Trang

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Gà đẻ sòn sòn khi nghe nhạc giao hưởng

Những chiếc loa thùng đặt rải rác, các bản nhạc giao hưởng dịu êm với những giai điệu đã đi vào lòng hàng triệu người trên thế giới được bật suốt 12 tiếng một ngày nhưng không phải để phục vụ bất cứ thính giả nào mà là để cho những… đàn gà “thưởng thức”.
Chuyện thật như đùa ấy đang diễn ra ở trang trại nuôi gà của anh Nguyễn Duy Thiên Ân ở xã Hố Nai 3 (Trảng Bom, Đồng Nai). Đó là sự đúc kết của ông chủ trang trại này vì anh nhận thấy, những con gà này của mình rất thích nghe ca nhạc. Kết quả, khi nghe nhạc thì đàn gà… đẻ trứng nhiều hơn bình thường.

Đàn gà có sở thích… quý tộc

Chúng tôi tìm tới trang trại gà Minh Ân của anh Nguyễn Duy Thiên Ân vào một buổi chiều nắng nóng. Mặc dù đang bận việc xử lý đóng gói trứng gà nhưng anh vẫn niềm nở đưa chúng tôi đi tham quan “nhà hát lớn” dùng để nuôi gà của mình.
Dưới mái vòm khá cao của trang trại, 8 chiếc loa thùng cỡ lớn được gắn vào nóc nhà với những bản giao hưởng bất hủ của Betthoven, Mozart… khiến cho bất cứ ai bước chân tới đây cũng có cảm giác vô cùng thư thái bên cạnh những âm thanh túc túc quen thuộc của đàn gà 5 nghìn con.
Tâm sự về điều này, ông chủ trẻ tuổi Thiên Ân cười nhỏ nhẹ: “Ý tưởng cho đàn gà nghe nhạc của tôi được hình thành từ lúc đang thực hiện đề án nghiên cứu về trứng gà Omega-3 để làm luận án tốt nghiệp Khoa Công nghệ sinh học của Trường Đại học Văn Lang”.

Tuy nhiên, từ lý thuyết trên giáo trình đến thực tế lại là cả một vấn đề khác hẳn bởi theo kinh nghiệm cho gà nghe nhạc của mình, anh Ân nhận ra rằng, đàn gà của anh chỉ thích nghe nhạc giao hưởng trữ tình, một loại nhạc mà chúng ta vẫn nghĩ chỉ dành riêng cho giới… quý tộc chứ các loại nhạc khác như nhạc trẻ, nhạc cách mạng hay nhạc vàng đều không thuyết phục được… đàn gà.
Cử nhân gà” Thiên Ân 

 Qua nhiều lần thử nghiệm anh Ân biết rõ thể loại âm nhạc nào mà những “cô gà mái” yêu thích hoặc ghét bỏ. Riêng nhạc Rock thì chúng rất dị ứng bởi có lần anh bật thử, đàn gà cứ nhảy lên kêu oang oác, bay loạn xạ và… không chịu đẻ trứng.
Từ đấy, mỗi ngày anh Ân dành 12 tiếng đồng hồ để bật loại nhạc quý tộc này lên phục vụ chúng. Kết quả, sau đó anh Ân đã thống kê chi tiết thì thấy vô cùng bất ngờ là nếu đàn gà được nghe nhạc giao hưởng thì chúng sẽ đẻ thêm gần… 300 quả trứng mỗi ngày, đó là một con số khiến nhiều người sửng sốt.
Giải thích về điều này, chàng trai trẻ năm nay mới tròn 23 tuổi hồ hởi cho biết: “Theo những nghiên cứu sinh học trước đây, không chỉ gà mà nhiều loại động vật nuôi khác, điển hình là bò sữa cũng rất thích nghe nhạc.
Ở các trang trại nuôi bò sữa lớn người ta cũng thường bật nhạc cho bò nghe nhưng không nhất thiết phải là giao hưởng mà chỉ cần các loại nhạc không lời là được. Còn đàn gà của mình, theo kinh nghiệm đúc kết thì tôi nhận thấy chúng chỉ nghe nhạc giao hưởng thôi”.
Theo thạc sĩ Nguyễn Kim Cương (Khoa Chăn nuôi, Đại học Nông lâm TP.HCM) thì việc nuôi gà lấy trứng có nhiều điểm tương đồng với nuôi bò lấy sữa vì hai loại vật nuôi này rất dễ bị tác động ngoại cảnh. Thế nên cho gà nghe nhạc nhẹ, êm tai sẽ làm dịu thần kinh và chúng sẽ cho năng suất sản phẩm có thể tăng tới gần 10%.
Theo quan sát của PV Báo Gia đình & Cuộc sống, trại gà của anh Thiên Ân được thiết kế khá gọn và sạch sẽ, có mái che cao, lưu thông khí khiến cho nhiệt độ luôn ở mức 25-26 độ C.
Những con gà này, về thực chất cũng là gà bình thường nuôi để đẻ lấy trứng nhưng sau khi được nghe ca nhạc, dường như sự thích nghi của chúng với môi trường bên ngoài ít đi. Chúng không còn bị tác động bởi những âm thanh hỗn tạp và chỉ chú ý tới những bản nhạc êm ái mà chúng đang được thưởng thức.

