Trang

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Lầm tưởng tai hại về tác dụng của hoa quả

Không chỉ giàu vitamin A,C và nhiều chất dinh dưỡng khác, trái cây còn có thể giúp ngăn ngừa rất nhiều loại bệnh tật như bệnh tim mạch và đột quỵ, kiểm soát huyết áp và lượng cholesterol, ngăn ngừa một số loại ung thư và bảo vệ thị lực tốt nhất.Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên bổ sung thường xuyên các loại rau quả vào chế độ ăn hàng ngày để có được sức khỏe tốt nhất.

Tuy nhiên, khi ăn trái cây, bạn nên cẩn thận, bởi vì nếu bạn ăn hoa quả quá nhiều hoặc ăn không đúng cách, nó sẽ không có lợi cho sức khỏe của bạn, và thậm chí có thể gây ra một số "bệnh trái cây".
Dưa hấu
 
 Dưa hấu là một loại quả tốt nhất trong mùa hè nóng bức. Theo y học, dưa hấu có tính vị ngọt mát, không độc, giải nhiệt do say nắng gây tụt huyết áp. Ngoài ra, còn có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, trị giun sán, giải độc rượu…

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều dưa hấu, nó sẽ gây hại cho lá lách, dạ dày và dẫn đến chán ăn và thậm chí khó tiêu. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, chức năng tiêu hóa của họ đã giảm, nếu ăn quá nhiều dưa hấu, nó có thể gây ra chứng chán ăn, tiêu chảy và các bệnh đường ruột khác.

Lưu ý khi ăn dưa hấu: Đối với người hay bị tiêu chảy thì không nên dùng nhiều dưa hấu. Dưa hấu khi bổ ra thì phải ăn ngay, nếu để lâu và bảo quản không tốt rất dễ gây đau bụng. Khi ăn dưa bạn nên chấm cùng một chút muối để tăng thêm vị ngọt của dưa đồng thời còn có tác dụng nhuận tràng...

Quả đào
 Theo Đông y, đào tính ấm, vị ngọt chua, rất nhiều ảnh hưởng sức khỏe trên cơ thể con người. Trong thịt quả đào chứa nhiều sắt, giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt, trị ho, lợi tiểu, phòng chống ung thư... Đào là nguồn niacin, thiamin, kali và can-xi tuyệt vời. Đào cũng có hàm lượng cao beta-caroten - một chất chống ô-xy hóa chuyển thành vitamin A. Nó rất cần cho sức khỏe của tim và mắt. Người mà chế độ ăn có hàm lượng vitamin A cao ít bị đục thủy tinh thể hơn. Lượng chất chống ô-xy hóa trong quả đào cũng hỗ trợ duy trì hệ tiết niệu và tiêu hóa. Nó cũng được coi là một chất làm sạch và giải độc cho thận.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều đào sẽ tạo ra nhiệt quá mức trong cơ thể. Do đó, những người bị khát nước hoặc đau cổ họng không nên ăn quá nhiều đào.

Quả vải
 
Vải tươi chứa hàm lượng đường cao. Nếu bạn ăn quá nhiều vải, ăn ít tinh bột, nó sẽ dễ dàng gây hạ đường huyết, mà thường được gọi là "bệnh vải", và sau đó dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, da nhợt nhạt, khát nước, buồn nôn, ra mồ hôi... Lý do là vải có chứa nhiều fructose, nó sẽ làm tăng đáng kể số lượng fructose trong máu. Trong trường hợp này, gan sẽ không thể chuyển đổi fructose thành glucose, do đó làm tăng lượng đường trong máu.

Xoài
 Xoài được coi là "vua của các loại trái cây nhiệt đới". Không chỉ là một loại trái cây hấp dẫn, xoài còn chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của bạn. Xoài giàu chất chống ô-xy hóa, làm mất tác dụng của các phân tử gốc tự do gây hại cho tế bào và gây ra những trục trặc cho sức khỏe như bệnh tim, già trước tuổi và ung thư.

Tuy nhiên, nó không phải là thích hợp cho những người bị thiếu hụt năng lượng hoặc suy lá lách. Nếu không, nó có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và hiện tượng dị ứng khác.

