Trang

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Những "tuyệt chiêu" vượt trội con người của động vật

(Kienthuc.net.vn) - Nhiều loài côn trùng xứng đáng được coi là ninja bởi những khả năng siêu phàm của chúng.


Chất liệu chống đạn siêu tốt. Đến giờ, chúng ta đang phải chịu thua các “ninja nhện” bởi con người mới tạo ra được loại vải có tên Kelva, dùng để chống đạn tốt nhất từ trước đến nay nhưng loài nhện đã có thể tạo ra được chất liệu tốt hơn, bền hơn thế gấp 3 lần. Hơn nữa, loại chất liệu này còn siêu nhẹ, một sợi tơ có thể bao quanh Trái đất chỉ nặng bằng một bánh xà phòng.
Khả năng toán học “siêu đỉnh”. Loài ve sầu là những nhà toán học đại tài. Vòng đời của loài này kéo dài từ 13-17 năm, điều khiến kẻ thù của chúng khó mà có thể sống sót nổi để đợi. Theo nhà côn trùng học Stephen Jay Gould, hầu hết kẻ thù của loài này có vòng đời là 2-5 năm, và số 13, 17 vòng đời khiến chúng ít “có cơ hội” đối mặt với kẻ thù. Vả chăng, xuất hiện với số lượng lớn đến hàng triệu con như thế cũng giúp chúng giảm nguy cơ bị “xơi tái”.
Tấm bảo vệ phóng xạ. Loài gián có thể được coi là loài vô địch về khả năng miễn nhiễm với phóng xạ. Điều này được giải thích như sau: tế bào nhạy cảm nhất với phóng xạ khi chúng đang phân chia, trong khi đó, tế bào của loài gián lại chỉ phân chia khi chúng lột xác, một quá trình kéo dài khoảng 2 ngày.
Đôi cánh "tạo bão". Loài ong có thể mang trên mình một khối lượng nặng hơn cơ thể chúng nhiều lần. Nguyên nhân là vì đôi cánh của ong hoạt động như một động cơ đẩy trên trực thăng, một góc của cánh có thể tạo ra những cơn gió xoáy nhỏ. Tâm gió xoáy có áp lực thấp hơn so với môi trường xung quanh và đây là lý do mà ong có thể bay được dù mang thêm nhiều khối lượng lớn hơn trọng lượng cơ thể.
“Trăm người như một”. Đây là trường hợp của loài châu chấu. Và hiện tượng châu chấu bay hàng đàn vẫn là một bí ẩn với các nhà khoa học.
Mã hóa dữ liệu. Đây là một thế mạnh của loài đom đóm. Chúng dùng cách này để liên hệ với nhau, một dạng của mật mã morse. Ánh sáng phát ra từ loài đom đóm khá đa dạng, lúc ngắn, lúc dài và mỗi cá thể đom đóm lại có một kiểu thắp sáng đặc trưng. Đây cũng là cách khiến các cặp đôi dễ dàng tìm thấy nhau hơn.
Áo giáp phát sáng. Đây là khả năng kỳ diệu của loài bọ cạp. Toàn thân bọ cạp được bọc bởi một lớp giáp, và chúng vẫn có thể phát sáng trong bóng tối. 

14 nhận xét:

  1. Động vật có nhiều "tuyệt chiêu" vượt trội con người để bảo vệ cho cuộc sống của chúng bên cạnh những kẻ thù vượt trội chúng về nhiều mặt. Con người hơn chúng là ở chỗ tìm ra được những ưu khuyết điểm của chúng, học những cái hay của chúng để bổ xung cho những khiếm khuyết của mình, tận dụng những nhược điểm của chúng để tiêu diệt chúng khi cần. Bài này đã cho chúng ta hiểu biết thêm về nhiều loại côn trùng. Cảm ơn Thanh Mai đã "nhịn đau" để sưu tầm bài về cho mọi người đọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con người học được nhiều chiêu của động vật!
      Mình vào blog để quên đau đấy! Có lúc mải đọc báo chân tê mất cả cảm giác mới vội vàng xoa bóp...

      Xóa
  2. Chị khỏe rồi ư? loài vật nhiều khi siêu hơn ta chị nhỉ, như thế chúng mới tồn tại được trước sự tấn công của kẻ thù, chúc chị vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  3. Trời giở chứng chị có đau không? Có loại Côn trùng nào làm mình gãy chân mà bớt đau đi chị nhỉ! Hoan hô chị dũng cảm chịu đau...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban ngày dễ làm cho quên đau, nhưng đêm ngủ hay phải tỉnh dậy ngồi xoa bóp chân một lúc cho đỡ đau mới ngủ tiếp vì chị không dám uống thuốc ngủ kéo dài nữa!

      Xóa
  4. Đông vật có nhiều loài có những cái độc đáo, ưu việt mà con người có thể nghiên cứu để áp dụng cho cuộc cống. Vì thế có bộ môn "phỏng sinh học".
    Thế nào chân bạn đã đỡ đau hơn và tiến triển có tốt không?.
    Chúc mọi sự tốt lành nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế!
      Mình tích cực uống thuốc, ngâm chân nên tiến triển có vẻ tốt.

      Xóa
  5. Chị lên bài đều là em gái biết chị khỏe rồi hi hi, cố lên chị gái nhé !
    Con vật cũng giống và nhiều khi chúng thông minh hơn con người đó chị nhỉ ? Ko chỉ những con vật trên cạn mà cả các con vật dưới nước cũng tạo ra được nhiều cách để sinh tồn biến đổi sắc màu của cơ thể để thu hút con mồi...

    Chúc chị vui khỏe bình an nhé ! (~_~)
    [img] http://nguoibienden.org.vn/image/anh%20vui%2013/pcp_download_026-1.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  6. Chị ơi! Chị đỡ chưa? Em đi Huế về, biết tin ko vui của chị. Em chúc chị chóng hồi phục.

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện vui một chút nhé : Khi còn nhỏ con Ly hay đi chơi buổi tối, khi về muộn, quần áo, người lấm bê bết, hỏi nó thì nó trả lời :" Con đi sờ ve. Sờ ve ". Lúc đó ngoài việc chơi với thiên nhiên ra thì chẳng còn gì để chơi cả, kể cả TV cũng chưa có. Con chúng mình khổ thế. Cách đây mấy năm mình thường đi bộ ở công viên Thống nhất, tháng 5 bọn ve sầu lột xác kêu vang cả công viên. Rồi vô tình mình thấy ở các gốc cây xác ve sầu bám vào rất đẹp, mình nhặt về chơi, các cụ đi bộ cũng nhặt về. Các cụ lại hỏi :" Ra công viên để SỜ VE hả " Khi nhặt được nhiều con Ly về thấy lấy đem cho QA, mình hỏi để làm gì :"... làm thuốc hạ sốt và chống khóc của bọn trẻ khóc dạ đề ". Mấy năm liền mình cứ đi nhặt cho chúng. Nay về đây thì thôi rồi.Hết chuyện nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xác ve sầu cũng làm được thuốc chữa bệnh, hay nhỉ!

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]