông Francis Lee, Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington tại Việt Nam (đứng bên phải) giải thích: Sở dĩ táo Trung Quốc nhập vào Việt Nam nhiều hơn táo Mỹ là bởi khâu vận chuyển dễ dàng hơn, Trung Quốc chịu mức thuế thấp hơn.

Ngoài ra, Trung Quốc rất gần Việt Nam, việc xuất khẩu hàng ngày trở nên dễ dàng hơn, vận chuyển cũng nhanh hơn, còn Mỹ phải đưa táo từ Đông Bắc Hoa Kỳ bằng tàu hỏa về Tp.HCM qua các khâu trung chuyển, thời gian sẽ kéo dài hơn.
Chính vì lý do đó, “số lượng táo của Trung Quốc nhập về Việt Nam chắc chắn sẽ nhiều hơn táo Mỹ” – ông Francis Lee nói.
Đứng ở góc độ của đơn vị quản lý nhà nước, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Sơn Hà, đại diện Cục bảo vệ Thực vật lý giải: Táo Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam từ rất lâu rồi, trong khi đó, táo Mỹ mới bắt đầu nở rộ trong thời gian mấy năm gần đây.
Hơn nữa, giá cả 2 loại mặt hàng này cũng khác nhau. Khi mức thu nhập của người dân Việt Nam còn thấp, nhiều người chỉ đạt mức lương 2 triệu đồng/tháng, nhu cầu tiêu thụ táo Trung Quốc sẽ nhiều bởi giá rẻ hơn so với táo cao cấp xuất xứ từ Mỹ.
Tuy nhiên, ông Hà cũng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, táo Trung Quốc sẽ giảm dần vì người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn, biết cách lựa chọn các sản phẩm tốt nhất. Bởi thi thoảng, chúng tôi vẫn phát hiện ra các mẫu táo tươi Trung Quốc vượt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép, nguy cơ ngộ độc sẽ không tránh khỏi, trong khi, táo Mỹ thì rất an toàn”.
Phân biệt táo Mỹ và táo Trung Quốc: Không khó!
Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu hằng trăm nghìn tấn táo từ Trung Quốc, trong đó táo hồng được khá ưa chuộng vì mẫu mã đẹp và có hương thơm. Tuy nhiên, đây cũng là loại trái cây được cho là “phun” nhiều thuốc bảo quản.
Cuối năm 2012, Cục Bảo vệ Thực vật đã tiến hành kiểm định táo trên thị trường, kết quả cho thấy, khoảng 30% mẫu chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Mới đây, tháng 11/2013, sau khi kiểm tra 74 mẫu, cơ quan này lại tiếp tục phát hiện 2 mẫu hồng và táo có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
Hồi tháng 6 năm ngoái, báo chí Trung Quốc đã đưa tin thương hiệu táo nổi tiếng Hồng Phú Sĩ của Trung Quốc sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo từ nhỏ cho tới lúc táo chín. Những hóa chất này là hiểm họa đối với người sử dụng. Ngay sau đó, người dân nước này đã bày tỏ sự phản đối và e dè với các loại táo có mẫu mã đẹp, bắt mắt.
táo
Táo Fuji của Trung Quốc màu hồng, quả tròn còn Fuji của Mỹ có màu đỏ với các chấm đỏ hồng tới đỏ đậm.
Tại Việt Nam, không ít người bán hàng vì lợi nhuận đã cố tình nói sai nguồn gốc khi gắn thêm mác Mỹ, NewZealand, Úc... cho các loại táo Trung Quốc này.
Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Kleve (nhập khẩu trực tiếp và là hệ thống bán lẻ hàng đầu về các sản phẩm trái cây tươi nhập khẩu chính thức từ các thị trường Mỹ, Canada, Úc và New Zealand) – nhận xét: “Khách hàng Việt Nam đa phần còn chưa có các kiến thức cơ bản để phân biệt được các loại táo, giống táo và chính vì vậy, một phần lớn người tiêu dùng, cơ quan báo chí truyền thông hiện nay vẫn còn khá băn khoăn với các câu hỏi: táo nào là táo Mỹ thật?”.
Ông Hải cho hay: Cách phân biệt, nhận biết tốt nhất cho người tiêu dùng để có sự lựa chọn an toàn đối với các loại táo là so sánh hình dáng và màu sắc. Sự phân biệt này cũng không quá khó vì táo Mỹ có những đặc điểm riêng và cũng chỉ có một số loại nhất định.
Theo đó, táo Trung Quốc quả thường tròn, được bọc trong lưới xốp (lưu ý khi bóc lưới xốp ra thấy rất nhiều hạt trắng mịn đọng trên vỏ quả, đó là do hóa chất bảo quản vỏ bị bay hơi). Còn táo New Zealand, Mỹ thì hình dáng hơi vuông (có góc cạnh), cao thành.
“Đặc biệt, ở Trung Quốc chỉ tiêu thụ một loại táo duy nhất – đó là táo Fuji Trung Quốc. Táo này hoàn toàn khác với trái táo Fuji của Mỹ. Táo Fuji của Trung Quốc màu hồng còn táo trồng tại tiểu bang Washington (nơi sản xuất 50% táo tươi cung cấp cho thị trường nội địa Hoa Kỳ và 90% cho thị trường xuất khẩu), có màu đỏ với các chấm đỏ hồng tới đỏ đậm. Táo đặc biệt giòn, nhiều nước với vị ngọt rất ấn tượng” - ông Francis Lee, Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington tại Việt Nam nêu bật đặc điểm nhận dạng.
Hiện nay, tại Việt Nam đang tiêu thụ 6 loại táo Mỹ phổ biến đó là: táo Ambrosia Mỹ (quả to, dài, có màu đỏ xen lẫn vàng kem, ngọt, giòn và rất thơm); Táo Fuji Mỹ (Quả màu đỏ với các chấm đỏ hồng tới đỏ đậm); Táo Xanh Mỹ (Quả màu xanh lá, vị chua đậm, rất giòn, nhiều nước); Táo Gala (Sọc hồng cam trên nền vàng, khá giòn và ngọt); Táo Red Delicious (quả màu đỏ rực như lửa, hình trái tim); Táo vàng – Golden Delicious (màu vàng nhạt). Trong đó, táo Gala được ưa chuộng và có sức mua nhiều nhất.
Theo Soha

