Trang

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Quả & hoa đẹp quyến rũ làm chết người

Cà độc dược (Datura metel) là một cây dại mọc tại nhiều vùng miền của Việt Nam. Trong Đông y, quả cà độc dược là một vị thuốc. Tuy vậy, với độc tính cao, nó chỉ được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.
Khi bị ngộ độc cà độc dược, nạn nhân có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây tử vong do hôn mê.
 
Cam thảo dây (Abrus precatorius) là loài cây thuộc họ đậu, có dây lá như lá me, quả giống quả đậu nhưng bên trong mang những hạt có màu đỏ - đen rất đẹp, dễ thu hút trẻ con.
Tuy vậy, những hạt này có chứa chất abrin là độc tố rất mạnh, có thể gây chết người dù chỉ nhai vài hạt.
Quả mã tiền (Strychnos nux-vomica) có hình dáng rất giống quả cam, được biết đến như một thứ độc dược cực mạnh. Hạt của chúng chứa nhiều chất alcaloid, nếu ăn nhầm sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong.
 
Do độc tính của mình, mã tiền được sử dụng như một loại thuốc diệt chuột. Chúng cũng nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc khủng khiếp đối với con người.
Cây móc gai hay móc hùm (thuộc nhiều phân loài khác nhau như Capparis versicolor, Capparis tomentosa, Capparis moonnii...) có quả hơi giống quả dâu da đất...
Ruột quả có một lớp cơm nhầy bao bọc trông khá hấp dẫn. Tuy vậy, đây là nơi chứa chất glycosid có thể gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến tử vong nếu ăn phải.
Có quả rất bắt mắt, cây thầu dầu (Ricinus communis) được trồng nhiều để làm cảnh cũng như lấy dầu từ hạt. Tuy vậy, hạt của chúng cũng chứa ricin - một độc tố mạnh.
Theo các nhà khoa học, lượng độc tố từ 5 - 6 hạt thầu dầu có thể khiến một trẻ em nhỏ tử vong, 9 - 10 hạt đủ làm chết một người lớn.
Moonseed: Phân bố tại Đông Bắc nước Mỹ, loại cây thuộc giống Nho với cái tên rất ấn tượng Moonseed (Hạt giống của Mặt trăng) này cũng rất độc hại. Chùm quả trĩu nặng với những quả cây căng bóng đỏ rực này ăn nhiều sẽ tử vong.
 
Nightshade: Còn gọi là anh đào đen, loại cây này vô cùng độc hại. Quả cây rất ngọt và bắt mắt nên đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ vì chúng thường dễ bị hấp dẫn bởi các loại quả dại. Những người chỉ ăn một ít quả cây thôi cũng bị mất giọng, co giật.
Trúc đào - Oleander: Đây có thể coi là một loại cây có độc tính mạnh nhất trên thế giới. Chỉ cần một chiếc lá của nó thôi cũng đủ gây chết người. Ngay cả hoa, quả hay mật hoa của nó đều nguy hiểm khôn lường.
 
Ngoắt nghẻo: Tên khoa học là Gloriosa superba. Củ và hạt cây có chất kịch độc Colchicine và một số alkaloid khác mà nếu ăn vào sẽ gây tê lưỡi, làm cho cơ thể mất cảm giác, nặng thì hôn mê và nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.
 Hoa cây Strychnine: Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng trong lịch sử thường buộc người hầu của mình tự tử bằng hạt của trái cây Strychnine này. Sử dụng với liều rất nhỏ có tác dụng kích thích thần kinh nhưng quá mức sẽ dẫn đến buồn nôn, và tử vong.
Hoa cây thụy hương - Daphne: Thụy hương là một loại cây bụi để trang trí trong vườn nhà rất được ưa thích ở châu Âu. Nếu vô tình ăn phải lá hay quả cây thì triệu chứng lúc đầu là ói mửa dữ dội, xuất huyết trong, hôn mê rồi dẫn đến tử vong.
Thông đỏ - English yew: Cây thông đỏ hay Taxus baccata. Điều đặc biệt của loại cây này là có hoa nở rất đẹp. Hoa nở chúm chím như một chiếc chén nhỏ, màu đỏ hồng sặc sỡ. Vẻ đẹp đến mê hồn của loài cây mang hoa màu đỏ lại ẩn chứa những độc tố chết người. Bằng những kiểm nghiệm khoa học, người ta thấy rằng, hầu như mọi thành phần của cây đều có chất độc ngoại trừ vỏ của hạt. Độc tố trong thông đỏ mạnh và có cường độ cao.
Nó có sức bền tồn tại đến mức kể cả khi chúng ta phơi hay sấy khô để nhằm giảm độc thì nó vẫn có khả năng gây chết người. Đồng thơi cây thông đỏ cũng là cây thuốc chữa ung thư quý như vàng.
Snakeroot: Loài cây snakeroot nổi tiếng được dùng để chữa rắn cắn này lại đặc biệt nguy hiểm với các loài gia súc như bò, cừu. Khi bò ăn những bông hoa thì xương và nguồn sữa của chúng sẽ nhiễm chất tremetol độc hại chúng ta ăn vào sẽ chết.
 Chuỗi ngọc: Tên khoa học là Sedum morganianum: Tất cả bộ phận có chất Glucosides gây mệt mỏi, khó thở, tiêu chảy nếu ăn phải.
Môn kiểng: Tên khoa học là Caladium hortulanum. Tất cả các bộ phận của cây đều có chất độc Calcium oxalate và Asparagine Khi ăn phải sẽ dẫn đến nguy cơ bị bỏng, ngứa rát vùng miệng, niêm mạc ruột.
Hoa thủy tiên - Narcissus: Đây là loại cây có củ và hoa giống như cây thủy tiên quen thuộc ở nước ta, tuy nhiên nó không được trồng trong nước và đặc biệt là rất độc. Hoa và thân cây thì an toàn nhưng phần rễ củ thì rất nguy hiểm.
Hoa Bushman's poison: Thoạt nhìn, cây Bushman's poison này giống như một loại cây bụi thông thường với những bông hoa trắng muốt có mùi thơm rất dễ chịu và quả mọng có vị giống như trái mận nhưng chất nhựa trong thân cây đặc biệt nguy hiểm.
ST tổng hợp

