Trang

Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Du xuân

Sáng ngày mồng 4 tháng giêng năm Bính Thân, Chân (vợ Mai Đắc Tâm) đưa tôi vào hội các cụ ở Ngọc Khánh đi lễ chùa.

Chùa Hà Tiên ở thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc là điểm đến đầu tiên.
  "Chùa nằm trên một quả đồi có vị trí rất đẹp với thế “long hàm ngọc” (rồng ngậm ngọc) trên trục đường 2B đi Tam Đảo với diện tích hơn 6,2ha. Chùa được xây dựng từ năm Quý mùi (1703), niên hiệu Chính Hoà thứ 24, đời vua Lê Hy Tông Duy Hiệp.
Tương truyền, xưa Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu trên đường hội quân với vua Hùng Vương thứ 6 đánh giặc, đã dùng nơi đây làm nơi chiêu binh tụ kiệt.

Khuôn viên chùa cổ nay còn 5 cây bảo tháp (loại 3 tầng) cùng cây si cổ thụ buông hàng rễ phụ ôm trọn trong mình một cây Bảo tháp với 300 tuổi là những nhân chứng lịch sử về nơi hoằng hoá Phật pháp của một thời kỳ hưng thịnh Phật giáo cách nay gần thế kỷ.

Qua Tam quan từ phía Đông nam tới tả hữu môn, vòng quanh hành lang tới Tam Bảo, kiến trúc không gian mô phỏng toà Bảo tháp 3 tầng. Từ sân lên đến hiên chùa, phải bước qua 9 bậc thềm, gọi là cửu trùng. Mái chùa uốn cong 4 góc, trên nóc có Lưỡng long chầu nguyệt. Phía sau là nhà thờ tổ, đối xứng hai bên có nhà tiếp khách và phòng trưng bày. Các công trình khác bao gồm: thư viện, trai đường, vườn tháp, giếng ngọc. Các ngôi tượng đại diện cho quá trình khai mở, tu luyện đến thành tựu viên mãn và trở lại hoằng hoá đạo pháp cho thập đại chúng sinh của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni và hàng Bồ Tát thừa, Thanh Văn thừa. Nơi đây còn có khuôn viên dành để kiến trúc mô phỏng những ngôi chùa nổi tiếng trên thế giới và vùng Đông Nam Á, để phật tử thập phương có cơ hội chiêm ngưỡng và tịnh tâm, hoà mình vào không gian thực thực, hư hư như cõi bồng lai tiên cảnh ở thế giới Sa Bà cực lạc với rừng trúc, rừng thông, hồ nước như khai nguyên cho dòng chảy đưa thuyền Bát Nhã trở con người thoát khỏi cảnh trần thế để đến với cõi phật, cõi tiên chính tại ngay cõi Sa Bà này…"(Trích bài của Huy Hoàng)

Ngày 12/3/2005, Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đặt viên đá đầu tiên xây dựng, khôi phục tôn tạo khu di tích lịch sử văn hoá chùa Hà, với tổng nguồn vốn lên tới trên 60 tỷ.

Một số hình ảnh của tôi:
Tam quan









Giếng Ngọc
"Dù ai có xấu như ma
Uống nước chùa Hà lại đẹp như tiên"



Đồi 79 mùa Xuân

"Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Đắc - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Lâm, ngay sau ngày Bác mất, làm theo lời Bác, người dân trong xã đã phát động phong trào trồng cây. Mọi gia đình, người dân đều hăng hái tham gia nên chẳng bao lâu, hàng trăm cây xanh đã được trồng trên hai ngọn đồi của xã. Để ghi nhớ công ơn của Bác, vào năm 1971, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, Nhân dân huyện Yên Lãng cũ (nay là huyện Mê Linh, TP Hà Nội) đã công đức nhiều đồ gia dụng, thờ cúng quý giá bằng đồng như hạc, lư hương - bát hương, mâm, chân nến… để đúc tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bức tượng hoàn thành nặng gần 800kg, được đặt trên đỉnh đồi. Ngọn đồi này ngày đó trồng toàn thông, phi lao, nhưng còn có cả 79 cây ăn quả, nên người dân đã quyết định đặt tên ngọn đồi là Đồi 79 mùa Xuân. Theo ông Đắc, bức tượng Bác Hồ trên Đồi 79 mùa Xuân là một trong những bức tượng Bác đầu tiên được đúc trên cả nước. Nhưng trên hết, đó là minh chứng cho tấm lòng kính yêu vô hạn của mọi tầng lớp Nhân dân nơi đây đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam."












Còn tiếp...
DU XUÂN (tiếp theo)

10 nhận xét:

  1. Đầu năm đến CỬA PHẬT, đến ĐỀN THỜ BÁC HỒ, còn gì bình yên và may mắn hơn. Chúc TM và các cụ trong đoàn mọi điều tốt lành !

    Trả lờiXóa
  2. Đầu năm lễ Phật tâm thành
    Cả năm vui khỏe tốt lành an khang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm hồn thanh thản bình an
      Tuổi già viên mãn hưởng làn gió xuân...

      Xóa
  3. Chúc T. Mai và các cụ tiếp tục du xuân vãng cảnh và đi lễ được nhiều chùa chiền cho lòng bình an thanh thản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ nay đến 13 tháng giêng AL đoàn này còn 2 chuyến đi nữa, nhưng mình bị đau chân chẳng đi được nhiều.

      Xóa
  4. Chúc chị và các cụ bà du xuân vui vẻ ạ!

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng năm mới ! Chúc Thanh Mai có cuộc đi chùa thật mãn nguyện, nhất là được uống nước chùa Hà đã xinh đẹp lại càng xinh đẹp hơn tiên. Có xinh đẹp cũng đừng bỏ TN xấu xí như ma nhé ! Chúc TM trẻ, đẹp mãi mãi. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không uống nước chùa Hà đâu, vì thấy mấy tờ tiền giấy ở đáy giếng nên nước bị ô nhiễm rồi!

      Xóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]