Hồn chữ: thơ trừu
tượng - abstract poetry - Tạp chí Da Màu - Văn chương không biên giới
Tác giả : Ngu Yên
(Trích Đọc Thơ Trước Nửa Đêm)
Mark Rothko,
Untitled
(Violet, Black, Orange, Yellow on White and
Red), 1949
Đã nhiều năm tôi
suy nghĩ về thơ Trừu Tượng. Hầu như chúng ta đều biết về nghệ thuật Trừu Tượng,
nhất là về hội họa, cho dù lắm khi chúng ta không biết rõ tranh trừu tượng vẽ
cái gì. Nhưng không thể lầm lẫn khi vẽ bậy, phết đại, sơn ẩu, rồi gọi là trừu
tượng.
Thơ Trừu Tượng có
phải như tranh Trừu Tượng, nghệ thuật tạo hình Trừu Tượng?
Thơ Trừu Tượng hầu
như ít nghe nói. Người ta định nghĩa thơ Trừu Tượng là thơ chủ yếu sử dụng
thanh sắc, kết cấu, nhịp điệu và vần điệu để diễn đạt tâm tình thay vì phó thác
vào ý nghĩa của ngôn ngữ. ( Abstract poetry: Poetry that aims to use its
sounds, textures, rhythms, and rhymes to convey an emotion, instead of relying
on the meanings of words.) Định nghĩa này không nói ra được bản sắc đặc thù của
Thơ Trừu Tượng. Tính tổng quát của thơ là thanh sắc, nhịp điệu, vần điệu để
diễn đạt. Còn tình cảm và ngôn ngữ thì không thể phân biệt như trên lý thuyết
hoặc trên lý tính.
Một định nghĩa
khác, chuyên đề hơn: Thơ Trừu Tượng, như ý nghĩa tự tại trong tên gọi, là thơ
không đặt nặng vào văn tự theo ý nghĩa cụ thể hoặc hiểu ngầm. Thông thường chữ
trong thơ Trừu Tượng được sử dụng vì hồn chữ hơn là ý chữ, giống như nghệ thuật
tạo hình Trừu Tượng chỉ dùng màu sắc và hình thể hơn là sáng tạo trình bày hình
tượng. Loại thơ Trừu Tượng này còn được biết như là Thơ Âm Điệu (sound poetry) (2). Trên diện mở rộng, thơ Trừu Tượng cưu mang những hình tứ bất chợt đến từ
vô thức và dùng những kỹ thuật của những nghệ thuật Trừu Tượng khác. Mặc dù
không thích hợp cho mọi sở thích, loại thơ này cũng mang đến sự tồn tại của
kinh nghiệm thẩm mỹ.(2)
“… Abstract
poetry, as the name suggests, is poetry that does not lend itself to a literal,
or concrete, interpretation. Often the words are chosen more for their sounds
than for their meanings, in the same way that abstract visual art is often more
about color and shape than about creating representational images. This kind of
abstract poetry is also known as sound poetry. In a broader sense, abstract
poetry is poetry that employs random images, stream-of-consciousness, and other
abstract art techniques. Although not for all tastes, this kind of poetry can
create memorable aesthetic experiences.” Trích:
http://www.wisegeek.com/what-is-abstract-poetry.htm.
Có thể nói, thơ
Trừu Tượng mang hai điểm nhấn:
- Không chú trọng
vào ý nghĩa của ngôn ngữ mà nhấn mạnh đến sự sinh hoạt của chữ trong các kỹ
thuật âm sắc, tiết tấu, vần điệu và trên hết là cảm nhận.
- Tứ thơ đến từ vô
thức với bản sắc tình cờ và duyên phận của chữ.
Thực tế, khó mà
phân biệt thơ Trừu Tượng và thơ Ấn Tượng ở chỗ thanh, sắc, vần, điệu. Khó phân
biệt giữa thơ Trừu Tượng và thơ Siêu Thực ở tứ thơ qua hình ảnh và ngôn ngữ đến
từ vô thức. Một sức tự động không biện giải.
Gần đây, người đọc
thấy nhiều bài thơ Việt giống như ráp chữ, không mấy có nghĩa lý, xuất hiện
trong văn trường, nhất là trên những mạng điện tử. Có phải đây là thơ Trừu
Tượng?
