Trang

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Những “kì hoa dị thảo quái lạ” nhất thế giới

(Kienthuc.net.vn) - Đó là những loài hoa có hình dáng hết sức kỳ quặc và độc đáo đang tồn tại trên thế giới.
Nguyên Thảo (tổng hợp)
Hoa Protea là loài hoa có kích thước khổng lồ, hoa chứa một lượng lớn mật ngọt nên thu hút rất nhiều ong bướm và chim chóc vì thế nó có tên gọi khác nữa là Honeypot (Bình mật) hoặc King Sugar Bush (Đường thảo Hoàng đế). Loài cây này phân bố rộng rãi ở phía Tây Nam và một phần phía Nam của Nam Phi, và được quốc gia này chọn làm Quốc hoa.

Hoa môi có tên khoa học là Psychotria Elata, thuộc giống Psychotria. Thường mọc ở khu vực Costa Rica, địa bàn sinh sống của chúng còn mở rộng ra các quốc gia lân cận như Colombia, Ecuador, Panama
Loài lan mang khuôn mặt vui vẻ luôn giống một chú ong cười có tên khoa học là Bee Orchid Ophrys apifera chiều cao tới 30 cm, phan bố chủ yếu ở miền nam nước Anh, mọc ở mọi môi trường từ ven lề đường, đồng cỏ, trên đã vôi, dưới bụi cây hay bãi đất hoang.
Sở hữu đôi cánh rộng màu đen, "hàm răng" lớn như những con dơi đáng sợ nhưng loài hoa dơi Tacca Chantrieri lại được nhiều người ưa chuộng đem về chăm sóc như thứ tài sản quý giá. Chúng phát triển mạnh ở rừng mưa nhiệt đới Châu Phi, Đông Nam Á và châu Úc có khí hậu ẩm, mát mẻ quanh năm.
Người ta gọi loài hoa này là Thạch Lan vì khi hoa chưa nở, chúng trông giống những viên sỏi, đá ẩn mình vào môi trường xung quanh.
Hoa Thạch Lan khi nở.
Hoa Hydnora ở châu Phi có cái miệng há rộng với lởm chởm "răng" này được phát hiện nhiều nhất ở các sa mạc khô cằn châu Phi như Nam Phi, Namibia, Namakwaland.
Hoa vịt (Caleana major) là giống phong lan nhỏ cao khoảng 50 cm, mọc nhiều ở miền Đông và miền Nam Australia. Hình dáng của loài hoa này trông giống hệt một con vịt đực đang bay.
 Giống hoa lan mặt khỉ này chỉ mọc trên các sườn núi nằm trên độ cao từ 1000 – 2000 m của những khu rừng tối tăm rậm rạp ở phía Đông Nam Ecuador và Peru. Hoa mặt khỉ có tên khoa học là Dracula simia, trong đó, simia có nghĩa là mặt khỉ, và Dracula dùng để chỉ 2 cựa cánh hoa trông khá giống với răng nanh của ma cà rồng.
Hoa Passion có cấu trúc độc đáo thích nghi hoàn toàn với việc thu hút nhiều côn trùng tới thụ phấn thuộc họ Passifioraceae (Chanh leo) được tìm thấy trên toàn thế giới trừ châu Âu, châu Phi và Nam cực. Tùy theo mỗi loài mà có hoa có bán kính lớn nhỏ khác nhau từ 3-5 cm đến 5-20 cm với đủ màu sắc tím, trắng, đỏ và được trang điểm với những tua dài tỏa ra xung quanh.
Hoa Hồng Sa mạc - loài cây gần giống hoa sứ, hoa đại ở Việt Nam.
Hoa lan Habenaria radiata còn được gọi là hoa lan diệp bạch do nó rất giống một con diệp bạch.
Hoa lan ma thần (Peristeria elata) có hình dáng như một chú chim câu ẩn trong hoa.
Cây kim ngư thảo - còn gọi là hoa mõm chó hoặc hoa rồng (Antirrhinum hoặc snapdragon) là một loài cây khá phổ biến trong vườn nhà phương Tây. Đúng như tên gọi, phần hoa của cây khi còn tươi có hình dáng rất giống đầu rồng.
Khi cây chết đi, phần hoa héo tàn có hình dáng khá giống đầu lâu.
 
