Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Bài thuốc đẩy lùi xương khớp, viên gan B của lương y bản Yên Sơn

Trong góc rừng bản Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội có gia đình Lương y Triệu Thị Bình Vượng vốn nổi tiếng ở hợp tác xã thuốc Nam này.
Gia đình lương y nắm giữ cuốn gia phả ghi lại những phương thuốc chữa hàng trăm loại bệnh. Cuốn sách cổ, trong đó có ghi chép nhiều bài thuốc quý, nhiều cách chữa bệnh độc đáo, bí truyền mà gia đình đang lưu giữ đã tồn tại ít nhất 400 năm trước.

Nhiều năm hành nghề, lương y Triệu Thị Bình Vượng kể rằng, bà không thể nhớ hết bao nhiêu bệnh nhân từ khắp nơi tìm về nhờ chữa bệnh. Nhiều năm nay, lương y Vượng nổi tiếng với bài thuốc chữa bệnh xương khớp.

Để chữa trị các căn bệnh về xương khớp, bài thuốc của gia đình lương y Vượng là sự hội tụ của nhiều vị thuốc quý trong dân gian, trong đó phải kể tới các thành phần chính như: dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản), hồng cốt nhân…

Các cây thuốc trên sau khi thu hái về rửa sạch, băm nhỏ, nấu nước khoảng 2 đến 3 ngày, vớt bã, lọc lấy nước đem cô đặc thành cao.

Lương y Triệu Thị Bình Vượng đang bốc thuốc

Ngoài ra trong phương thuốc có một loại phương đặc biệt được ghi trong “sách đỏ”. Đó là củ Dòm. Củ Dòm nhìn bên ngoài hình dáng bầu dục như quả bóng bầu dục, chuyên chữa các bệnh về xương khớp, củ này rất hiếm, nhưng gia đình đã nhân được giống và trồng tại vườn thuốc của gia đình khá nhiều.

Theo lương y Vượng, những người bị bệnh thoái hóa cột sống, lệch đĩa đệm thường được cắt thuốc theo thang, một loại để họ sắc lên uống, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, gân cứng chắc.

Và thuốc ngâm rượu bóp giúp cho người bệnh giảm đau, khỏi bệnh. Ngoài ra, có thể kết hợp với uống cao lá. Kết hợp với hai hình thức chữa này người bệnh sẽ nhanh chóng khỏi.

Cách sử dụng phương thuốc chữa xương khớp của lương y Vượng rất đơn giản. Lương y Vượng hướng dẫn: “Về thuốc cao, lấy 100g cao đặc, ngâm với 1 lít rượu trong 1-2 giờ là uống được.

Ngày uống 1-2 lần tùy theo mức độ bệnh nặng, nhẹ. Nếu không uống được rượu, bệnh nhân có thể pha với nước sôi, để nguội rồi uống. Về thuốc thang thì thường bệnh nhân dùng 20 thang thuốc (tùy mức độ nặng nhẹ), mỗi ngày 1 ấm, uống trong 3 ngày. Thông thường, mỗi người bệnh dùng 100g cao đã được cô đặc thành miếng (trong vòng 15- 20 ngày) là bệnh tình đã thuyên giảm và có chuyển biến rõ rệt.

Ngoài ra bệnh nhân có thể kết hợp ngâm tắm bằng thuốc cũng như xoa bóp bằng thuốc lá giúp bệnh tình chuyển biến nhanh.Bệnh có thể khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên khi dùng bài thuốc này, bệnh nhân phải kiêng không ăn măng, cà, rau muống và chuối tiêu”.

Lương y Bình Vượng.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh (47 tuổi, Tản Lĩnh, Ba Vì) cũng bị thoát hóa xương khớp, vôi hóa cột sống gần chục năm nay, nghe người ta mách đến lương y Bình Vượng cũng đã tìm đến điều trị.

Khi đến thăm khám, chị Anh bị sưng nhiều khớp, đi lại đặc biệt khó khăn, đau đớn chẳng thể làm được việc gì. Uống thuốc của lương y Vượng sau một tháng chị đã đỡ còn tự lên nhà gia đình lương y Bình Vượng để tự mình lấy thuốc.

Lương y Vượng cho biết, nhiều bệnh nhân đến thăm khám, lương y luôn hỏi kỹ về quá trình điều trị, cũng như xem xét bệnh án của bệnh nhân. Câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Thu Nga (Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) cũng hết sức đặc biệt.

Cô đến điều trị căn bệnh vôi hóa, thoái hóa ở nhà lương y Vượng trong khi đang bụng mang dạ chửa. Vừa mang thai, căn bệnh khiến cô đi lại đặc biệt khó khăn, bụng càng ngày càng to di chuyển lại cực kỳ nguy hiểm.

Sau khi thăm khám, bốc thuốc bệnh của chị Nga đã thuyên giảm, đi lại bình thường. Bây giờ chị Nga đã cháu bé được 7 tháng, chị lại trở lại với công việc dạy học của mình. Chị Nga hết sức vui mừng..