“Đập một cái nhảy
ra tiếng hét
ngoáy cát tình
buồn rầu bố cáo
mặt trời ầu ơ…”
Chữ nghĩa cứ như
vậy tràn ra mặt bằng, mặt trắng, khiến cho người đọc ngẩn ngơ, không rõ có điều
chi bí ẩn hoặc thương đau trong lòng thi sĩ? Hoặc có ý nghĩa cao thâm nào đó mà
thi sĩ phải diễn tả theo một phương pháp đặc thù?
Cũng không phải
siêu thực, không phải ấn tượng, càng không phải biểu hiện hoặc biểu tượng,
không phải thơ bình thường. Không lẽ là loại thơ Trừu Tượng.
Làm thơ thì không
cần phải theo môn phái nào, không cần kỹ thuật nào, thậm chí không cần nghệ
thuật thơ, thích là viết. Đơn giản chỉ vậy thôi.
Ý nghĩ đó thuộc về
bất khả tư nghị. Không ai có thể đụng vào.
Chỗ có thể tư nghị
là cho dù một người viết đại xuống một câu không đầu không đuôi vẫn thuộc về
một loại nào đó của ngôn ngữ: Loại này, loại kia, loại tổng hợp, loại phối hợp
và loại không thuộc loại nào. Thơ cũng không ngoại lệ.
Chỗ có thể tư nghị
là mọi thứ nếu tồn tại trên cõi sống đều có lý do của nó. Thơ cũng không ngoại
lệ. Vậy thì, lý do của loại thơ bí hiểm như ví dụ trên là gì?
Có phải là thơ
Trừu Tượng không? Có thể, nếu nhìn ngắm theo con đường tranh vẽ trừu tượng.
Chấm-chấm-phết-phết-ngoáy-sọc-rảy……Trông có thể cảm được là có-thể-thử.
Nói như vậy là bôi
bác. Nghệ thuật tranh Trừu Tượng là một nghệ thuật cao kỳ trong nghệ thuật tạo
hình và hội họa hiện đại. Những nghệ sĩ tạo hình phái Trừu Tượng, những họa sĩ
vẽ tranh trừu tượng trên thế giới, nổi tiếng có thể sắp thành một danh sách rất
dài hàng chục trang.
Nhìn ngắm những
sáng tác trừu tượng của thật, bắt chước và giả, thưởng ngoạn chỉ có thể kết
luận: chỉ vì người sáng tác bôi bác.
Vì sao sáng tác
bôi bác? Trong sáng tác chân chính: Đi tìm cái mới trong thơ cần can đảm và đam
mê. Can đảm bỏ cái cũ đang được ưa thích, đang được ca tụng, đang được thành
danh để đi tìm cái chưa thấy, chưa có, chưa biết ra sao. Một sự đánh đổi thiệt
thòi được chọn lựa bởi lòng đam mê. Yêu cái tò mò, hồ nghi của kẻ đi tìm. Yêu
cái thú vị khi đang mò mẫm. Yêu cái sung sướng khi tưởng đã tìm ra và yêu cái
buồn bã khi thất vọng. Cuối cùng là yêu cái tâm hồn của người phiêu lưu trong
thế giới văn chương.
Nói như vậy là sự
suy nghĩ của người ngoài. Người trong cuộc cho là, đi tìm cách diễn tả mới là
một nhu cầu không phải vì ngông cuồng, hoang tưởng. Lại càng không phải vì muốn
thuyết phục. Khi cách vẽ chân dung đến độ cực kỳ cao cấp, vẫn không thể vẽ hết
được người vì con người đa dạng và nhiều lớp vỏ. Ông Picasso mới vẽ chân dung
ba mắt, hai mũi, miệng méo để khơi động cảm nhận của thưởng ngoạn về sự phúc
tạp của con người. Nhưng trước tiên, ông Picasso tìm cách thỏa mãn khi diễn đạt
chân dung con người trong tư duy, cảm thức và kinh nghiệm của riêng ông.