Cây rắn hổ mang (tên khoa học là Darlingtonia californica) còn gọi là cây nắp ấm California, là một loài thực vật ăn thịt, thành viên duy nhất của chi Darlingtonia trong gia đình Sarraceniaceae. Nó có nguồn gốc ở miền Bắc CaliforniaOregon (Mỹ), phát triển trong đầm lầy.
Drosera, thường được gọi là cây gọng vó, một trong những chi lớn nhất của cây ăn thịt, có ít nhất 194 loài. Các thành viên của gia đình Droseraceae thu hút, nắm bắt và tiêu hóa côn trùng bằng tuyến nhầy trên bề mặt lá.
Nepenthes thường được gọi là cây nắp ấm nhiệt đới hoặc ly khỉ, là một loài cây ăn thịt trong gia đình Nepenthaceae đơn loài. Chúng sống chủ yếu từ Nam Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Philippines; về phía tây tới Madagascar và Seychelles, Australia và New Caledonia, Ấn Độ và Sri Lanka.
Loài Heliamphora được gọi là cây nắp ấm mặt trời, do quan niệm sai lầm rằng các Heli của Heliamphora là từ tiếng Hy Lạp Helios, có nghĩa là "mặt trời". Trong thực tế, tên này bắt nguồn từ helos, có nghĩa là đầm lầy, do đó, tên khoa học của cây phải là cây nắp ấm đầm lầy.
Cây bắt ruồi, Dionaea muscipula, là một loại cây ăn thịt có nguồn gốc từ vùng đất ngập nước nhiệt đới trên bờ biển phía Đông nước Mỹ. Con mồi chủ yếu của chúng là côn trùng và nhện.
Hoa Tiare apetahi hình 5 ngón tay (Ra’iatea, Quần đảo Polynesia, thuộc Pháp). Là một loại hoa cực kì hiếm với vẻ đẹp chết người, Tiare apetahi chỉ có trên núi Temehani, thuộc đảo Ra’iatea, Polynesia.
Cây nắp ấm Nepenthes campanulata bắt ruồi (Đảo Borneo, Indonesia). Loại cây với hình dáng cái chuông chứa cả một bình chất dịch để bắt và dìm chết con mồi này là một đặc trưng ở rừng Borneo, thuộc đảo Borneo, Indonesia.
Hoa kiếm bạc sống trên núi lửa thuộc đảo Hawaii, Mỹ. Đây là biểu tượng của quần đảo Hawaii, loại hoa này nở trong môi trường khắc nghiệt của núi lửa Haleakala. Đặc biệt, chúng chỉ nở một lần để sinh sản trước khi cây chết hoàn toàn.
Cỏ xoắn ốc có tên khoa học Moraea tortilis, giống như phong lan ma, nó là một loài thực vật vô cùng hiếm. Quê hương của chúng là khu vực Nam Phi, đặc biệt là Namibia, sống giữa những sa mạc cằn cỗi, nóng bức.
Hoa móng vuốt màu xanh ngọc bích có tên khoa học Strongylodon macrobotrys, là một cây thân bò sống chủ yếu tại các khu rừng nhiệt đới Philipines. Trên thế giới, màu sắc và hình dáng của hoa cây này có lẽ là độc nhất vô nhị.
Hoa bong bóng là loài hoa có hình dạng giống hệt một khinh khí cầu tí hon. Loài hoa này thường mọc ở những con đường và cánh đồng ở Trung Mỹ. Màu sắc hoa khá đa dạng, từ màu xanh lá cây sẫm cho tới đỏ đậm.   
Lunaria annua là loài cây sống ở châu Âu. Chúng nổi bật bởi những quả hạt trong suốt. Ở Đông Nam Á, chúng được ví như cây tiền bạc bởi trông giống như các đồng xu.
Hoa mỏ vẹt có tên khoa học là Lotus berthelotii. Đây là loài hoa rất hiếm, được coi là hoàn toàn tuyệt chủng trong tự nhiên. Người ta đã tiến hành thí nghiệm để thụ phấn cho hoa và trồng ngoài tự nhiên nhưng rất ít những thí nghiệm này thành công. Vì vậy, Lotus Berthelotii chỉ được nuôi và nhân giống trong các phòng thí nghiệm.
Hoa Koki’o là loài hoa rất hiếm, chỉ có ở Hawaii (Mỹ). Nó được phát hiện năm 1860, khi đó nó chỉ có đúng 3 cá thể. Đến năm 1950, cây Kokai cuối cùng (trong 3 cây được tìm thấy) đã chết và hiện loài này được coi là tuyệt chủng.
Cây cỏ bơ (Butterwort) sống ở những khu vực ẩm ướt ở châu Mỹ, châu Âu và Bắc Á. Loài thực vật này sử dụng những chiếc lá có chất dính của mình để thu hút, bẫy và tiêu hóa côn trùng.
Cây hố bẫy có tên khoa học là Sarracenia, thường sống trong các đầm lầy Bắc Mỹ. Lá cây này nằm sát mặt đất, mỗi lá có dạng một bao đài, phiến lá của cây có nắp sặc sỡ trông như cái dạ dày. Ở trong “dạ dày” đó có nhiều tuyến tiết mật thu hút sâu bọ. Khi sâu bọ sa vào, nó gần như không có bất cứ cơ hội nào thoát thân. 