Dứa
 Dứa có nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe và cải thiện tình trạng lão hóa da, khiến da không bị khô và bong tróc. Dứa là một loại trái cây nhiệt đới, trong đó có chứa một hàm lượng cao vitamin C. Ngoài ra, dứa chứa một loại chất đặc biệt proteinase, có thể làm tăng tính thấm của niêm mạc dạ dày.

Vì vậy, một số người có thể bị đau bụng, ngứa, buồn nôn, nhức đầu, thậm chí sốc sau khi ăn dứa. Trong trường hợp này, trước khi ăn dứa, bạn có thể ngâm dứa trong nước muối khoảng 20 phút, để tiêu diệt proteinase và giảm sự xuất hiện của phản ứng dị ứng.
 Theo VnMedia

31 nhận xét:

  1. Em tem vàng nhà chị gái nha ! Chị gái ko đưa linh hình vào để em tặng hình cho đẹp (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img]http://4.bp.blogspot.com/_FNA-3J2pZqg/TOST7uc-yII/AAAAAAAAAQc/gIRwVmUpMwc/s1600/ei080214175[/img]
      Chúc mừng sinh nhật em!

      Xóa
  2. Em thích hoa quả lắm, món dưa hấu em thích nhưng dạo này hình như họ bơm thuốc nhiều quá nên ăn rất sợ chị ạ, cấc loài khác như dứa, hay mận chắc k có thuốc mấy, dạo này bệnh tật nhiều cũng là do con người hại con người thôi đúng ko chị ?

    Ngày mới an lành sức khỏe diệu kỳ chị gái nha ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng thích ăn hoa quả, nhưng bệnh phải kiêng quả ngọt và cả sợ họ bơm thuốc nữa đành phải nhịn!

      Xóa
  3. Nói chung ăn Hoa quả đều tôt, nhưng chỉ ăn vừa đủ thôi, đừng thấy ngon mà lạm dụng là được.

    Trả lờiXóa
  4. Những thông tin cảnh báo thật bổ ích. Rất cảm ơn TM, được biết thêm để dặn dò con cháu. Bản thân mình ít khi ăn cái gì quá nhiều vì hơi xấu bụng nên luôn cảnh giác bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả các loại trái cây đều có lợi cho sức khỏe. Nhưng ăn thế nào cho tốt thì không phải ai cũng biết. Cám ơn chị về bài viết bổ ích. Em có tính hay quên nên xin cop về máy tính để cho cả nhà cùng đọc chị ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây thích thì chị ăn no trừ cơm, cứ tưởng thế lừ hay cơ chứ!

      Xóa
  6. Có lẽ tôi là một trong những người ăn nhiều trái cây. Đã hơn 20 năm nay hàng ngày tôi đều ăn 3 bữa trái cây ( sau bữa ăn hàng ngày ). Tôi đã rất chăm chú đọc bài này của TM, xem có phạm quy gì không. Rất may là không vi phạm điều gì và tôi cũng không ăn quá nhiều một loại nào, vì mỗi bữa tôi bao giờ cũng ăn 3 loại trái cây khác nhau. Tuy nhiên duy chỉ có một điều khi đọc bài của bạn tôi hơi buồn, vì sống ở Miền Nam nên tôi hay ăn soài, có lẽ vì thế mà tôi chóng già.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đọc lại đi! Bạn đã hiểu nhầm rồi.
      Xoài làm cho bạn không bị bệnh tim, không bị già trước tuổi, không bị ung thư!

      Xóa
  7. Em cầm tinh con khỉ nên rất thích ăn hoa quả, nhưng vì bị dạ dầy nên không dám ăn nhiều dứa ,cam. Những kiến thức chị cung cấp rất có ích, cám ơn chị.Chúc chị mãi mãi xinh tươi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng thế! Đau dạ dầy chẳng dám ăn quả chua, bệnh tiểu Đường không được ăn quả ngọt!

      Xóa
  8. Sự kém hiểu biết về tác dụng và tác hại khi sử dụng hoa quả của đại bộ phận chúng ta, gây cho chúng ta thưởng thưc một cách tùy tiên, thích thì ăn nhiều, ghét thí không ăn.
    Cám ơn T Mai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con gái và cháu ngoại mình chúng nó ăn hoa quả khủng khiếp luôn!