Vì trang trại gà nằm gần đường Quốc lộ 1A, những tiếng còi hú, còi xe container nhiều lúc làm đàn gà giật mình, nhớn nhác nên khi được nghe những bản nhạc giao hưởng mượt mà êm dịu khiến đàn gà không còn bị nhớn nhác lo sợ.
Bản thân anh Thiên Ân cũng không ngờ, từ sự thử nghiệm ban đầu của mình, kết quả lại hơn cả sự mong muốn, sau khi tìm hiểu thêm về chứng cớ khoa học, chàng trai trẻ này mới thấy nó hoàn toàn hợp lý

Bỏ du học để làm cử nhân… chăn gà

Ngồi trong căn phòng nhỏ dùng làm đại bản doanh của mình, Thiên Ân chia sẻ cho chúng tôi về cuộc sống và cơ duyên đã gắn bó anh với đàn gà cùng những bản giao hưởng cổ điển này.
Cách đây hơn 1 năm, sau khi làm luận án tốt nghiệp về việc nghiên cứu trứng gà Omega-3, một loại trứng gà rất tốt cho trí não với những hàm lượng DHA, EHA cao ở Trường Đại học Văn Lang, Thiên Ân đã may mắn được nhà trường chọn đi du học ở Úc vì đề án của anh có tính khả thi cao, được Hội đồng cấp thành phố chọn lựa đưa vào ứng dụng thực tế.
Thế nhưng, trong quá trình nghiên cứu này, Ân đã đam mê công việc sản xuất trứng gà Omega-3 lúc nào không hay và quyết định bỏ suất du học miễn phí toàn phần của nhà trường, một niềm mơ ước của nhiều người và của cả chính anh trước đó chưa lâu. Tất nhiên, người thân, gia đình cực lực phản đối và “không làm sao hiểu được” quyết định có phần… hoang đường ấy.
Khi anh đề xuất ý kiến của mình là sẽ mở trang trại nuôi gà đẻ trứng Omega-3, người thân đã vô cùng sửng sốt và không hiểu tại sao tương lai đang xán lạn phía trước anh lại bỏ dở mà mang cái bằng Cử nhân về để… nuôi gà.
Những chú gà có gu âm nhạc khá… thượng lưu