14 nhận xét:

  1. Mình cũng đã gặp một số hoa lạ này trên mạng, hôm nay được xem toàn bộ ( komplex) thích mắt thật.

    Trả lờiXóa
  2. Thật là kỳ thảo...Thiên nhiên muôn hình vạn dang...
    Cám ơn chị đã cho xem để có được hiểu biết hơn...Chúc chị khoẻ và đừng buồn vì không được đồng ca nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Một số loài hoa đúng là dị thảo loài giống nhuwhonf soirkhi nở đẹp quá chị ạ,cám ơn chị đã sưu tầm, chúc chi tuần mới mau mạnh chân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu "hòn sỏi" ấy không nở hoa thì chẳng ai biết nó là cây có hoa đẹp như thế nhỉ!

      Xóa
  4. Muôn HOA, muôn SắC muôn ĐẸP !
    Trân trọng TẠO HÓA đã cho loài người thưởng thức những cái đẹp và luôn khai trí cho loài người bằng những KỲ BỈ của thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn tạo hóa đã tạo ra nhiều điều kì diệu trên trái đất của chúng ta!

      Xóa
  5. Hoa móng vuốt đó em thấy ngoài đời rồi chị gái ạ, đẹp thật đó, các loài hoa khác cũng đẹp ko kém, nhiều khi xung quanh ta toàn cây thuốc cả mà ta ko biết đó thôi, thật phong phú cho ngành y tế chúng ta chị gái nhi ?

    Chúc chị gái chóng bình phục nhé ! (~_~)
    [img] http://d3.violet.vn/uploads/previews/blog/747728/090812040130274461_02.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những loài hoa này chị đều chưa nhìn thây bao giờ nên mới bê hết về ngắm.

      Xóa
  6. Mỗi hoa một vẻ mười phân vẹn mười! Trông thích mắt lắm, cảm ơn Mai đã cho bạn bè thưởng thức của lạ.

    Trả lờiXóa

  7. Một bộ sưu tâp về hoa quá đẹp , đáng ngưỡng mộ.Hôm trước câu em mình đi Châu Phi có chụp quôc hoa Châu Phi,hoa nó gập chăc là xấu,lám minh cú thắc mắc :Tại sao một quôc gia có nhiều hoa đẹp không chọn lại chon "nó".Hôm nay nhìn hoa của bạn tải về thì thấy nó xứng đáng là Quốc Hoa !
    Chân bạn còn đau hay sao tìm không thấy bạn trong buổi tập hát ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chân mình vẫn còn đau, chưa được đi đâu, chỉ thỉnh thoảng vào mạng cho đỡ buồn thôi!

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]