Làm nghệ thuật
trừu tượng, trước hết là vì nhu cầu diễn đạt những gì mà lề lối thông thường,
những kỹ thuật của nghệ thuật khác không thỏa mãn tác giả. Nói một cách khác,
thi sĩ có những nỗi niềm cần được diễn đạt bằng cách trừu tượng. Sau đó là cá
tính của tác giả. Chọn cách làm thơ là chọn cách biểu lộ cá tính. Nói ngược lại
sẽ đúng hơn và dễ hiểu hơn, cá tính của một thi sĩ sẽ chọn cách làm thơ. Và
cách làm thơ sẽ trở thành đặc thù khi nhà thơ đã thực sự là thi sĩ.
Kỹ thuật sáng tác
nghệ thuật trừu tượng
Người lớn đút cơm
cho con nít ăn là một ví dụ. Khi đưa muỗng cơm vào gần miệng đứa bé, đa số
người lớn hả miệng trước. Nếu quan sát, sẽ thấy miệng của họ méo theo miệng của
em bé mở ra, cơm vào, cơm rớt, miệng của người lớn diễn tả đầy đủ và chỉ ngậm
lại vui mừng khi đứa bé đã ngậm trọn muỗng cơm.
Tại sao người lớn
mở miệng?
Trả lời: – Để con
nít bắt chước hả miệng theo.
Trả lời đúng hơn:
– Phản ứng tự nhiên của tâm tình, vắng mặt lý trí, khi chú tâm cho con ăn. Nói
một cách khác là "vui buồn" theo con trẻ.
Nghệ thuật trừu
tượng, trước hết, là phản ứng tự nhiên của tâm tư, tâm tình, tâm sự về một đối
tượng có sức thu hút làn đam mê của tác giả, như người đút cơm.
Và độc giả cảm
nhận khi nhìn thấy "miệng hả, miệng méo" của tác giả mà sinh lòng
"hả miệng" đón cơm, nhai thơ, thưởng ngoại chất trừu tượng.
Kỹ thuật làm thơ
Trừu Tượng sử dụng các kỹ thuật của nghệ thuật tạo hình và hội họa trong phái
Trừu Tượng.
Dùng chữ và thanh
điệu sáng tạo một tác phẩm có ít nhiều tương quan hoặc độc lập với đối tượng thơ.
Làm hồi sinh hoặc làm tái sinh ảnh tượng, ảo tưởng, ảo giác từ một sự việc cụ
thể trong đời sống. Do đó, người ta còn gọi Nghệ thuật Trừu Tượng là nghệ thuật
không đối tượng, nghệ thuật không tượng trưng.
Kỹ thuật của Trừu
Tượng bao gồm cả các phái nghệ thuật tạo hình hoặc vẽ lại kinh nghiệm riêng tư
về "ý tưởng" hoặc "quan niệm" hoặc "tình cảm", về
đối tượng vô hình. Khi vẽ, đừng vẽ hình ảnh đang có trong đầu. Khi viết, đừng
viết về đối tượng đang có trong tâm tư. Để cảm giác và cảm xúc dẫn chữ nghĩa xuất
hiện. Cảm giác yêu đương, cảm giác sợ hãi, cảm giác giận dữ sẽ theo cảm xúc mà
đến, tự động mang theo chữ. Như họa sĩ vẽ tranh trừu tượng Mark Rothko nói
rằng, ông không quan tâm về hình thể hoặc sự tương quan giữa hình thể và màu
sắc. Ông chỉ thích thú về diễn đạt những tình cảm căn bản của con người như sợ,
yêu, sợ, hân hoan và những tâm tình như vậy… (Trích: Mark Rothko, an abstract
colorfield painter, declared that he was in no way interested in form or the
relation between form or color. He said, all he was interested in, was
depicting basic human emotions like fear, love, exaltation and such.)
Như vậy, thơ Trừu
Tượng có thể nói, bao gồm tất cả mọi loại thơ với nét đặc thù là diễn đạt một
cảm giác, một kinh nghiệm không cụ thể như một ý tưởng chẳng hạn. Và ngôn ngữ
tuôn trào một cách tự nhiên và quan trọng là tình cờ. Nói theo chữ nhà Phật là
duyên. Chữ xuất hiện tình cờ theo duyên số của nó.