      Xóa
  9. Mỗi khi ăn quả gì đó phải mở TỪ ĐIỂN THANH MAI ra đọc lại. Thôi ngại lắm, nhịn cho lành lại đỡ phải tra tự điển. Cám ơn nhé ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, nhịn được thì cứ nhịn rồi thiếu vitamin lại phải uống thuốc!

      Xóa
  10. May mà em cũng chưa vi phạm nhiều vì sợ nhiều đường và nóng chị ạ. Nhưng em ăn hơi lệch: hay ăn cam hơn các loại khác...chả hiểu có sao không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nghĩ ăn cam chẳng sao cả! Người ốm BS đều khuyên cho uống nhiều nước cam, nhưng tránh cùng lúc với thuốc vì nó làm mất tác dụng của thuốc.

      Xóa
  11. G thấy không chỉ với hoa quả mà cái gì quá đều không tốt như ăn ,uống,ngủ ,tập luyên,vui chơi quá mức đều không tốt cho sức khoẻ.

    Trả lờiXóa
  12. Em cũng rất thích trái cây nhưng sẽ xem lại để giảm bớt cái hại chị ạ Có lần em ăn dưa gang chín bị dị ứng ói quá chừng

    Trả lờiXóa
  13. Đúng vậy chị ạ, ăn /hoặc làm, nghĩ, yêu, ghét, chơi.../ bất kì cái gì nhiều quá mức cho phép, đều gây hại cả chị nhỉ.Em cũng bị một lần ăn quá nhiều mơ vườn nhà, ngon tuyệt,...sau đó ôm bụng chạy gần chết hihi.

    Trả lờiXóa
  14. Chị ah! Em thích ăn trái cây, nhưng hiện nay người ta dùng chất bảo quản nhiều quá! Nhiều lúc ngại lắm, nhưng tránh thế nào được đây? Chỉ loại trừ cho yên tâm bằng cách: Mua về, hòa nước muối nhạt ngâm 15 phút trước khi đưa ra sử dụng thôi!

    Trả lờiXóa
  15. Trái cây hái ở vườn nhà chắc chắn tốt cho sức khỏe chị gái nhỉ ? Bây giờ dưa hấu bán em sợ em ít mua, để cả tháng vẫn tươi xanh nhưng trong quả dưa nó có màu tím bầm chứ ko đỏ tươi chị gái ạ, sợ thật

    Chúc chị gái chiều thứ 3 an lành nhé ! (~_~)
    [img] http://www.pictures16.com/p/good_afternoon/good_afternoon_042.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  16. Hoa quả chỉ đễ giúp làm mát cơ thể....tăng dinh dưỡng chứ không có tác hại..trừ khi chúng tar..kích thuốc vào nó mà thôi...

    Trả lờiXóa
  17. Chân bạn sao rồi?Đúng là họa vô đơn trí.Độ tuổi cổ lai hy chúng mình mà động vào xương côt là rất l
    au lành.Càu mong bạn mau bình phục!
    Bài viết về tác dụng của hoa qủa rất bổ ích.(cậu em trai mình đã từng bị đi cấp cứu khi ăn dưa hấu qúa nhiều bị bí tiểu)
    Ảnh chụp trái cây qúa đẹp,nhìn là muốn ăn liền (sợ còn muốn ăn nhiề nữa)
    Một lần nữa cầu mong bạn mau bình phục!

    Trả lờiXóa
  18. Hình như là chị vắng nhà
    Hình như sức khỏe chị đà ổm chăng?
    Chúc chị gái Thanh Mai sức khỏe, vui vẻ và tươi trẻ chị gái nhé ! (~_~)
    [img] http://www.graphics99.com/wp-content/uploads/2011/10/Love-Birds-Good-Afternoon-Graphic.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  19. Bài của Calathau là thông tin cuối cùng về sức khỏe của Mai. Bọn mình ở trong này không đi thăm Mai được. Hiên nay Mai đã xuất viện và sức khỏe của Mai sa sao ? Còn đau lắm không ? Có phải dùng nạng một thời gian không ?
    Chịu khó lên mạng viết vài câu cho bạn bè - đang mong nhé !

    Trả lờiXóa
  20. Em cầu mong chị sớm ra viện và chóng bình phục

    Trả lờiXóa
  21. Chủ nhật sang thăm thấy bảo chị đau. Chúc chị nhanh lành chị nhé.

    Trả lờiXóa

Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]