Trang

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Nữ nghệ sĩ Violon Sarah Chang



Sarah Chang ( Hàn Quốc : 장영주 ) Young Joo Chang sinh vào ngày 10 tháng 12 1980 là một nghệ sĩ violin cổ điển Mỹ . Từ năm 1989 cô biểu diễn với Dàn nhạc giao hưởng New York và Dàn nhạc Philadelphia . Ngay sau đó, Chang được công nhận như là một thần đồng .
Năm 1999 tốt nghiệp trường trung học ở New Jersey, cô trở về Juilliard học trường đại học và nghiên cứu với DeLay.
Trong những năm 1990 và những năm 2000, Chang đã đóng vai trò quan trọng như là một nghệ sĩ solo với New York Philharmonic Cô cũng đã được biểu diễn ở các quốc gia như Anh , Pháp , Đức , Hà Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản .
Cô đã cộng tác với hầu hết các dàn nhạc lớn, trong đó có New York Philharmonic và Berlin Philharmonic. Đối với Olympics 2004, cô đã được lựa chọn để tham gia rước đuốc Olympic tại New York.
Cô cũng là người trẻ tuổi nhất nhận Giải thưởng của Hollywood Bowl's Hall of Fame (Phòng hòa nhạc của Danh tiếng mang tên Hollywood Bowl), năm 2005 trường Đại học Yale đã khắc tên Sarah Chang trên một chiếc ghế trong Phòng hòa nhạc Sprague Hall để tôn vinh cô.
Cha mẹ Chang chuyển từ Hàn Quốc đến Hoa Kỳ vào năm 1979, cha cô dạy âm nhạc tại Đại học Temple. Mẹ cô dạy các lớp học sáng tác tại Đại học Pennsylvania. Chang cho biết rằng mặc dù cô không bao giờ thực sự sống tại Hàn Quốc “... Tôi vẫn cảm thấy cội nguồn của tôi là Hàn Quốc ". Em trai Michael của cô (sinh 1987) học Đại học Princeton. Cô thông thạo tiếng Hàn và cả tiếng Đức.
Nữ nghệ sĩ vĩ cầm Sarah Chang đã biểu diễn  tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 12/4/2012 trong chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 16.

Chang đã nhận được một số giải thưởng, bao gồm:
  • 1992: : Avery Fisher Career Grant
  • 1993: Gramophone Magazine Artist trẻ của năm (1993)
  • 1993: Newcomer của năm cho "Echo" (Đức)
  • 1993: Nan Pa (Hàn Quốc)
  • 1994: Newcomer của năm tại giải thưởng âm nhạc cổ điển quốc tế
  • 1999: Avery Fisher Prize [ fn 1 ]
  • 2004: Internazionale Accademia Musicale Chigiana giải thưởng ở Siena, Italy
  • 2004: Hollywood Bowl Hall of Fame [ fn 2 ]
ST



25 nhận xét:

  1. Hôm nọ trên TV cũng giới thiệu về cô này. Không hiểu sao từ bé mình không thích violon. Lúc bé mình thấy nhạc cụ gì mà lại cặp vào cổ, trông chẳng đẹp chút nào, vậy là không thích nó. Lớn lên lại theo vết cũ.Mơ nhất là piano, nhưng cả đời mình và đời 2 con cũng không mua nổi, nên mơ ước vẫn chỉ là mơ ước. Hồi ở LX thỉnh thoảng chơi, nhưng về VN thì hết. Bây giờ con Miu có mà chả chịu chơi. Chán thật ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng thích đàn Piano, còn nghe thì thích cả Piano và Violon. Chính vì thế đã cho con gái học đàn từ 5 tuổi. Nó thi đỗ vào Nhạc Viện Hà nội và học luôn đạt điểm 10. Khi thi đại học nó biểu diễn bản nhạc của thầy trưởng khoa hay biểu diễn. Cả trường kháo nhau đến ngồi kín cả phòng thi ra tới hành lang để xem nó biểu diễn có bằng hay hơn thầy. Nó đã đỗ thủ khoa và được học bổng sang Đức học.
      Sang Đức phải thi lại với SV các nước khác, cuối cùng chỉ mình nó được chọn vào học Học viện Âm nhạc Leipzig để đào tạo thành nghệ sĩ solo Piano. Nhân dịp đại hội các giáo sư âm nhạc CHLB Đức, nó được chọn đi biểu diễn tại nhà hòa nhạc lớn nhất Châu Âu của Đức, đo là niềm mơ ước của các SV âm nhạc, hồi đó mình rất tự hào về con gái.
      Từ khi thầy giáo của nó là người Đông Đức không được dạy nữa, mặt khác chồng sắp cưới của nó không thích vợ nổi tiếng, ngày nào cũng nhận được hoa, đi đường người ta cũng nhận ra mặt nên sao nhãng việc tập luyện.
      Trở về VN nó không chịu vào Nhạc viện HN dạy đàn cho SV đại học, lấy cớ là đang có thai rồi khất lần vì sợ cô Thu Hà (viện trưởng) mắng. Mình phải đến nói thật với cô Thu Hà là nó đã cùng chồng lập công ty tin học kiếm được nhiều tiền hơn, đỡ phải khổ luyện vì dân VN chưa coi trọng âm nhạc.
      Điều cơ bản là mẹ nó đam mê Piano rồi bắt nó học chứ không phải là niềm đam mê của nó!