31 nhận xét:

  1. Em mê cái HAT TƯƠNG TƯ này ... lắm chị Thanh Mai à
    [img]http://3.bp.blogspot.com/-bAlSfx_YULs/UUfFVdwc2_I/AAAAAAAAATI/XxdOjb7wVLQ/s1600/cam+th%E1%BA%A3o+d.bmp[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tên tiếng Việt là hạt tương tư hả Cát?
      Tương tư thì chết đừng có mê!

      Xóa
  2. Tôi có một nhận xét (không phải chỉ qua bài này của T Mai) là trong thiên nhiên có rất nhiều loại hoa, trái không chỉ đẹp về ngoài mà còn không hề có độc dược, mang lại nhiều bổ ích cho con người, tuy nhiên những loài hoa có độc dược (cũng như nấm)đều có hình thức và màu sắc rất quyến rũ, sắc sảo đặc biệt gây chú ý của con người và loài con trùng. Ví dụ như: hoa trúc đào, quả thầu dầu, cam thảo dây...
    Cũng giống loài người, có người bề ngoài thật dễ thương, đẹp nhưng tâm địa lại ác độc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã đến thăm nhà tôi lần đầu, mong bạn đến thường xuyên!
      Bạn tổng kết rất đúng, chúng ta luôn phải cảnh giác kẻo chết oan!

      Xóa
    2. Xin lỗi T Mai ! Cái com trên là của Lệ, vì sáng nay Phương "kèm cặp học trò K bằng máy của mình, nên mình quên đăng nhập trở lại tên mình.
      Nếu để cho "bố" Khắc bình luận thì đến mai Mai mới nhận được. Mình không muốn xóa và cũng lười viết lại.

      Xóa
  3. Nhìn quả đẹp thế này ai mà ko thèm chị gái nhỉ ? Ko ngờ độc thật, bài viết của chị làm cho em và bà con hiểu được thêm những loài hoa quả đẹp nhưng lại cực độc như thế này, chúc chị vui khỏe bình an nơi Hà Thành chị gái nha ! (~_~)
    [img] http://3.bp.blogspot.com/-nn1rzfERwFc/UUfH_umgk0I/AAAAAAAAATw/OUcQQ7UjfQk/s1600/Moonseed.bmp [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị thuộc loại mê ăn trái cây. Nếu vào rừng thấy quả này thế nào chị cũng hái ăn ngay!

      Xóa
  4. Cảm ơn Thanh Mai đã phổ biến cho bạn bè bao nhiêu là cây độc hại. Chúng ta hãy cảnh giác với loại "yêu quái giết người" này

    Trả lờiXóa
  5. Những loại hoa quả có chất độc này trông đẹp quá,nếu gặp ở bãi cỏ có lẽ G sẽ hái về cắm vào lọ hoa đấy.Từ nay không dám ngắt hoa lá của những loại cây mà mình chưa hiểu gì về chúng.Cảm ơn Mai nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hái hoa cắm lọ ngắm chắc là không sao đâu, chỉ sợ nhựa ra tay rồi cầm bánh, kẹo ăn thôi!

      Xóa
  6. Chào họ Vũ thân thương.Bây giờ mới là họ Vũ nhà ta thăm nhau.Cám ơn TM đã giới thiệu các loại quả độc, tôi đang chuẩn bị
    đi buôn hoa quả.Tôi sẽ ep bọn ác ôn,hại dân hại nước phải mua và bắt chúng phải ăn để chúng......
    Cám ơn TM đã dến thăm mình nhưng lúc ấy k chưa thoat nạn mù viết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ Vũ thật hay rởm đấy?
      Chúc bạn buôn hoa quả thắng lợi!