Gió mùa đông rắc
vôi vào trí nhớ
Mưa dĩ vãng râm
ran lời gái Thổ
Cả nhân gian là
nghĩa địa khổng lồ
Chết từ khi đang
vùng vẫy thoát thai
Những tử thi ân ái
với sương mai
Ma hú tiếng Phạn
Máu rớm Hoa Nghiêm
Dòng sông đen
những xoáy mắt huyền
Chìm vào cõi hôn
trầm chuông mõ
Con mèo đen liếm
láp tuổi tàn đông
Nắng Linh Sơn đầu
thai ở má hồng
Em vạch vú thâm ru
trẻ khóc
Niềm tịch lặng đâm
toác chiêm bao
Mạng nhện giăng
trên những hư hao
Hỏa Ngục lại bội
thu mùa vụ
Gió Ngọa Vân thét
gào
Trúc Lâm bén lửa
Diêm Phù Đề thành
sa mạc hoang liêu
Chỉ còn lửa đỏ
Và môi em đỏ
Rượu quánh những
câu kinh
(Tháng Chạp. Thơ
Thiện Lai*. Nguồn: damau.org)
Đọc bài thơ Tháng
Chạp của Thiện Lai: Những tứ thơ rời rạc, những câu thơ không luận lý, chỉ
tương quan với nhau trong bài thơ để nói về một điều gì mơ hồ. Lộ liễu những
cụm từ nhà Phật cùng một lúc với chữ trần tục, tạo ra sự phản kháng của tâm
linh bó trong khuôn khổ. Thật ra, không cần phải biết tác giả nói điều gì, chỉ
cần cảm nhận cái không khí đối chọi giữa bản năng và áp lực của thiêng liêng.
Bài thơ không có chân dung, không có truyện, không có gì cụ thể. Chỉ có mơ hồ
chuyện làm người. Làm người vốn đã khó. Làm người có cấp độ lại càng khó hơn.
(Còn tiếp)
*Thiện Lai là bút
danh của con trai Thanh Mai
Em chịu.... thơ kiểu này.có lẽ cũng là một phát kiêns mới... Dần mọi người sẽ quen và thích!, chị Thanh Mai nhỉ?!
Trả lờiXóaChẳng phải là phát kiến mới mà nó đã có từ lâu rồi em ạ!
XóaChị Mai ơi, con trai chị là nhà thơ...thơ trừu tượng ư?
Trả lờiXóaThơ kiểu này mà thành công thì phải là người có trí tuệ..Hì, em chịu!
Chị cũng chịu và chẳng thích!
XóaMình đã đọc một số bài thơ được người ta xếp vào thể loại "Thơ trừu tượng". Đúng là có khó hiểu, nhưng vẫn có thể hiểu được "Ý tứ" của bài thơ.
Trả lờiXóaRiêng đọc bài"Tìm hiểu về THỂ thơ khó hiểu" này thì ...đúng là khó hiểu thật.
Bạn TM ạ.
Để cho những người thích thể loại này hiểu với nhau bạn ạ!
XóaMinh cũng đọc nhiều mà chưa hiểu về thể loại này bạn ạ -nó còn mông lung quá đi -
Trả lờiXóaChúc tối vui vẻ nhé -
Chỉ cần hiểu một chút cho đỡ lạc hậu thôi!
XóaThơ thì từ từ tìm hiểu. TM phác họa nơi ở mới ra sao, nghe nói chân hoạt động trỏ lại tốt rồi, phải không, hay cố gượng và sự chịu đựng, phấn đấu thôi. Mình nghi TM vẫn còn đau khi cử động nhiều. Đừng nóng vội nhé !
Trả lờiXóaChỗ ở mới là một căn hộ chung cư như bao căn hộ khác thôi mà. Ở đây được yên tĩnh nên ngủ tốt hơn. Nó Đắt hơn các căn hộ chung cư khác vì nó vẫn nằm trong quận nội thành chứ chẳng đẹp bằng khu ngoại thành có nhiều đất đai, phong cảnh hữu tình hơn!
XóaChân mình đi nhiều thì mới bị đau, như thế cũng là may rồi!
Em gái chẳng giỏi giang về thơ ca
Trả lờiXóaNên mù tịt về chuyện này chị gái ơi
Chúc chị gái tuần mới luôn vui cười (~_~)
[img] http://i1090.photobucket.com/albums/i377/haduyennt/bd_zpscc9d870d.gif[/img]