      Xóa
    2. Thật tiếc cho một tài năng ! TN cả đời yêu thích văn nghệ: hát,múa, nhạc cụ, đóng phim... nhưng cũng do cản trở của người trên nên cuối cùng theo ngành mình không thích lắm. Nhưng đã làm việc thì nghề gì cũng phải hết lòng. Có thời nổi tiếng dạy giỏi, người nhà tự hào, còn mình cuối cùng chán bỏ đi. Tuy vậy không hiểu sao cái nghề DẠY nó vẫn đeo đuổi đến cuối đời. Thật lạ! Chào !

      Xóa
    3. Âu cũng là cái số!
      Mình xem tử vi đã biết là nó phải chuyển ngành nên chẳng phản đối. Từ khi thống nhất nước Đức, ông thầy đang dạy nó phải nghỉ việc, thầy khác ở Tây Đức mỗi tuần bay sang dạy nó một giờ rất khắc nghiệt vẻ mặt lạnh như tiền làm nó mất cả hứng thú. Nó bàn với mình xin chuyển sang học Piano hiện đại, mình cũng đồng ý nhưng thày giáo lại thuyết phục nó học như thế phí lắm vì cách đánh đàn khác hẳn với Piano cổ điển phải tập lại. Dù sao thì nó cũng lấy được hai bằng tốt nghiệp.
      Chồng nó học về tin học cũng mê mẩn lắm, nếu cả hai đều say mê nghề nghiệp thì không hiểu ai dạy bảo con cái cho, một đứa phải hy sinh thôi!
      Bây giờ nó dạy Piano cho một vài học sinh đến nhà để cùng học với hai con nó cho vui. Con nó tiếp thu rất nhanh nhưng không hướng đứa nào học chuyên nghiệp cả.

      Xóa
  2. Nữ nghệ sĩ Violon Sarah Chang ngay từ lúc rất trẻ đã biểu diễn điêu luyện hết ý. Cả 3 clip tuy dài những rất tuyệt vời. Tôi thích clip 1 vì nhạc được kèm theo những hình ảnh thiên nhiên phong phú rất phù hơp. Clip 3 tất nhiên là tuyệt nhưng dài quá lúc nghe hơi bị sốt ruột vì còn có việc khác nên chưa tập trung lắm. Sẽ quay trở lại nghe nữa. Cảm ơn Mai đã đem về blog.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng đã từng được gọi là nghệ sĩ Violon đấy, chuyện thật khôi hài!
      Thời ở ĐỨC mình đã làm đơn xin thày hiệu trưởng cho học ghi ta tại lớp học ban đêm ở trường Âm nhạc quần chúng. Thày tặng mình cây đàn Violon của con trai đã mất của thày và khuyên mình học Violon. Mình chẳng thích, nhưng nể thày đã nhận đàn rồi đi học. Học được ít lâu, tối nào cũng có một anh chàng Đức đưa về ký túc xá, mình không cho anh ta cũng cứ đi theo. Sợ các bạn hiểu lầm và cũng rất khó thanh minh, dễ bị đuổi về nước như chơi. Mình quyết định bỏ không học nữa, tập ở ký túc xá lại ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Trình độ violon của mình mới chỉ diễn tả được tiếng mèo kêu. Ấy thế mà trên đường về nước lúc nào cũng phải xách kè kè cây đàn Violon làm mọi người cứ tưởng là nghệ sĩ vĩ cầm học ở nước ngoài về!!! Hì Hì...

      Xóa
  3. Em thì MÙ về nhạc, hình như cả nhà em thì phải. Lây sang cháu ngoại. Em cho nó đi học nhạc. Nó kều " Ồn" được 3 buổi thì bỏ.
    hihi
    Em chỉ thích nghe sáo và guita của ông VÔ THƯỜNG tôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đọc hai trả lời trên thì biết chị mê âm nhạc như thế nào nhé!
      Mấy chục năm làm việc ở Nhà Hát không thích cũng bị nhiễm em ạ.

      Xóa
  4. Thật mê ly chị Mai ạ. Em cũng thích clip1. Nghe như có tiếng gió, cỏ cây, và cánh đồng...chả biết có đúng không. Có tài như cô gái này thật hạnh phúc...Cám ơn chị đã mang về cho mọi người thưởng thức vào cuối tuần...Tối em sẽ nghe trước khi đi ngủ, chắc là ngủ ngon lắm...

    Trả lờiXóa
  5. Sarah Chang còn trẻ mà đã đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp, thật đáng nể. Tiếng violon của cô nghe thật dịu êm đến nỗi hạt cũng phải nẩy mầm, nụ cũng phải nở thành hoa. Cảnh ở clip 1 đẹp thật!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chang có năng khiếu bẩm sinh, cô đam mê đàn violon từ năm 4 tuổi và lại có bố mẹ đều là giáo sư âm nhạc. Tiếng đàn của cô thật điêu luyện!