Chính vì nguyên nhân này đã khiến anh đã vô cùng vất vả khi đi vay mượn số tiền gần 2 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, giống vốn cho trang trại của mình. Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì “làm công tác tư tưởng” anh đã được nhiều người giúp đỡ về kinh phí và mặt bằng để làm trang trại nuôi gà.
Theo anh Ân thì trong thời gian đầu năm 2012, trang trại nuôi gà của anh gặp nhiều khó khăn do trứng gà Omega-3 giá cao gần gấp đôi trứng gà bình thường nên khách hàng chưa có thói quen sử dụng.
Mặt khác, việc nghiên cứu ở nhà trường chỉ thử nghiệm trong khoảng chục con gà, còn khi nuôi hơn 5 nghìn con lại là một vấn đề khác hẳn. Chính vì vậy, việc nảy ra ý tưởng cho đàn gà nghe nhạc gần như là một “cứu cánh” giúp anh Ân không bị phá sản.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc mang âm nhạc vào trang trại gà của Thiên Ân là đầu tiên ở Việt Nam bởi nhiều người cho rằng gà là loài động vật rất mẫn cảm với âm thanh khi chỉ vài tiếng động cũng có thể thay đổi thói quen sinh hoạt của chúng.
Ngay cả những đàn gà nuôi của chúng ta cũng thể hiện điều đó bằng việc nhận biết tiếng gọi, tiếng gáy, tiếng kêu nguy hiểm, có thức ăn… để báo hiệu cho nhau, trong cùng một đàn.
Hiện nay, trang trại gà sản xuất trứng Omega-3 của anh Thiên Ân đang hoạt động tốt với sản lượng trứng hàng tháng là 140 nghìn quả, chủ yếu là cung cấp cho các trường tiểu học trong những vùng lân cận.
Được biết đây là loại trứng rất tốt, có nhiều tố chất (giống như sữa uống) mà cơ thể không tự sản sinh ra được nhưng lại khá quan trọng trong quá trình phát triển trí não của trẻ em.
Kể từ khi có sự thành công nhất định trong việc phát triển đàn gà theo mô hình chăm sóc tốt kèm nghe nhạc, Thiên Ân vẫn miệt mài nghiên cứu về hướng đi của mình.
Hàng ngày, chàng “cử nhân gà” vẫn khổ công ngồi lỳ trong trại gà hàng chục giờ đồng hồ để tự bản thân mình cũng nghe những bản nhạc giao hưởng khác nhau và trải nghiệm cùng đàn gà.
Và điều quan trọng nhất là theo dõi sự phản ứng của đàn gà với những tuyệt phẩm như bản giao hưởng số 9, số 5, số 4, số 2… của Betthoven hay các bản giao hưởng Concerto của Mozart thì đàn gà rất thích còn những bản khác, chúng lại khá dửng dưng.
Về điều này, Thiên Ân ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ để làm sao phục vụ cho các “thính giả” của mình một cách tối ưu.
Có lẽ, chính nhờ sự tận tụy, chăm chỉ trong công việc mà bây giờ, chàng trai trẻ này đang có một cơ ngơi khiến nhiều người phải mơ ước.
Theo Đoàn Đại Trí (Báo Gia đình và Cuộc sống) 

27 nhận xét:

  1. Tôi thấy nội dung bài này rất có sức thuyết phục. Khi đàn gà được sống trong sự yên tĩnh, được nghe những bản nhạc êm dịu thì chúng không còn lo lắng gì mà cứ việc yên tâm mà đẻ trứng.
    Mong sao ngày càng có nhiều thanh niên có trí tuệ, say mê nghiên cứu khoa học ở lại nông thôn để làm ra nhiều của cải cho xã hội như anh Ân.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện này mình nghe người ta kể:
    Ở TUỔI TRÊN 50 ,nếu mỗi ngày nghe nhạc giao hưởng 1 giờ ,kéo dài 3 tháng có khả năng và sẽ sinh con rất tốt.
    Ở TUỔI TRÊN 60 ngày nghe 5 giờ ,kéo dài I năm có khả năng và sinh con tốt.
    Ở TUỔI TRÊN 7O NGÀY PHẢI NGHE 20 GIỜ ,KÉO DÀI 10 NĂM ,vẫn có khả nang và sinh con có khiếu âm nhạc.
    Các bạn cứ thử xem !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ cứ thử trước đi!
      Thời gian qua tôi thường nghe nhạc để chữa cái chân gẫy, may mà trứng đã hết sạch từ lâu, nếu không lại đẻ sòn sòn như gà thì nguy to!

      Xóa
  3. TN đọc chuyện này lâu rồi. Nhưng nếu để chúng đẻ nhiều quá chắc không đủ calxi làm vỏ. Hihi ! Họ bán trứng không vỏ cho chúng ta khỏi phải đập vỏ vứt đi nhỉ ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu gà đẻ trứng không vỏ thì vỡ tan ngay trong chuồng còn đâu mà bán cho TN!

      Xóa
    2. Thì họ để BÁT hứng ngay từ đầu như đỡ đẻ ý !!!

      Xóa
    3. Ngộ lỡ nó ị vào bát thì sao???