Mới đây nhất, gia đình lương y Bình Vượng tiếp nhận bệnh nhân Tạ Thị Phương Cầm (17 tuổi, Thanh Oai, Hà Nội). Điều đặc biệt là bị bại liệt nằm một chỗ.

Gia đình từng đưa Cầm đi điều trị trên Bắc Cạn tận 6 tháng mà bệnh tình chẳng hề thuyên giảm. Sau khi thăm khám, bốc thuốc kết hợp luyện tập, chỉ 1 tháng sau, nữ bệnh nhân đã tập tễnh và dần di chuyển nhẹ. Hiện nay Cầm đã đi lại được và có thể ngồi bàn may được. Gia đình hết sức mừng rỡ…

Chữa “đứt” viêm gan B

Không ít người đã từng đến với gia đình lương y Vượng để điều trị các căn bệnh về gan, men gan cao, men gan nhiễm mỡ, xơ gan cổ chướng và đặc biệt với bệnh viêm gan B.

Trong cuốn sổ dày ghi lại những người từng được điều trị tại đây, lương y Vượng chỉ ra không ít những ca bệnh trước khi đến với tình trạng hết sức khó khăn. Tuy nhiên khi tìm hiểu, thăm khám, điều trị bệnh nhân đã dần hồi phục. Có khoảng vài trăm ca mỗi năm được lương y chữa trị và đã khỏi

Theo lương y Vượng khẳng định với tôi: “Đối với bệnh viêm gan B chỉ dùng phương pháp sắc thuốc uống. Bài thuốc chữa bệnh gồm 33 loại thuốc. Đây là cách thông dụng nhất và dễ sử dụng.

Viêm gan B có thể chữa trị được bằng thuốc Nam. Đối với những người dưới 45 tuổi, khả năng chữa trị là chắc chắn. Đối với những người ở độ tuổi cao hơn thường phải chữa trị lâu dài. Bên cạnh đó cần kết hợp với sự kiên trì của người bệnh thì việc chữa trị mới hiệu quả.

Người bệnh sau khi dùng hai bài thuốc này nếu có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp sẽ cực kỳ hiệu quả. Tôi dám cam kết rằng hai bài thuốc này đã có hiệu quả với hàng trăm người bệnh”.

Giải thích về điều này, lương y Triệu Thị Bình Vượng cho biết: Đối với những người trên 45 tuổi, thường có thể lực kém hơn, việc điều trị đòi hỏi phải tốn thời gian để các ngũ tạng có thể hồi phục dần.

Tuy nhiên, nếu để lâu ngày không có phương pháp điều trị hợp lý, nó sẽ biến chứng theo chiều hướng rất nguy hiểm. Lương y cũng khẳng định, nếu những người phát hiện sớm thì khả năng chữa trị khỏi càng cao.

Vườn thuốc nhà lương y Triệu Thị Bình Vượng.

Lương y Vượng cho biết thêm: “Người bệnh bình thường chỉ cần uống khoảng 1 tháng là sẽ thấy kết quả rõ rệt. Thương thì thời gian điều trị khoảng từ 3 tháng. Những người bị nặng hơn, mắc bệnh lâu ngày hơn thì thời gian công hiệu tất nhiên cũng sẽ dài hơn.

Điều đặc biệt là trong quá trình điều trị, hai bài thuốc này không hề cho thấy tác dụng phụ nào. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng bổ cho lục phủ ngũ tạng, giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe.

Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của người bệnh cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả của việc chữa trị”.

Lương y Bình Vượng lưu ý rằng, đối với thuốc Nam và điều trị căn bệnh viêm gan B thì tốt nhất nên kiêng khem đặc biệt đối với những thực phẩm như: thịt trâu, thịt bò, thịt chó, cá rô đồng hay những thực phẩm như dưa, cà muối hay gừng ớt và đặc biệt không được dùng chất kích thích như rượu, bia…

Lương y Bình Vượng cũng cho biết thêm, cũng như nhiều gia đình hành nghề thuốc Nam, gia đình lương y Vượng còn nắm giữ bí quyết về bài thuốc “tắm đẻ” vốn nổi tiếng của người Dao trên đỉnh Ba Vì.

Một phương thuốc quý chữa rất nhiều bệnh nhất giúp tăng cường sức đề kháng, giúp dễ dàng sinh nở. Ngoài ra còn có tác dụng kháng khuẩn, nâng cao sức khỏe cho bà mẹ sau khi sinh con.

Lương y Bình Vượng cho biết thêm: “Đối với thuốc Nam, dù là bệnh gì cũng đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì, sắc thuốc và uống đều đặn kết hợp với chế độ luyện tập và kiêng khem. Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn.

Ngoài ra, chế độ ăn uống của người bệnh cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả của việc chữa trị”.
 Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ Lương y: Triệu Thị Bình Vượng. SĐT: 01682.759.935 - 0983.253.268
Thụy Phong

7 nhận xét:

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]