      Xóa
  6. Trâm không thích violon, nhưng thích nghe piano. Hồi ở Quế Lâm bọn con trai lớp mình nhiều đứa học violon và chơi cũng khá hay Mai nhỉ. Cũng phục là bọn hắn có nghị lực và rất kiên nhẫn. Hồi ấy mình chỉ múa may thôi, thời ấy vui thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi ấy chúng mình còn đua nhau thổi kèn harmonica và tập đàn mandolin nữa.

      Xóa
  7. Tôi là một trong những người đầu tiên mua và tập violon ở lớp ta và cũng gắn bó với cây đàn mấy chục năm. Rồi khi về hưu thì chuyển sang tập đàn organ. Tất cả rút ra kết luận là ngoài đam mê và kiên trì còn phải có năng khiếu và có thầy dạy. Mình không có năng khiếu thì chỉ kéo được như mèo kêu.
    Nghe Sarah Chang kéo đàn thấy mê quá, nhất là những khi cô ta chuyển từ những nốt cao nhất xưống nốt thấp nhất, rất hay, rất điêu luyện và đầy tự tin. Thật bái phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đàn Piano và Violon là hai loại nhạc cụ khó tập nhất, muốn trở thành nghệ sĩ phải tập luyện ngay từ bé và tất nhiên là phải có năng khiếu, vì vậy trẻ con trước khi thầy nhận dạy đều phải thử năng khiếu rồi mới nhận dạy. Bản thân người nghệ sĩ cũng phải đam mê và khổ luyện, ngày nào cũng phải tập không được nghỉ ngày nào.

      Xóa
  8. Tôi thì lại nín thở XEM và NGHE một hơi bài thứ 2, tuy khi nghe các nhạc cụ khac tôi rất thích được xem những hình ảnh thiên nhiên kèm theo như ở bài 1. Theo tôi để “nghe” thấy, đúng hơn là bắt lấy tất cả những âm thanh huyền diệu toát ra từ các dây đàn thì phải được trực tiếp theo dõi các ngón tay và sự di chuyển của chúng trên cây đàn. Tôi chưa bao giờ được nhìn thấy những ngón tay uyển chuyển lướt trên dây đàn như gió du dương, như sóng vỗ dồn dập, như những ngón tay của SARA CHANG! Thật là điêu luyện, thật là thần đồng và thật là THIÊN TÀI! Cảm ơn bạn TM đã cho biết về nữ nghệ sĩ violon này và cho nghe những khúc nhac tuyệt diệu do cô thực hiện. Tôi cũng rất thích nghe nhạc violon (hồi ở TQ cũng có cây đàn và cũng cùng các bạn “cò cưa” thì phải). Nhân đây xin giới thiệu với các bạn các nghệ sĩ tôi ưa thích sau đây: Vanessa Mae, Andre Rieu, nhóm nhạc hai người (piano và violon) Secret Garden, và gần đây tôi “phát hiện” ra cô gái người Mĩ rất độc đáo Lindsey Stirling. Mời các bạn vào YouTube cùng nghe. Chào bạn Thanh Mai và các bạn.

    Trả lờiXóa
  9. Blog cũ tôi đã đăng các video clips của Vanessa Mae và Andre Rieu và một số nghệ sĩ piano, ca sĩ trong thư mục âm nhạc. Còn Lindsey Stirlig tôi sẽ đăng sau.
    [img]http://anhdepblog.com/graphics/thanks-for-the-add/images/thanksfortheadd31.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  10. Một cô gái vừ trẻ đẹp lại tài năng ,thật khâm phục.

    Trả lờiXóa
  11. Tuyệt vời ! Vừa hay vừa xinh đẹp !
    Năm ngoái Mai đã cho mọi người thưởng thức tiếng đàn violon của nx nghệ sĩ ( hình như TQ- mình không nhớ tên, nhưng khuôn mặt thì rất nhớ, cũng trẻ đẹp, thỉnh thoảng mình vẫn thấy cô ta khi mình lang thang tìm nghe các bản nhacjhay.
    Mình thích tiếng đàn vĩ cầm, dương cầm và ghita nhất, nhưng âm thanh các nhạc cụ khác mình không chê loại nào (thích đủ thứ).
    Cám ơn Mai đã cho "Dự một buổi hòa nhạc" gần 1 giờ tại khán phòng "ngủ" của NL.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếp tục nghe nhạc nữa nhé!
      Mấy hôm nay mình bị cao HA nên phải nghe nhạc cho nó hạ xuống.

      Xóa
  12. Tuần mới vui khỏe chị ơi!
    Để cho đời mãi tươi tràn mùa xuân (~_~)
    [img] http://friends18.com/img/flowers2/0305.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn BD!
      Chị thấy trời nóng mang kem sang cho em, nó lại tan ra mất rồi!

      Xóa
  13. Có lẽ đây là lần đầu tiên ghe thăm chị! Chúc chị vui tươi...!

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]