      Xóa
    2. Thanh Mai ơi, khi sáng "phái đoàn thanh tra" các tụ điểm VAN HÓA GIẢI TRÍ của các "tụ điểm" thanh niên lớn tuổi gồm NL, cặp đôi hoàn hảo Khắc Phương đến sàn nhảy của nhóm Công Kỳ. C Kỳ đã phải"hối lộ" tiếp Phương một bài CHA CHA CHA, tiếp L một bài PASO. Rất nhiều "gái nhảy trẻ" nhưng Khắc sợ đạp phải chân của các "em" nên không dám ra tay. Đoàn ngồi và ngắm mọi người khoảng 30 phút, sau đó rút lui để lại KG trong tình trạng "ngẩn ngơ".
      Về đến nhà mình Phương bắt tay vào buổi học thêm để kèm DK.
      Tôi không biết hai người đã làm gì mà khi tôi đến gần thì thấy tay DK run run đang tập viết COM.
      "Câu chuyện đến đây hết rồi. Chúc bé Mai ngủ ngon !

      Xóa
    3. Mình thấy nghi ngờ cái tụ điểm của KG lắm! Khi nào có dịp sẽ đột nhập THANH TRA xem sao.

      Xóa
  7. Máy và người mấy ngày nay trục trặc TM ạ. Hoa, nấm càng đẹp thì càng độc đấy. Mật ngọt chết ruồi mà. Nhưng hồi còn làm LL TN thường ăn quả cây cam thảo dây ( theo HC là quả tương tư ) , nó ngọt và thơm, chỉ có TN không bao giờ nuốt hột cả, may chứ nuốt hột chắc chẳng có giờ này ngồi với TM nữa. Như thằng cháu TN nói : "mau cá, may cá - may quá, may quá ). Chắc vì ăn quả tương tư nên cả đời cứ TƯƠNG TƯ. Đùa cho vui thôi chứ tương thì cả đời ăn nhiều, còn tư túi thì tuyệt nhiên không. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là TN ốm tương tư nên cứ gầy mòn mãi!

      Xóa
    2. Vì ăn tương cả đời và cả đời và không tư túi nên nghèo mới gầy mòn mãi thế này. Có lẽ phải ăn nhiều thịt và tư túi thật nhiều cho đỡ gầy mòn. Nhưng già rồi, thay đổi cách sống chắc không làm được. Chào !

      Xóa
    3. Việc gì mà phải thanh minh!
      Già rồi mà vẫn tương tư mới hay chứ!

      Xóa
  8. Phần lớn những loại hoa quả trên mình chưa bao giờ gặp (trừ một số rất ít). Chúng quả là rất đẹp. Cảm ơn Mai đã cho biết, mình sẽ dăn con cháu lưu ý khi thấy những loại cây quả và hoa đẹp nhưng lạ thì chớ có đụng vào.
    [img]http://img1.funscrape.com/en/thankyou/13.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng mang về để cho con cháu biết. Hồi bé đi tản cư mình hay ăn quả linh tinh lắm, may mà không ăn phải quả độc.

      Xóa
  9. Nhiều hoa đẹp mà độc. Rắn và nấm đẹp cũng độc hơn loại bình thường. Còn người đẹp có độc hơn người thường không nhỉ? Tôi cho là có !

    Trả lờiXóa
  10. Đẹp quá chị Mai ạ. Nếu không biết chúng độc thì em đã ngắt ngay về rồi! Ngày xưa, ở QL em hay hái trúc đào lắm.Sau này biết là độc, em cứ băn khoăn không hiểu sao HỌ lại trồng nhiều loại hoa này vào một ngôi trường trẻ em thế, chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà cả trường chẳng ai bị trúng độc!
      Về nước còn nhớ mãi hoa trúc đào, chị về thăm lại trường xưa chẳng còn thấy trúc đào đâu nữa, trong lòng buồn rười rượi.

      Xóa
  11. Những loại hoa, quả càng đẹp, càng bắt mắt càng độc. Cam ơn Mai đã cho biết rất nhiều hoa, trái độc để đề phòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các quả ở trên mình mà thấy thì hái ăn tất, trừ quả cà độc dược không hấp dẫn gì cả. Hú vía là hồi trước không trông thấy nó!

      Xóa
  12. Đúng thế chị ạ, càng đẹp càng độc, thiên nhiên cũng như con người chị nhỉ. Vườn nhà em cũng có vài loại như chị kể trên đấy, em cũng biết là chúng có tác dụng 2 mặt nên rất cảnh giác.
    Chúc chị một kì nghỉ cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Ôi lạ quá, có nhiều loại thấy đẹp mà lại độc ghê. Cảm ơn chị đã chia sẻ để em biết được thêm nhiều điều ạ!

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]