      Xóa
    4. Đành chịu thôi, cứ thế mà... MĂM , khuất mắt trông coi!!! Chào !

      Xóa
  4. Các nhà khoa học luôn phát hiện ra những điều lạ lùng, bổ ích, lý thú và có lợi cho cuộc sống. Chuyện này mình được nghe lần đầu. Thấy rất hay. Cảm ơn thanh Mai.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đúng là điều kỳ lạ chị gái nhỉ ? Có nhiều thanh niên tài năng nhưng lại bỏ về quê làm những điều mà họ đam mê, thật ko hổ danh người tài, ở QT em có 1 cô bé cũng du học Úc ko mất tiền nhưng bỏ về quê làm mắm cà ( có lên VTV1 thời sự) đó chị, các em thật tài giỏi, các chú gà cũng sành điệu nghe nhạc chị nhỉ ? Chuyện hiếm có mà hiệu quả lớn

    Chúc chị chiều thứ 3 vui (~_~)
    [img] http://images.yume.vn/wall/20130703/thaydo09/source/1372809390_goodmorninggreetings1.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  6. Câu chuyện rất hay và vui vẻ nữa chị ạ. Vậy Chị em mình cũng nên nghe nhac giao hưởng hàng ngày để...kéo dài "xuân thì" chị hà!

    Trả lờiXóa
  7. Mình cũng nghe chuyện này, nhưng không biết gà thích nghe cụ thể nhạc gì?, hoá ra các chị gà cũng giống chúng mình không thích các loại nhạc ồn ào, mà chỉ thích loại nhạc êm ái, nhẹ nhàng.
    [img]http://dl2.glitter-graphics.net/pub/882/882752yfk2qlagns.gif[/img]
    Tặng các chị gà một bản nhạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ bình thường chúng mình thích nghe nhạc êm ái, lúc ngắc ngoải có khi cho nghe nhạc Pop, nhạc Rock thì tim sắp tắt phải đập lại mà nhỏm dậy sống tiếp nhỉ! Có lẽ phải thử một lần!

      Xóa
  8. Bài này rất mới đối với tôi. Giá biết phát minh này trước 15 năm thì tôi cũng cố nghe thật nhiều nhạc GH để cố đẻ thêm một thằng nhóc, bây giờ thì qua muộn.
    Tôi cũng nghĩ như TM, các cụ QL nên nghe nhạc Pop, nhạc Roc và nhảy các điệu Cha Cha Cha, Paso.. sẽ có lợi cho tim. Các cụ Kygai, Phương D Khắc cứ nhảy tango có ngày đứng tim trên sàn nhảy đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe nhạc Rock, Pop Khi ngắc ngoải thôi, chứ đang còn khỏe mà nghe thì bị tăng huyết áp tai biến ngay đấy!

      Xóa
  9. Sang thăm chị, nhân ngày NGVN em sang thăm và chúc chị mãi an vui nhé.

    Trả lờiXóa

  10. Đúng là: Đàn gà có sở thích… quý tộc! Chính vì sự đam mê,khám phá, chàng trai đã gợi ý cho chúng sở thích đó, để đem lại lợi ích cho con người.
    Phục sự thông minh sáng tạo ấy quá chị ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã chia sẻ!
      Em cũng nghe giao hưởng cho khỏi hết bệnh tật đi nhé!

      Xóa
  11. Đúng là cả con người và động vật đều thích âm nhạc,G đẫ từng đọc tài liệu nói rắn cũng rất thích nghe nhạc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng mình đều đã xem biểu diễn rắn ngó ngoáy theo tiếng sáo...

      Xóa
  12. Ở Nhật bò Cô Bê cũng cho nghe nhac. giao hưởng ,chẳng biêt có phải vì thế mà thit nó ngon,và rất đắt người ta vẫn mua ?Con trai mình một lân được mời đi Nhật nó bảo được mời ăn miếng bít tết thăn ngựa ( cũng nuôi ngựa cho nghe nhạc giao hưởng) nói ngon không tưởng được-nhưng cũng đăt khủng khiếp .Chẳng thế mà hội ta ai cũng thích nghe nhạc giao hưởng ..... cụ thấy thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì thịt của chúng ta cũng "ngon không tưởng được"!

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]