14 nhận xét:

  1. Nhìn thích măm lắm nhưng em ko dám mua chị gái ạ ! ko phải vì đắt hay rẻ mà chỉ sợ thuốc độc hại, để cả tháng vẫn tươi nguyên sợ lắm

    Chúc chị gái vui khỏe ấm áp với giá lạnh chị nhé ! (~_~)
    [img] http://img805.imageshack.us/img805/4605/79008fb497.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì sợ táo của Tầu nên chị mua trong siêu thị táo nhập của Mỹ, nhưng đắt lắm, tính ra hơn 60.000đ một quả.

      Xóa
  2. Em thích ăn táo nhưng cũng sợ độc và giả nên chẳng dám mua. Thỉnh thoảng đến mùa táo bé tí trông xấu mã, em cũng ăn liều một ít, chả biết có sao không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Táo xấu mã quả bé tẹo là táo mèo thì mua về mà ngâm làm dấm táo chữa bệnh em ạ!

      Xóa
  3. Mình vẫn e bị nhầm nên chả dám mua táo.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn TM đã cho biết cách phân biệt táo Mỹ và táo TQ. Việc này rất cần cho người mua để tránh táo TQ thường có nhiều dư lượng chất độc hại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn hoa quả bây giờ sợ lắm, nếu ta không biết phân biệt.

      Xóa
  5. Chuyện phân biệt thì không bàn tới, vì giá cả một vực một trời - nhưng những số liệu phân tích về nhập khẩu của tác giả - làm lão giật mình như đang đọc bài khảo sát - báo cáo chuyên đề khá am hiểu của tác giả về trái cây vào thị truong Việt...
    Lâu lâu đổi món , đọc mãi thơ văn blog cũng nhàm , đọc món này cũng nâng cao được chút hiểu biết . Lão xin gõ mấy lời nhận xét khi tò mò từ nhà chi Ngựa qua...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão bà bà tôi tuổi già sức yếu nên luôn luôn đổi món để cho đầu óc đỡ bị căng thẳng.
      Cảm ơn lão tan_262 đã gõ mấy lời chia sẻ!

      Xóa





  6. Táo Tầu thì rẻ, nhưng độc hại, táo Mý không độc hai thì đắt - tốt nhất không ăn cho lành, tiền nhét túi cho đầy, hề hề. TM lép túi vì ăn táo Mỹ. Hể hề. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Túi đầy nặng lắm không đeo nổi! Tiêu đi cho nó nhẹ người. Ha! Ha !!!

      Xóa
  7. Hoa nào đẹp quá, thơm quá thì độc nhiều, quả nào đẹp quá cũng đáng nghi ngờ các chị ạ. Em là người làm vườn đã 5 năm rùi, em theo rõi việc ra hoa, kết trái của cây ăn quả,em hiểu một điều đơn giản: Nếu quả chín cây, tỷ lệ quả đẹp nguyên vẹn chỉ chiếm khoảng 20 % là tối đa. Nếu phun thuốc phòng sâu bệnh đúng qui cách, thời đoạn, thì cũng chỉ đạt tới 50%. Vậy nên, dù là Mỹ hay Tàu, về tới VN mà đẹp thế kia, các bác cứ tin là 100% phun thuốc bảo quản và thuốc làm chín quả / không tự nhiên/. Nhưng biết làm sao bây giờ, khi toàn cầu hóa, con người chỉ chạy theo lợi nhuận, và quên đi một điều là: Khoái khẩu thì hại ruột./ em mạn phép các bác bình loạn tý ạ/

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]